CÔNG NGHỆ

Nên chọn laptop hay PC cho game thủ?

Khi phải lựa chọn giữa laptop chơi game và PC chơi game, game thủ cần cân nhắc những yếu tố sau đây.

Đứng giữa việc lựa chọn máy tính xách tay để chơi game hay PC để chơi game vẫn là điều khiến nhiều người phân vân. Mỗi loại sản phẩm đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng.

Dưới đây là các lời khuyên giúp người tiêu dùng lựa chọn máy tính xách tay chơi game hoặc máy tính để bàn chơi game từ quan điểm của các chuyên gia từ Laptop Mag.

Giá bán

Giá cả và ngân sách đóng vai trò quan trọng trong việc mua sắm của tất cả các game thủ. Nhìn chung, máy tính xách tay chơi game có giá cao hơn so với PC chơi game. Nếu bạn là người thích tự lắp ráp, bạn sẽ tiết kiệm được nhiều tiền hơn.

Khi thử nghiệm trên một chiếc laptop chơi game như MSI Titan 18 HX (2024), người chơi sẽ cần chi khoảng 5.399 USD (tương đương khoảng 126,28 triệu đồng). Chiếc laptop này được trang bị CPU Intel Core i9-14900HX và GPU Nvidia GeForce RTX 4090 16GB.

Trong khi đó, iBuyPower đang bán một máy tính chơi game với giá 3.619 USD (tương đương khoảng 84,6 triệu đồng) đi kèm với bộ xử lý Intel Core i9-14900KF và card đồ họa Nvidia GeForce RTX 4090 24GB.

Nếu bạn đang xem xét các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu suất, hãy đầu tư vào một chiếc máy tính để bàn chơi game tốt hơn. Tuy nhiên, các chiếc laptop chơi game như MSI Titan 18 cũng tích hợp màn hình, bàn phím, loa và webcam chất lượng cao. Đây là tất cả các thành phần mà người dùng sẽ phải mua riêng nếu chọn PC chơi game.

Nếu bạn muốn mua một chiếc laptop chơi game và muốn tìm kiếm một sản phẩm đơn giản hơn với ngân sách rộng rãi, thì đó là lựa chọn tốt.

Nếu bạn không ngại bỏ thời gian để lập danh sách mua các phụ kiện đi kèm, hãy mua một PC chơi game.

Tính năng và khả năng tuỳ chỉnh

Dĩ nhiên, laptop chơi game cung cấp người dùng màn hình, bàn phím, loa và webcam ngay từ khi mua. Trong khi đó, nếu sử dụng PC để chơi game, bạn sẽ phải mua riêng từng thiết bị đó. Tuy nhiên, việc có tất cả các tính năng đó với chất lượng hàng đầu trên một chiếc laptop chơi game là một thách thức lớn.

Trong khi đó, người dùng có thể chọn lựa sản phẩm tốt nhất khi sử dụng PC để chơi game. Việc mua một chiếc laptop chơi game sẽ tiện lợi và nhanh chóng hơn. Mặt khác, việc mua một PC chơi game sẽ đòi hỏi nhiều công sức hơn nhưng có thể tuỳ chỉnh linh hoạt hơn.

Ngược lại, nếu một phần cứng bên trong máy tính xách tay chơi game bị hỏng, người dùng không thể tự sửa chữa nếu không muốn mất hiệu lực bảo hành. Trái lại, nếu có vấn đề xảy ra với PC chơi game, người dùng có thể tự tìm hiểu và xử lý.

Về việc nâng cấp, đối với PC chơi game hiện đại, người chơi có thể thay đổi CPU, GPU hoặc ổ đĩa bất cứ lúc nào muốn nâng cấp. Tuy nhiên, với một chiếc laptop chơi game, người dùng sẽ phải bắt đầu tiết kiệm để mua một dàn máy hoàn toàn mới. Đây là một trải nghiệm khó chịu đối với chủ sở hữu laptop.

Nếu bạn muốn sở hữu một sản phẩm tích hợp tất cả trong một mà không cần phải tháo lắp, hãy mua máy tính xách tay chơi game.

hoặc

Khi mua máy tính để chơi game, bạn cần quan tâm đến chất lượng của các phụ kiện và cũng cần nâng cấp, duy trì tình trạng hoạt động của máy tính.

Tính di động

Bạn có thường xuyên di chuyển và đam mê chơi game không? Sử dụng laptop chơi game, người dùng sẽ cần quan tâm đến thời lượng pin, và để trải nghiệm đầy đủ sức mạnh của GPU, game thủ sẽ phải sạc thường xuyên.

Với máy tính chơi game, người dùng sẽ luôn cần cắm điện và không có sự lựa chọn nào khác. Và hiển nhiên, game thủ sẽ không thể mang theo máy tính chơi game khi di chuyển.

Nên chọn laptop hay PC cho game thủ?

Có một số laptop chơi game có thời lượng pin không tốt, trong khi các máy khác như Razer Blade 14 có thể hoạt động suốt cả ngày làm việc. Một máy tính để bàn chơi game có thể hoạt động lâu dài, miễn là có nguồn điện.

Nếu bạn thường xuyên di chuyển, thích khám phá xung quanh hoặc sử dụng máy tính xách tay để làm việc, hãy mua một chiếc máy tính xách tay chơi game.

hoặc

Nếu bạn cảm thấy thoải mái khi chơi game ở một chỗ và muốn có đầy đủ phụ kiện hỗ trợ chơi game, hãy mua một chiếc PC chuyên dành cho game.

Hiệu suất

Dường như, một máy tính để chơi game sẽ có hiệu suất mạnh mẽ hơn.

Với card đồ họa RTX 4090 trên laptop, MSI Titan 18 HX đã đạt chuẩn Far Cry 6 (Ultra, 1080p) ở tốc độ 120 khung hình/giây. Trong khi đó, card đồ họa RTX 4090 trên máy tính để bàn đạt được tốc độ 172 khung hình/giây trong cùng một bài kiểm tra. Trên Assassin's Creed Valhalla (Ultra, 1080p), laptop đạt tốc độ 169 khung hình/giây trong khi máy tính để bàn đạt tới tốc độ 220 khung hình/giây. Đây là những khác biệt lớn giữa card đồ họa ở cấp độ laptop và máy tính để bàn.

Nên chọn laptop hay PC cho game thủ?

Ảnh minh hoạ.

Máy tính cá nhân mạnh mẽ hơn nhưng cũng cần một màn hình có độ phân giải và tốc độ làm mới cao. Nếu không quan tâm đến màn hình và chỉ muốn chơi game ở tốc độ tiêu chuẩn 1080p, tốc độ 60 khung hình/giây, máy tính xách tay chơi game hoàn toàn có thể đáp ứng. Hơn nữa, laptop chơi game còn có màn hình bổ sung GPU.

Nếu bạn muốn sở hữu một chiếc laptop chơi game với hiệu suất cao và không cần phải lo lắng về việc chọn mua màn hình thì hãy mua máy tính xách tay chơi game.

hoặc

Nếu bạn muốn trải nghiệm hiệu năng tốt nhất trên màn hình chất lượng cao, hãy mua một máy tính để bàn chơi game.

Tạm kết

Việc lựa chọn giữa mua laptop gaming hay máy tính để bàn gaming là một quyết định tài chính quan trọng. Do đó, người tiêu dùng nên dành thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi quyết định mua bất kỳ sản phẩm nào.

Bên cạnh việc nắm vững thông tin về cấu hình máy, người chơi game cũng cần tham khảo ý kiến từ các trang đánh giá laptop hoặc từ cộng đồng game thủ khác.

Nên chọn laptop hay PC cho game thủ?

Ảnh minh hoạ.

Nếu muốn di chuyển dễ dàng và không cần hiệu suất tốt nhất, bạn nên mua một chiếc laptop chơi game.

hoặc

Nếu bạn thích trải nghiệm công nghệ mới và thích ngồi lặng lẽ một chỗ, hãy mua một chiếc PC chơi game.

Cùng Chuyên Mục

AirPods giá rẻ: Canh bạc mới của Apple
CÔNG NGHỆ

AirPods giá rẻ: Canh bạc mới của Apple

Theo nhà phân tích Jeff Pu, Apple sẽ ra mắt phiên bản AirPods giá rẻ hơn trong năm nay.

iOS 18 sẽ "lột xác" hàng triệu iPhone
CÔNG NGHỆ

iOS 18 sẽ "lột xác" hàng triệu iPhone

Bản cập nhật iOS 18 của Apple sẽ đem đến nhiều tính năng AI mới, giúp cải thiện hiệu suất và trải nghiệm người dùng trên iPhone.

Apple ra mô hình AI mới vượt trội GPT-4 của OpenAI
CÔNG NGHỆ

Apple ra mô hình AI mới vượt trội GPT-4 của OpenAI

Apple tin rằng mô hình AI ReALM mới của họ sẽ vượt trội hơn so với GPT-4 của OpenAI.

Độ Mixi mất kênh YouTube: Khôi phục sau 30 phút nhưng tiếp tục mất.
CÔNG NGHỆ

Độ Mixi mất kênh YouTube: Khôi phục sau 30 phút nhưng tiếp tục mất.

Sau nhiều nỗ lực, Độ Mixi đã khôi phục được kênh YouTube của mình nhưng sau 30 phút, tài khoản của anh vẫn bị "bay" một cách bí ẩn.

Những câu "thả thính" thay thế cho "Hi em" khi hẹn hò online
CÔNG NGHỆ

Những câu "thả thính" thay thế cho "Hi em" khi hẹn hò online

Gen Z có thể trải nghiệm tính năng câu gợi ý khi kết bạn trên ứng dụng Tinder.

Chuyên gia nhận định vụ Độ Mixi, Quang Linh Vlogs mất kênh YouTube
CÔNG NGHỆ

Chuyên gia nhận định vụ Độ Mixi, Quang Linh Vlogs mất kênh YouTube

Các kênh YouTube bị chiếm quyền và mã độc mã hóa dữ liệu đòi tiền chuộc đang xảy ra tại Việt Nam.