CÔNG NGHỆ

Người nộp thuế bị lừa chiếm đoạt thông tin và tài sản

Ngày 10/7, Tổng cục Thuế đã phát cảnh báo về vấn nạn lừa đảo thông tin thuế qua công nghệ, khuyến cáo người nộp thuế cần cảnh giác và lưu ý đối với các trường hợp mạo danh để chiếm đoạt tài sản.

Công văn số 2373/TCT-DNNCN của Tổng cục Thuế vừa công bố yêu cầu cơ quan thuế tăng cường giám sát thuế thu nhập cá nhân và thông báo các cảnh báo để người nộp thuế cẩn trọng.

Người nộp thuế bị lừa chiếm đoạt thông tin và tài sản

Cảnh báo về tên miền - App giả mạo cơ quan thuế

Theo Tổng cục Thuế, những đối tượng lừa đảo đã tận dụng việc ngành Thuế triển khai các dịch vụ thuế điện tử phục vụ NNT để thực hiện hành vi xấu, bằng cách giả mạo cơ quan thuế để đe dọa, yêu cầu cung cấp thông tin, gửi hình ảnh căn cước công dân (CCCD) để được hỗ trợ giảm thuế, hoàn thuế, quyết toán thuế và phục vụ công tác kiểm tra hoặc hướng dẫn gửi đường link cài đặt ứng dụng giả mạo để chiếm quyền điều khiển điện thoại và thực hiện hành vi đánh cắp tiền trong tài khoản ngân hàng của NNT.


Phương pháp thứ hai là tạo ra trang web giả mạo giống hệt trang web của các cơ quan, doanh nghiệp từ giao diện đến nội dung, nhằm lừa đảo người dùng cho rằng đó là trang web chính thức của tổ chức đó. "Kỹ thuật giả mạo tin nhắn SMS với tên thương hiệu của Tổng cục Thuế để lan truyền tin nhắn giả, cung cấp các đường link và hướng dẫn giả mạo để chiếm quyền kiểm soát điện thoại/máy tính và cướp tiền trong tài khoản ngân hàng”, một đại diện của Tổng cục Thuế đã chia sẻ.


Trong thời gian gần đây, ngành Thuế đã liên tục cảnh báo về tình trạng giả mạo cán bộ thuế và cơ quan thuế để tiến hành hành vi lừa đảo người nộp thuế. Tuy nhiên, vẫn có những người dân vẫn bị mắc kẹt vào bẫy của những đối tượng này, đặc biệt là trong những tháng cao điểm khi tính toán thuế.

Bên cạnh đó, vẫn xuất hiện tình trạng doanh nghiệp lạm dụng thông tin cá nhân như tên, Mã số thuế, số CMND để khai khống thu nhập, chi phí, gây tổn hại đến quyền lợi của cá nhân, khiến NNT bức xúc.


Cơ quan thuế đã cảnh báo: Người dân không nên tiết lộ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng cho bất kỳ ai qua điện thoại hoặc mạng xã hội; hãy kiểm tra kỹ các thông tin liên lạc, đặc biệt là các yêu cầu chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin qua điện thoại, mạng xã hội; không cho phép bất kỳ ai truy cập trực tiếp vào máy tính, điện thoại của mình để hỗ trợ cài đặt, sử dụng phần mềm của cơ quan thuế.


Không bấm vào các đường liên kết đính kèm trong tin nhắn điện thoại, Zalo, Facebook hoặc bất kỳ ứng dụng nào khác tự xưng là cơ quan thuế hướng dẫn thực hiện thủ tục thuế. Công dân cần phân biệt rõ các thông tin liên quan đến lĩnh vực Thuế như phần mềm dịch vụ thuế điện tử, cổng thông tin điện tử của ngành Thuế và số điện thoại hỗ trợ. Đại diện Tổng cục Thuế lưu ý rằng, hãy truy cập vào trang thông tin điện tử chính thức của cơ quan thuế thông qua địa chỉ "gdt.gov.vn" để xác minh thông tin.


Lĩnh vực Thuế không ủng hộ việc cử cán bộ thuế liên lạc thông qua các ứng dụng mạng xã hội như Zalo, Facebook... Nhưng đề xuất hỗ trợ cài đặt các ứng dụng của ngành Thuế trên máy tính, điện thoại di động và các thiết bị có kết nối mạng khác để được hưởng các chế độ giảm thuế, hoàn thuế và giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến thuế.


Chúng ta cần xử lý nghiêm trường hợp sử dụng thông tin cá nhân một cách không đúng đắn.


Theo đại diện của Tổng cục Thuế, ngành Thuế sẽ đưa ra biện pháp nghiêm khắc đối với các trường hợp doanh nghiệp sử dụng thông tin cá nhân (tên, MST, số CCCD) để khai báo, tính toán chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp mà không thực sự chi trả thu nhập đó cho cá nhân.


Theo đó, các cơ quan thuế tiếp tục thực hiện theo chỉ đạo của Tổng cục Thuế như trong Công văn số 1353/TCT-DNNCN về việc tăng cường quản lý thuế thu nhập cá nhân; đồng thời, tăng cường sự chủ động trong việc phối hợp giữa các cơ quan thuế, tổ chức kiểm tra, phát hiện và xử lý trường hợp các doanh nghiệp vi phạm bằng cách sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thuế.


Ngoài ra, Tổng cục Thuế cần tiếp nhận và xử lý phản ánh từ cá nhân về việc doanh nghiệp lợi dụng thông tin một cách tích cực. Cơ quan thuế cần phối hợp chuyển thông tin cho cơ quan quản lý doanh nghiệp để tiến hành xác minh và xử lý vấn đề này, nhằm hỗ trợ người nộp thuế, tránh tình trạng yêu cầu cá nhân tự liên hệ và làm tăng thêm các thủ tục hành chính cho người nộp thuế.


Đại diện của Tổng cục Thuế đề xuất các cơ quan thuế nên tiếp tục nỗ lực trong công tác tuyên truyền hướng dẫn và hỗ trợ cho những người dân hiểu rõ về những lợi ích của việc cài đặt và sử dụng ứng dụng eTax Mobile để tra cứu, theo dõi và kiểm soát nghĩa vụ thuế của mình.

Cùng Chuyên Mục

Xiaomi mỗi 3 giây sản xuất 1 chiếc MIX Fold 4 trong nhà máy tự động.
CÔNG NGHỆ

Xiaomi mỗi 3 giây sản xuất 1 chiếc MIX Fold 4 trong nhà máy tự động.

Xiaomi đã giới thiệu nhà máy hoàn toàn tự động hóa, không cần sự can thiệp của con người, có khả năng sản xuất hơn 10 triệu chiếc điện thoại mỗi năm. Nhà máy thông minh này tự động hóa các quy trình, tự chẩn đoán sự cố và tối ưu hóa để tự "tiến hoá".

Bà nội trợ U50 không có lãi từ 22 tỷ đồng đầu tư: Cảnh sát vào cuộc điều tra
CÔNG NGHỆ

Bà nội trợ U50 không có lãi từ 22 tỷ đồng đầu tư: Cảnh sát vào cuộc điều tra

Một phụ nữ 46 tuổi đệ đơn tố cáo lên cảnh sát sau gần một năm bị dụ chuyển tiền vào 15 tài khoản ngân hàng. Cô phát hiện ra vấn đề khi không thể liên lạc được với hai kẻ lừa đảo trực tuyến và rút tiền từ nền tảng giao dịch.

Galaxy Z Flip 6 ra mắt: Camera chính 50MP, giá từ 27,9 triệu đồng
CÔNG NGHỆ

Galaxy Z Flip 6 ra mắt: Camera chính 50MP, giá từ 27,9 triệu đồng

Galaxy Z Flip 6 vừa được ra mắt với camera chính 50MP và tính năng AI mới, cùng khả năng chống bụi. Tuy nhiên, sản phẩm này có mức giá cao hơn so với các phiên bản trước đó.

Samsung Galaxy Watch Ultra: Thiết kế đẹp, hiệu năng bền bỉ, giá 16,5 triệu
CÔNG NGHỆ

Samsung Galaxy Watch Ultra: Thiết kế đẹp, hiệu năng bền bỉ, giá 16,5 triệu

Galaxy Watch Ultra có thiết kế chắc chắn, tính năng theo dõi thể dục tiên tiến và thời lượng pin dài nhất trong dòng Galaxy Watch.

Realme giới thiệu smartphone mới sử dụng chip Snapdragon 8 Gen 3, giá từ 9,79 triệu đồng
CÔNG NGHỆ

Realme giới thiệu smartphone mới sử dụng chip Snapdragon 8 Gen 3, giá từ 9,79 triệu đồng

Realme GT 6 vừa ra mắt tại Trung Quốc để thay thế cho Realme GT 5, như đã được dự đoán trước đó.

Da nhân tạo giúp robot thể hiện cảm xúc như con người
CÔNG NGHỆ

Da nhân tạo giúp robot thể hiện cảm xúc như con người

Robot có thể được trang bị da từ tế bào sống của con người nhờ công nghệ mới, giúp chúng biểu hiện cảm xúc tốt hơn.