CÔNG NGHỆ

Nghiêm cấm nhân viên siêu thị quẹt thẻ ngân hàng thanh toán để tránh lừa đảo

Chỉ cần tiết lộ mã CVV của thẻ Visa hoặc MasterCard, người dùng có thể rơi vào tình trạng chiếm đoạt tiền từ thẻ ngân hàng.

Lộ thông tin thẻ ở siêu thị

Có rất nhiều trường hợp gần đây mà thông tin thẻ ngân hàng được mua bán từ các nhân viên thu ngân của siêu thị với mức giá rất đắt đỏ trong các nhóm. Nguyên nhân là do chúng ta đã quá lơ là khi giao thẻ ngân hàng cho nhân viên thu ngân để thanh toán bằng máy POS.

Các phương tiện truyền thông cũng đã đăng tải nhiều bài viết cảnh báo người dân về việc không nên giao thẻ tín dụng cho nhân viên nhà hàng, siêu thị... để quẹt hộ vì tồn tại nguy cơ cao bị lộ thông tin trên thẻ ngân hàng; điều này có thể gây ra nhiều trường hợp tiền bị mất trong tài khoản mặc dù thẻ vẫn ở trong ví đã xảy ra trong thời gian gần đây.

Theo thông tin từ trang web Vietnamnet, đã có 12 khách hàng thanh toán tiền mua hàng tại Co.op Food ở quận 7, TP.HCM bị tiết lộ mã số thẻ Visa do nhân viên thu ngân của cửa hàng này tiết lộ ra bên ngoài. Tổng số tiền bị chiếm đoạt bất hợp pháp từ các chủ thẻ là 35.918.000 đồng.

Trong các group mua bán thông tin thẻ trên Telegram, ngay cả nhân viên của chuỗi siêu thị lớn cũng công khai đăng bài bán hình ảnh và thông tin thẻ tín dụng của khách hàng theo số lượng lớn.

Nghiêm cấm nhân viên siêu thị quẹt thẻ ngân hàng thanh toán để tránh lừa đảo

Có rất nhiều sự cố liên quan đến việc thông tin thẻ tín dụng của khách hàng bị lộ khi thực hiện thanh toán tại các cửa hàng siêu thị, điều này đã gây lo ngại cho nhiều người về an toàn khi sử dụng hình thức thanh toán bằng thẻ tín dụng.

Trên thực tế, không chỉ các thị trường mới như Việt Nam mới xảy ra lừa đảo thẻ tín dụng. Dối trá không chỉ diễn ra ở các thị trường mới như Việt Nam, mà còn xuất hiện trong nhiều quốc gia khác.

Theo thông tin từ báo Vietnamnet, dựa trên khảo sát về sự lựa chọn thanh toán của người tiêu dùng, thực hiện bởi Ngân hàng Dự trữ Liên bang Atlanta (Mỹ), năm 2020 có 3,5% chủ thẻ tín dụng thông báo họ đã trải qua sự cố mất mát, trộm cắp hay gian lận liên quan đến thẻ tín dụng. Trong khi đó, khảo sát năm 2021 của nhóm nhà nghiên cứu tại Security.org cho thấy hơn một nửa số người tham gia - tỷ lệ 58% - đã từng trải qua trường hợp bị gian lận thẻ tín dụng ít nhất một lần trong đời.

Trong một số cửa hàng và siêu thị, khi khách hàng thanh toán bằng thẻ tín dụng, họ thường sẽ đưa thẻ tín dụng của mình cho nhân viên để thanh toán sau khi nhận hóa đơn. Nhân viên sẽ cà thẻ trên máy thanh toán rồi trả lại cho khách hàng. Điều này mở ra cơ hội cho kẻ gian để đánh cắp thông tin thẻ tín dụng.

Có nhiều nhân viên siêu thị sẽ tìm lí do như máy hỏng hoặc trục trặc khi thanh toán, để khách hàng phải chuyển qua máy khác để quẹt thẻ. Đây là dịp mà nhân viên có thể lợi dụng để sao chép thông tin từ thẻ mà khách hàng không hay biết.

Khi ăn uống tại nhà hàng, nhiều người thường hay thanh toán tại bàn bằng cách đưa thẻ cho nhân viên ra quầy để quẹt. Tuy nhiên, đây là hành động không nên thực hiện vì có thể dẫn đến việc không biết thẻ của mình sẽ bị mang đi đâu, hoặc có thể bị chụp lại thông tin.

Mọi người nên yêu cầu nhân viên quẹt thẻ ngân hàng tại chỗ, trong tầm quan sát và thực hiện thao tác nhanh chóng, không mang thẻ đi nơi khác khi thanh toán bằng thẻ ngân hàng.

Khi có thông tin cá nhân của thẻ tín dụng, một trong những cách thức phổ biến của kẻ gian là sử dụng các thông tin đó để thực hiện giao dịch trực tuyến. Đôi khi, ngay cả khi không cần nhập mã PIN, mã OTP, khách hàng chỉ cần nhập 4 thông tin như số thẻ tín dụng, ngày hết hạn, họ tên chủ thẻ và mã CVV/CVC in trên thẻ đã có thể thực hiện giao dịch được.

Do đó, nếu khách hàng tiết lộ số thẻ tín dụng và mã CVV/CVC, rủi ro bị lộ thông tin thẻ và có những giao dịch gian lận xảy ra là rất cao.

Theo chuyên gia về thẻ ngân hàng trên PLO, ông Nguyễn Hữu Phúc, đề xuất rằng: "Tại nhiều cửa hàng hiện nay, nhân viên thu ngân thường nhập toàn bộ thông tin từ thẻ của khách hàng vào hệ thống để dễ dàng kiểm tra nội bộ... Tuy nhiên, việc này mang lại nhiều nguy cơ cho chủ thẻ vì không ai có thể đảm bảo rằng thông tin được bảo mật tuyệt đối, hoặc nhân viên không tiết lộ thông tin ra ngoài hoặc chắc chắn rằng hệ thống dữ liệu không bị hacker xâm nhập".

Nghiêm cấm nhân viên siêu thị quẹt thẻ ngân hàng thanh toán để tránh lừa đảo

Mã CVV viết tắt của Card Verification Value là mã dùng để xác minh thẻ Visa bao gồm cả thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng. Tương tự như vậy, mã CVC viết tắt của Card Verification Code được sử dụng để xác minh thẻ Mastercard. Ảnh Visa

Làm thế nào để không mất tiền oan?

Các chuyên gia ngân hàng khuyến nghị rằng khi thanh toán tại cửa hàng, chủ thẻ nên yêu cầu nhân viên của nhà hàng, siêu thị, khách sạn... mang máy POS đến giao dịch ngay tại bàn và thực hiện việc quẹt thẻ trực tiếp. Trước khi quẹt thẻ, khách hàng cần chú ý và kiểm tra kỹ các dấu hiệu lạ trên máy POS để phòng tránh tình trạng máy bị gắn thiết bị đánh cắp thông tin thẻ.

Để đảm bảo tính an toàn cho giao dịch thanh toán trực tuyến, các tổ chức thẻ quốc tế như Visa, MasterCard đã giới thiệu các ứng dụng bảo mật mới như Verified by Visa/MasterCard Secured Code. Điều này đòi hỏi người dùng phải nhập thêm một mật khẩu riêng vào quá trình thanh toán.

Dưới đây là một số gợi ý khi sử dụng thẻ tín dụng mà các chuyên gia đề xuất, nhằm tránh tình trạng mất tiền oan không mong muốn.

Tránh thanh toán qua mạng công cộng

Internet công cộng có thể gây ra nhiều rủi ro và nguy cơ về bảo mật thông tin, do đó, khuyến nghị là không nên thực hiện thanh toán hoặc mua sắm trực tuyến qua mạng công cộng để tránh tình huống bị hacker lợi dụng để đánh cắp thông tin cá nhân của bạn.

Cảnh giác và đừng bao giờ cho người khác mượn thẻ

Dữ liệu trên tài khoản thẻ tín dụng rất quan trọng, bạn không được chia sẻ thông tin này với bất kỳ ai. Hành động này giúp tăng cường tính an toàn cho thẻ, hạn chế rủi ro bị lộ mã CVV/CVC và tránh việc mất tiền không đáng có.

Trước khi thực hiện giao dịch, hãy kiểm tra các biểu hiện lạ của máy POS hoặc ATM.

Vì thẻ tín dụng in trực tiếp thông tin cá nhân lên mặt thẻ, do đó nếu khách hàng không kiểm tra kỹ máy POS trước khi thanh toán có thể dẫn đến việc thông tin bị sao chép bởi kẻ xấu thông qua thiết bị đánh cắp thông tin gắn trên máy POS.

Giống như máy ATM, tin tặc cũng có thể gắn chip để đánh cắp thông tin trên những thiết bị này. Do đó, khi thực hiện giao dịch rút hoặc chuyển tiền, người dùng cần cẩn thận và báo ngay cho ngân hàng nếu phát hiện có dấu hiệu khả nghi trên máy.

Hãy đăng ký sử dụng dịch vụ Verified by Visa/MasterCard để nhận mã OTP.

Xác minh bằng Visa/MasterCard là một dịch vụ xác thực giao dịch trực tuyến do tổ chức thẻ Visa quốc tế cung cấp, giúp người dùng tăng cường độ an toàn cho tài khoản thẻ khi thực hiện giao dịch trực tuyến.

Mỗi khách hàng sẽ tự tạo một mật khẩu hoặc sử dụng mật khẩu OTP do ngân hàng cung cấp để thực hiện thanh toán trực tuyến, đảm bảo rằng hệ thống có thể xác định đúng người thực hiện giao dịch online là chủ thẻ hay không. Trong trường hợp số CVV bị lộ, việc cung cấp mã bảo mật này sẽ giúp tránh bị mất tiền không đáng.

Cùng Chuyên Mục

Cách khắc phục việc lỡ thông báo trên iPhone và làm yên tâm
CÔNG NGHỆ

Cách khắc phục việc lỡ thông báo trên iPhone và làm yên tâm

Mất thông báo quan trọng trên điện thoại có thể xảy ra do nhiều lý do khác nhau, khiến cho chúng ta gặp phải những tình huống khó chịu.

Bị lừa gần 2 tỷ đồng, 2 người ở Hà Nội thông báo trường hợp lừa đảo nhiều người trẻ
CÔNG NGHỆ

Bị lừa gần 2 tỷ đồng, 2 người ở Hà Nội thông báo trường hợp lừa đảo nhiều người trẻ

Được yêu cầu hoàn thiện gấp hồ sơ, nhiều người dân đã bị đối tượng giả mạo yêu cầu tải phần mềm Dịch vụ công để chiếm quyền điều khiển điện thoại.

Xiaomi tiết lộ ông vua smartphone phổ thông của mình
CÔNG NGHỆ

Xiaomi tiết lộ ông vua smartphone phổ thông của mình

Xiaomi sẽ ra mắt sản phẩm mới dành cho phân khúc phổ thông thông qua thương hiệu con Redmi.

Top 3 màn hình phù hợp cho lập trình viên và game thủ
CÔNG NGHỆ

Top 3 màn hình phù hợp cho lập trình viên và game thủ

Những màn hình này được thiết kế đặc biệt để phục vụ cho việc lập trình, chơi game, làm việc văn phòng và đồ họa.

Cách tạo hình nền huyền thoại của Windows 10
CÔNG NGHỆ

Cách tạo hình nền huyền thoại của Windows 10

Microsoft đã đầu tư rất nhiều công sức và công nghệ để tạo ra hình nền mặc định của Windows 10, còn được gọi là "Hero".

"Ransomware mới tấn công Windows qua BitLocker: Nguy cơ đáng sợ"
CÔNG NGHỆ

"Ransomware mới tấn công Windows qua BitLocker: Nguy cơ đáng sợ"

Phát hiện ransomware mới sử dụng Windows BitLocker để mã hóa dữ liệu, đây là một loại ransomware nguy hiểm đang gây rối cho người dùng máy tính.