CÔNG NGHỆ

Người phụ nữ bị lừa gần 2 tỷ đồng sau khi gọi qua ứng dụng và chọn nhầm số điện thoại

Một người phụ nữ đã chuyển số tiền lên đến 2,4 tỷ đồng cho người khác nhưng sau đó không thể liên lạc được với người nhận tiền vì số điện thoại của họ đã tắt máy.

Gần đây, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã nhận hồ sơ vụ án của bị cáo Đàm Thuận Bình (sinh năm 1994, địa chỉ tại phường Hương Mạc, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) do Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo quy định tại Điều 174, khoản 4, điểm a - Bộ luật Hình sự.

Theo tài liệu trình bày, chị Lê Thị H (sinh năm 1988, địa chỉ tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) và chị Lê Thị Lan Ph (sinh năm 1988, địa chỉ tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đều là nhân viên của một cửa hàng kinh doanh vàng, bạc, đá quý tại phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Người phụ nữ bị lừa gần 2 tỷ đồng sau khi gọi qua ứng dụng và chọn nhầm số điện thoại

Cửa hàng đã đăng ký 2 tài khoản trên ứng dụng mạng xã hội Zalo và WeChat. Chị H được phân công quản lý và sử dụng 2 tài khoản này để tiến hành giao dịch với khách hàng. Thường xuyên, chị H sử dụng tài khoản Zalo và WeChat để liên lạc và trao đổi thông tin với anh Đàm Thuận Công (sinh năm 1995, ở Từ Sơn, Bắc Ninh) nhằm chuyển tiền hàng cho các chủ kho hàng tại Từ Sơn, Bắc Ninh.

Vào cuối năm 2022, sau khi chị H nghỉ sinh con, tài khoản Zalo và WeChat đã được giao cho chị Ph để quản lý và sử dụng trong việc giao dịch với khách hàng tại cửa hàng. Đầu năm 2023, chị Ph đã sử dụng tài khoản WeChat để gọi cho anh Đàm Thuận Công nhằm yêu cầu anh Công chuyển tiền cho khách hàng, nhưng do nhầm lẫn số điện thoại nên cuộc gọi đã đến Đàm Thuận Bình (anh trai của Công) thay vì Công.

Đáng chú ý, Bình đã sử dụng tài khoản WeChat của mình để nhắn tin cho chị H hỏi về tỷ giá ngoại tệ, vì Bình biết rằng chị H thường xuyên giao dịch tiền với cửa hàng vàng bạc của Công. Mục đích của việc này là để Bình đổi tiền ngoại tệ để giao dịch với khách hàng Trung Quốc.

Đầu năm 2021, vì không hiểu rõ về quy định về xuất nhập khẩu gỗ ra nước ngoài, một số lô hàng của Bình đã bị Hải quan Trung Quốc tạm giữ do thiếu giấy tờ cần thiết. Điều này đã khiến nhiều chủ hàng đòi tiền của Bình. Vì vấn đề này, Bình đã phải rời khỏi nơi cư trú...

Vào khoảng tháng 2/2023, Bình sử dụng ứng dụng WeChat để liên lạc với chị Ph để hỏi về tỷ giá đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc. Vào chiều ngày 5/2/2023, chị Ph đã gọi lại cho Bình. Trong cuộc gọi đó, chị Ph nhầm tưởng tài khoản trên là của anh Công nên yêu cầu Bình gửi số tài khoản để chị có thể chuyển tiền, nhờ Bình chuyển hộ cho khách hàng của cửa hàng vàng bạc nơi chị làm việc.

Bình đã nhận ra rằng chị Ph đã gọi nhầm số. Tuy nhiên, vì cần tiền trả nợ và chi tiêu cá nhân, Đàm Thuận Bình đã đưa ra hành vi gian dối bằng cách mạo danh là Đàm Thuận Công để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bình đã đồng ý nhận chuyển tiền từ khách hàng của chị Ph và gửi số tài khoản của mình để chị Ph chuyển tiền.

Chị Ph đã chuyển tổng cộng gần 2,4 tỷ đồng vào tài khoản của Bình 2 lần. Sau khi nhận được số tiền, bị cáo đã rút ra để trả nợ.

Vào buổi chiều cùng ngày, chị Ph đã gọi điện và phát hiện ra rằng anh Công không nhờ Bình nhận tiền hộ và Bình không chuyển tiền hàng cho các chủ kho theo yêu cầu. Sau đó, chị Ph và anh Công đã liên lạc thông qua tin nhắn và cuộc gọi điện, yêu cầu Bình trả lại số tiền đó. Tuy nhiên, Bình đã tắt máy và không thể liên lạc được.

Sau hai ngày, Bình đã trả lại cho chị Ph tổng cộng 510 triệu đồng, trong khi số còn lại đã bị chiếm đoạt lên đến gần 1,9 tỷ đồng. Chị Ph đã đệ đơn tố cáo Bình tới cơ quan công an và Bình đã bị bắt giữ ngay sau đó.

Cùng Chuyên Mục

Giá Smart TV LG tháng 2 giảm đến 65 triệu đồng
CÔNG NGHỆ

Giá Smart TV LG tháng 2 giảm đến 65 triệu đồng

Trái ngược với tháng 1, giảm giá của nhiều dòng Smart TV LG trong tháng 2 đang diễn ra mạnh mẽ hơn.

Xiaomi 14 Ultra: Cấu hình siêu khủng làm ngỡ ngàng
CÔNG NGHỆ

Xiaomi 14 Ultra: Cấu hình siêu khủng làm ngỡ ngàng

Xiaomi xác nhận sẽ ra mắt Xiaomi 14 Ultra vào ngày 22.2, hứa hẹn mang đến sự cách mạng trong thị trường smartphone với nhiều tính năng tiên tiến và cải tiến.

Top 5 tủ lạnh Inverter giảm giá mạnh trong tháng 2
CÔNG NGHỆ

Top 5 tủ lạnh Inverter giảm giá mạnh trong tháng 2

Sau Tết Giáp Thìn, nhiều dòng tủ lạnh Inverter vẫn giảm giá đến hơn 40%, đây là cơ hội tốt cho khách hàng mua sắm.

Cấu hình Galaxy F15 5G với pin "trâu" được tiết lộ
CÔNG NGHỆ

Cấu hình Galaxy F15 5G với pin "trâu" được tiết lộ

Samsung vừa công bố cấu hình chi tiết của chiếc smartphone tầm trung mới của họ, hứa hẹn sẽ nhận được các bản cập nhật phần mềm dài hạn.

"iPhone 16 Pro: Hé lộ 2 màu độc quyền"
CÔNG NGHỆ

"iPhone 16 Pro: Hé lộ 2 màu độc quyền"

Dù còn vài tháng nữa loạt iPhone 16 mới sẽ ra mắt, nhưng các tin đồn về chúng đã liên tục xuất hiện gần đây.

Cộng đồng bất ngờ với quá trình cài đặt Windows 10
CÔNG NGHỆ

Cộng đồng bất ngờ với quá trình cài đặt Windows 10

NTDev đã chứng minh rằng Tiny10, phiên bản thu gọn của Windows 10, có thể được cài đặt một cách vô cùng nhanh chóng.