CÔNG NGHỆ

Người đàn ông bán cổ phần công ty để mua vàng, lỡ "kho báu" 300 tỷ USD nhưng không hối tiếc, sống bằng trợ cấp xã hội

Apple được biết đến với Steve Jobs và Steve Wozniak là những người sáng lập, nhưng ít người biết đến người thứ ba cũng cùng lập ra công ty này. Ông đã bán 10% cổ phần của mình với giá 800 USD từ sớm.

Hiện nay, cổ phiếu của Apple đang được giao dịch với mức giá là 189,99 USD/cổ và vốn hóa thị trường của công ty xấp xỉ 2,95 nghìn tỷ USD. Apple đã trở thành doanh nghiệp Mỹ đầu tiên đạt mức vốn hóa thị trường 1 nghìn tỷ USD vào tháng 8 năm 2018 và sau đó là công ty đầu tiên vượt qua mốc 2 nghìn tỷ USD hai năm sau đó.

Các doanh nghiệp khác như Microsoft và Alphabet trong lĩnh vực công nghệ, cũng như đại gia dầu mỏ Saudi Aramco ở phía bán cầu khác cũng đã vượt qua điều đó, nhưng Apple vẫn đứng đầu vị trí, không hề thay đổi.

Việc sở hữu 10% cổ phần Apple hiện tại dường như là một giấc mơ. Tuy nhiên cách đây nhiều năm, đã có một người đàn ông từ chối cơ hội vàng đó. Ronald Wayne, người sáng lập thứ ba của Apple, đã quyết định bán 10% cổ phần của mình trong công ty. Đây thực sự là một quyết định rút lui tồi tệ nhất của ông khi so với giá trị cổ phiếu Apple hiện tại.

Trong quá khứ, vào một ngày tháng 4 năm 1976, Steve Jobs, Steve Wozniak và một người đàn ông lạ mặt thứ ba có tên là Ronald Wayne đã cùng nhau thành lập công ty sản xuất máy tính Apple (Apple Computer Company).

Người đàn ông bán cổ phần công ty để mua vàng, lỡ

Việc thành lập doanh nghiệp đã được ký kết bởi ba người: Steve Wozniak, Steve Jobs và Ronald Wayne. Hình ảnh: Bloomberg.

Bởi ông Wayne lớn tuổi hơn, ông cùng với hai người đồng sáng lập là Steve Wozniak và Steve Jobs, lúc đó lần lượt 21 và 25 tuổi, cung cấp cho Apple "sự giám sát thanh niên". Ông Wayne giám sát tài liệu kỹ thuật và cơ khí của Apple để được 10% cổ phần trong công ty.

Vào thời đó, Steve Jobs đóng vai trò như một nhà tư vấn. Tôi hợp tác với Jobs vì trước đây đã từng cùng làm việc với tất cả các kỹ sư để phát triển sản phẩm mới. Steve Jobs phụ trách lĩnh vực game mà họ đang phát triển. Tôi nghĩ rằng vào thời điểm đó, Jobs đã rất hài lòng khi làm việc với tôi bởi vì tôi có quá 40 tuổi, có kiến thức và kinh nghiệm đủ, trong khi Jobs chỉ mới trên 20,” Ronald Wayne chia sẻ trong một video trên Tech Insider.

Wayne thông tin rằng Steve Jobs đã đến văn phòng gặp anh và đề nghị hợp tác. "Tôi muốn tạo ra một công ty cùng với Wozniak, nhưng chúng tôi đang gặp một số khó khăn. Xin anh giúp chúng tôi giải quyết vấn đề này", Jobs chia sẻ.

Vì vậy, vào ngày 1/4/1976, Wayne đã redact một hiệp ước làm rõ trách nhiệm của mỗi thành viên trong bộ ba sáng lập của Apple, xác định vai trò chính thức của mình trong công ty. Ông cũng thiết kế logo đầu tiên cho Apple, mà được sử dụng trong khoảng một năm trước khi được thay thế bằng biểu tượng quả táo cắn dở mà chúng ta thấy hôm nay.

Tuy nhiên, chỉ sau 12 ngày ngắn ngủi từ khi thành lập Apple, Wayne bắt đầu tỏ ra lo lắng về những khoản nợ có thể xảy ra mà Apple phải đối mặt và có thể gây hại tài chính cho ông.

Vào thời điểm đó, ông luôn cho rằng ông đã quá già so với Steve Jobs và Steve Wozniak để chấp nhận rủi ro, trong khi vẫn còn cả cuộc đời phía trước. Do đó, ông Wayne quyết định rút tên khỏi hợp đồng, bán số cổ phiếu của mình cho hai nhà sáng lập với giá 800 USD.

Người đàn ông bán cổ phần công ty để mua vàng, lỡ

Ronald Wayne đã cùng thành lập công ty Apple Computer Company.

Vậy Wayne đã sử dụng số tiền 800 USD thu được sau khi bán lượng cổ phần lớn của Apple để làm gì? Theo thông tin từ Bloomberg, Ron Wayne đã sử dụng số tiền này để mua vàng vào năm 1980. Mặc dù đây không phải là một quyết định tồi, nhưng vấn đề là lợi nhuận từ việc đầu tư vào vàng không thể sánh kịp với lợi nhuận khổng lồ mà Wayne có thể kiếm được nếu giữ lại cổ phần tại Apple.

Ngày nay, 10% cổ phần của Apple đang có giá trị trên 300 tỷ USD. Số lượng tài sản này có thể giúp ông Wayne được liệt kê trong danh sách những người giàu nhất trên trái đất. Ngoài ra, doanh thu hàng quý của công ty đạt 119,6 tỷ USD và lợi nhuận hàng quý trên mỗi cổ phiếu là 2,18 USD. Thông tin này cung cấp cho chúng ta thông tin và phản ánh giá trị hiện tại của cổ phiếu Apple cũng như dự đoán về tình hình tài chính của công ty vào năm 2024.

Đáng ngạc nhiên là Ronald Wayne không hối hận về quyết định của mình, ông nhận thức rằng anh không thể phát triển mạnh mẽ tại Apple, anh nghĩ rằng mình có thể phải làm việc trong bộ phận tài liệu trong vòng 20 năm tới và cảm thấy như mình đang đứng trong bóng tối của những người bạn rất thông minh.

Tôi hiện đang sinh sống trong một căn nhà thuê và được hưởng trợ cấp an sinh xã hội để giúp trang trải các chi phí. Một số người đã thể hiện sự hối tiếc với quyết định của tôi vì bỏ lỡ một cơ hội lớn. Tuy nhiên, tôi không cảm thấy hối tiếc với điều đó. Tôi có thể khẳng định rằng, dù không bao giờ giàu có nhưng cũng chưa từng phải đối diện với đói khổ. Tôi đã từng sở hữu các tài sản lớn, nhưng đó không phải là điều quan trọng nhất", Wayne chia sẻ về quyết định của mình.

Cùng Chuyên Mục

Phong tỏa tài khoản khi chuyển khoản nhầm
CÔNG NGHỆ

Phong tỏa tài khoản khi chuyển khoản nhầm

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 52/2024/NĐ-CP ngày 15/5/2024 có hiệu lực thay thế cho Nghị định 101/2012/NĐ-CP và Nghị định 80/2016/NĐ-CP về thanh toán không dùng tiền mặt. Điều này đồng nghĩa với việc có nhiều điều chỉnh và cải cách trong việc thanh toán không dùng tiền mặt, nhằm nâng cao hiệu quả và tiện lợi cho người tiêu dùng.

Microsoft tích hợp Bot Copilot vào ứng dụng Telegram.
CÔNG NGHỆ

Microsoft tích hợp Bot Copilot vào ứng dụng Telegram.

Chatbot AI trên Telegram có khả năng trả lời mọi câu hỏi từ người dùng.

Chọn pin chính hãng hay pin thay từ bên thứ ba cho smartphone cũ?
CÔNG NGHỆ

Chọn pin chính hãng hay pin thay từ bên thứ ba cho smartphone cũ?

Đối với nhiều người dùng, việc thay pin cho điện thoại thông minh sau một thời gian dài sử dụng đang trở thành một vấn đề khá đắn đo. Điều này bởi vì pin chính hãng không còn được cung cấp trên thị trường.

Realme giảm giá smartphone tới 2,2 triệu đồng trong tháng 5/2024
CÔNG NGHỆ

Realme giảm giá smartphone tới 2,2 triệu đồng trong tháng 5/2024

Realme 11 phiên bản 8GB/128GB đang được giảm giá tới 2,2 triệu đồng, là mức giảm giá lớn nhất hiện nay trên thị trường.

iPhone 16 Pro Max chưa thể sản xuất vì vấn đề màn hình, lý do gì?
CÔNG NGHỆ

iPhone 16 Pro Max chưa thể sản xuất vì vấn đề màn hình, lý do gì?

Theo báo cáo mới nhất, màn hình của iPhone 16 đã sẵn sàng sản xuất hàng loạt, trong khi màn hình của iPhone 16 Pro Max vẫn chưa thể sản xuất.

Cẩn thận khi sử dụng dịch vụ tải video trực tuyến
CÔNG NGHỆ

Cẩn thận khi sử dụng dịch vụ tải video trực tuyến

Dirpy, một công cụ tải video trực tuyến, đã bị rò rỉ dữ liệu nhạy cảm của người dùng.