CÔNG NGHỆ

Người phụ nữ sửng sốt khi khách mua hàng chuyển tiền cho kẻ lừa đảo

Lừa đảo trong mua bán hàng online là một thủ đoạn đơn giản nhưng rất dễ khiến cả người mua và người bán hàng trở thành nạn nhân.
Người phụ nữ sửng sốt khi khách mua hàng chuyển tiền cho kẻ lừa đảo

Theo thông tin từ Công an thành phố Hà Nội, vào thời kỳ công nghệ số phát triển, nhu cầu mua sắm trực tuyến cũng đang tăng cao. Bằng cách tận dụng những cơ hội trong quá trình thanh toán trực tuyến, cùng với sự không cẩn thận từ phía người mua và người bán, một số đối tượng đã thực hiện hành vi lừa đảo để chiếm đoạt tài sản của người khác, gây ra nhiều vụ án mà nạn nhân rơi vào bẫy.

Theo nghiên cứu, những người quan tâm tới việc mua sắm trực tuyến trên các mạng xã hội như Facebook, TikTok,... thường sẽ chốt đơn bằng cách để lại số điện thoại và bình luận công khai.

Họ tạo các tài khoản Zalo với tên giống với tên cửa hàng, sau đó trực tiếp liên hệ với khách hàng để xác nhận đơn hàng và cung cấp số tài khoản nhận tiền giống với tên chủ cửa hàng.

Người mua đã bị lơ là, khi thấy tài khoản Zalo và số tài khoản ngân hàng trùng với tên cửa hàng mình mua nên không kiểm tra lại và nhanh chóng chuyển tiền mua hàng.

Công an thành phố Hà Nội thông tin về một sự việc mới, chị T - chủ cửa hàng bán hoa trực tuyến trên Facebook, cho biết rằng tài khoản Zalo, Facebook và ngân hàng của chị không bị lấy cắp. Tuy nhiên, khi người giao hàng yêu cầu khách hàng thanh toán, chị mới phát hiện ra rằng người mua đã chuyển tiền cho những kẻ lừa đảo.

Các đối tượng đã sử dụng bình luận chốt đơn của cửa hàng chị T để liên lạc với khách hàng qua tin nhắn yêu cầu chuyển khoản thông qua tài khoản Zalo và tài khoản ngân hàng trùng với tên chị T. Họ tận dụng việc một số ngân hàng cho phép đổi số tài khoản bằng tên dễ nhớ, do đó các đối tượng đã thay đổi số tài khoản lừa đảo bằng tên của chị T.

Vì đã mua hàng từ chị T trong một thời gian dài, các khách hàng đã chuyển khoản cho một đối tượng lừa đảo hơn 20 triệu đồng. Khi người giao hàng đến yêu cầu thanh toán, cả người mua và người bán đều phát hiện ra họ đều là nạn nhân.

Để giúp người dân tránh sập bẫy lừa đảo trực tuyến, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội đã đưa ra khuyến cáo trước tình hình hiện nay.

Để bảo vệ quyền lợi cho người mua, người bán cần phải tiết lộ một cách rõ ràng thông tin về địa chỉ, số điện thoại, tài khoản mạng xã hội và tài khoản thanh toán khi thực hiện giao dịch mua hàng. Ngoài ra, việc chốt đơn hàng thông qua bình luận trực tiếp cần được hạn chế, không nên công khai thông tin cá nhân của khách hàng trên mạng xã hội.

Để tránh rủi ro bị lừa đảo khi thực hiện giao dịch chuyển tiền, người mua cần xác minh thông tin của người bán trước. Việc sử dụng dịch vụ "ship COD" khi mua bán và kiểm tra hàng kỹ trước khi nhận là cách phòng tránh hiệu quả. Khi mua hàng trực tuyến, nên chọn các trang thương mại điện tử lớn, uy tín và được cấp phép để giảm thiểu rủi ro. Đặc biệt, cần cẩn trọng và kiểm tra thông tin kỹ lưỡng trước khi thực hiện bất kỳ giao dịch tài chính nào trên mạng xã hội.

Khi phát hiện các trường hợp có biểu hiện lừa đảo, người dân cần ngay lập tức liên hệ với cơ quan Công an để xử lý kịp thời vụ việc theo quy định của pháp luật.

Cùng Chuyên Mục

VinFast VF 8: Xe cảnh sát "sát vách" dành cho thị trường Việt Nam
CÔNG NGHỆ

VinFast VF 8: Xe cảnh sát "sát vách" dành cho thị trường Việt Nam

Cộng đồng mạng đang chú ý đến lô xe điện VinFast VF 8 phiên bản cảnh sát.

Qualcomm giới thiệu chip cao cấp giá rẻ để cạnh tranh với MediaTek
CÔNG NGHỆ

Qualcomm giới thiệu chip cao cấp giá rẻ để cạnh tranh với MediaTek

Chip Snapdragon mới được phát triển dành cho smartphone Android tầm trung cao cấp, hoặc cận cao cấp.

Apple đã chọn công cụ AI khác thay thế ChatGPT cho iPhone?
CÔNG NGHỆ

Apple đã chọn công cụ AI khác thay thế ChatGPT cho iPhone?

Các hãng sản xuất điện thoại đang tích cực giới thiệu các sản phẩm mới với nhiều tính năng trí tuệ nhân tạo (AI), trong đó không thể không nhắc đến Apple.

Cuộc tranh cãi tồi tệ giữa Steve Jobs và Tim Cook về iPhone
CÔNG NGHỆ

Cuộc tranh cãi tồi tệ giữa Steve Jobs và Tim Cook về iPhone

Tim Cook đã tiết lộ về cuộc tranh cãi lớn nhất của ông với Steve Jobs khi họ không đồng ý với nhau về cách tiếp thị iPhone.

Nguy cơ bị đứng tên SĐT lạ: Cảnh báo!
CÔNG NGHỆ

Nguy cơ bị đứng tên SĐT lạ: Cảnh báo!

Một chủ thuê bao đã bị công an triệu tập do thông tin cá nhân của người này bị sử dụng để đăng ký cho số điện thoại trong đường dây cờ bạc trực tuyến.

Microsoft và trường học ở Úc hợp tác phát triển giáo dục AI
CÔNG NGHỆ

Microsoft và trường học ở Úc hợp tác phát triển giáo dục AI

Trong vòng 12 tháng qua, không có ứng dụng công nghệ nào phát triển nhanh chóng như AI tạo sinh.