CÔNG NGHỆ

NASA phát hiện "Hồ thủy tinh" ở vùng khủng khiếp nhất hệ Mặt Trời

NASA đã công bố những hình ảnh ấn tượng từ chuyến bay gần "hỏa ngục" Io của tàu vũ trụ Juno. Juno đã ghi lại những hình ảnh đáng kinh ngạc về bề mặt nóng chảy và hoạt động núi lửa trên mặt trăng của sao Mộc.

Theo Live Science, các hình ảnh mà NASA công bố cho thấy một hồ dung nham khổng lồ trên mặt trăng núi lửa Io được mô tả là "mịn như thủy tinh", tạo nên một cảnh quan tuyệt đẹp và có vẻ như không thể tồn tại.

NASA phát hiện

Tàu vũ trụ Juno của NASA đã ghi lại hình ảnh cận cảnh này bằng cách quét trên phạm vi 1.500 km bề mặt núi lửa của Io vào tháng 12-2023 và tháng 1-2024.

Các chuyến bay này cung cấp cái nhìn gần gũi nhất từ trước đến nay về Io, với hàng trăm ngọn núi lửa đang hoạt động.

Theo Cơ quan Hàng không Và Vũ trụ Quốc gia Hoa Kỳ (NASA), những cơn phun trào của các siêu núi lửa trên Sao Mộc đôi khi mạnh đến mức có thể quan sát được bằng kính viễn vọng trên Trái Đất.

Các hình ảnh mới đã phát hiện Loki Patera, một hồ dung nham rộng 200 km, trên bề mặt của Io. Các nhà khoa học đã theo dõi hồ dung nham này trong nhiều thập kỷ. Nó nằm trên các bể chứa magma dưới bề mặt của mặt trăng.

Theo nhà khoa học Scott Bolton, người đứng đầu cuộc điều tra của sứ mệnh Juno, dung nham lạnh ở trung tâm hồ được bao quanh bởi magma nóng chảy xung quanh các cạnh.

"Sự phản chiếu đặc biệt mà các thiết bị của chúng tôi ghi lại về hồ cho thấy các phần bề mặt của Io mịn như thủy tinh, gợi nhớ đến thủy tinh obsidian được tạo ra từ núi lửa trên Trái Đất" - ông Bolton phát biểu.

Hình ảnh cũng cho thấy những hòn đảo đá sừng sững tập trung bên trong hồ nước nham thạch.

Đáng ngạc nhiên hơn, các thiết bị trên tàu Juno đã phát hiện ra rằng bề mặt của hành tinh Io mịn hơn so với ba mặt trăng Galilean, mặc dù bề mặt của nó đầy núi lửa.

Io là một trong bốn mặt trăng Galilean của Sao Mộc, đã được quan sát bởi nhà khoa học Galileo Galilei từ thế kỷ XVII và cũng là những mặt trăng lớn nhất.

Trong bốn mặt trăng Galilean, Europa được NASA đánh giá cao là một "mặt trăng có khả năng sống", trong khi Ganymede và Callisto cũng có một ít triển vọng.

Trong điều kiện "hỏa ngục", Io gặp khó khăn trong việc hỗ trợ sự sống. Tuy nhiên, hành tinh này có nhiều đặc điểm độc đáo mà NASA hy vọng có thể khám phá.

Io cũng là một trong 3 vật thể hiếm có bằng chứng rõ ràng về hoạt động núi lửa trong hệ Mặt Trời, bao gồm Trái Đất, mặt trăng Enceladus của Sao Thổ và mặt trăng Triton của Sao Hải Vương.

Cùng Chuyên Mục

FPT công bố doanh thu "khủng" quý I/2024 tăng hơn 20%
CÔNG NGHỆ

FPT công bố doanh thu "khủng" quý I/2024 tăng hơn 20%

Họ ghi nhận doanh thu 14.093 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 2.534 tỷ đồng, tăng lần lượt 20,6% và 19,5% so với cùng kỳ năm trước.

Sega Toys Thu Hồi Robot Mèo vì Nguy Cơ Cháy Nổ Tăng Cao ở Nhật Bản
CÔNG NGHỆ

Sega Toys Thu Hồi Robot Mèo vì Nguy Cơ Cháy Nổ Tăng Cao ở Nhật Bản

Nguyên nhân gây cháy nổ trong bộ lông mèo là do IC bên trong quá nóng.

5 cải tiến camera lớn nhất trên iPhone 16 Pro
CÔNG NGHỆ

5 cải tiến camera lớn nhất trên iPhone 16 Pro

Dưới đây là danh sách 5 nâng cấp lớn nhất về camera được đồn đoán sẽ có trên iPhone 16 Pro.

Cách xem mật khẩu WiFi trên Android năm 2024
CÔNG NGHỆ

Cách xem mật khẩu WiFi trên Android năm 2024

Chỉ trong thời gian ngắn, bạn có thể dễ dàng xem lại mật khẩu WiFi trên thiết bị Android mà không cần cài đặt thêm ứng dụng nào.

TikTok bị cấm hoạt động tại Mỹ
CÔNG NGHỆ

TikTok bị cấm hoạt động tại Mỹ

Chính phủ Mỹ đang tăng cường áp lực đối với nền tảng video ngắn TikTok.

AI của Apple hoạt động không cần kết nối mạng
CÔNG NGHỆ

AI của Apple hoạt động không cần kết nối mạng

Apple sẽ công bố kế hoạch về trí tuệ nhân tạo của mình tại Hội nghị phát triển toàn cầu của Apple (WWDC) bắt đầu từ ngày 10 tháng 6.