CÔNG NGHỆ

Nguy cơ bị đứng tên SĐT lạ: Cảnh báo!

Một chủ thuê bao đã bị công an triệu tập do thông tin cá nhân của người này bị sử dụng để đăng ký cho số điện thoại trong đường dây cờ bạc trực tuyến.

Trong thời gian gần đây, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cùng các nhà mạng đã tiến hành kiểm tra thông tin số điện thoại chính xác để ngăn chặn tình trạng lừa đảo qua điện thoại và tin nhắn. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn khi nhiều người vẫn bị lợi dụng thông tin cá nhân để đăng ký số điện thoại mà họ không biết.

Anh Đức Trung là một trong những người phát hiện ra vấn đề này. Bằng cách gửi tin nhắn theo cú pháp TTTBSố_CCCD đến số 1414, anh phát hiện ra rằng có một số điện thoại lạ đang được đăng ký với số CCCD của mình trên cùng một nhà mạng mà anh đang sử dụng. Ngay lập tức, anh đã gọi điện đến tổng đài chăm sóc khách hàng của nhà mạng để báo cáo vấn đề.

Khách hàng Lê Thanh Tuấn cũng đối mặt với tình huống tương tự. Bên cạnh hai số điện thoại mà anh đang sử dụng, anh đã ngạc nhiên khi phát hiện ra mình còn có một số điện thoại thứ ba. Anh đã thử gọi đến số này để kiểm tra nhưng chỉ nhận được thông báo "Thuê bao quý khách vừa gọi hiện không liên lạc được", và sau nhiều ngày gửi tin nhắn nhưng không nhận được hồi âm.

"Mình có một em gái trước đây làm trong lĩnh vực kinh doanh SIM số. Do đại lý áp đặt doanh số liên tục và thị trường SIM số đã bão hòa, không còn cơ hội tăng trưởng nữa. Có lẽ vì vậy mà tình hình hiện tại của em ấy đang gặp khó khăn", anh Tuấn chia sẻ.

Để đảm bảo an toàn, anh Tuấn đã tự mình đến cửa hàng của nhà mạng để hủy thông tin của SIM không rõ nguồn gốc. Theo nhân viên cửa hàng cung cấp, số điện thoại lạ được đăng ký cùng ngày mà anh mua SIM đang sử dụng hiện tại.

Trên thực tế, hiện nay vẫn tồn tại việc một người đứng tên SIM điện thoại cho cả gia đình với nhiều lý do khác nhau. Ví dụ, cha mẹ già chỉ cần một số điện thoại để liên lạc với con cái ở xa, con nhỏ được cha mẹ đứng tên mua SIM mới,... Tuy nhiên, khi thông tin cá nhân bị sử dụng để đứng tên cho một số điện thoại không rõ nguồn gốc, người dùng cần phải cực kỳ cẩn trọng vì có thể gặp phải những rủi ro không lường trước.

Một trường hợp đã xảy ra khi chủ thuê bao của một nhà mạng lớn bị công an triệu tập để lấy lời khai, do thông tin cá nhân của người này bị sử dụng để đăng ký cho số điện thoại trong đường dây cờ bạc trực tuyến. Việc chứng minh không liên quan đến số điện thoại lạ và cam kết không khó, nhưng rõ ràng điều này gây ra không ít phiền toái và hệ lụy về pháp lý cho nạn nhân.

Nguy cơ bị đứng tên SĐT lạ: Cảnh báo!

Cuộc gọi spam và tin nhắn spam đã lan rộng trong thời gian vừa qua. (Hình minh họa)

Theo thông tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông, trong thời gian gần đây, các cuộc gọi rác và tin nhắn rác giả danh từ cơ quan chức năng, doanh nghiệp, nhằm đe dọa và dụ dỗ vẫn tiếp tục xảy ra. Số liệu tổng cộng cho thấy, các doanh nghiệp viễn thông đã chặn khoảng 50 triệu tin nhắn và khoảng 50.000 thuê bao lừa đảo mỗi tháng.

Dựa vào phản ánh, Bộ Thông tin và Truyền thông đã yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông di động hoàn thành việc xử lý 17 triệu thuê bao có thông tin không trùng khớp với cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia, và 10 triệu thuê bao thuộc tập đứng tên hơn 10 SIM/1 giấy tờ. Điều này sẽ giúp ngăn chặn tình trạng phát tán cuộc gọi và tin nhắn rác.

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng chịu trách nhiệm vận hành hệ thống hỗ trợ tiếp nhận, phản ánh tin nhắn rác và cuộc gọi rác thông qua các đầu số tiếp nhận 5656, 156 và trang web thongbaorac.ais.gov.vn. Bộ này cũng thường xuyên thông báo, cảnh báo người dùng dịch vụ viễn thông về các cuộc gọi lừa đảo.

Trong thời gian sắp tới, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp:

Triển khai các biện pháp đảm bảo SIM chính chủ, giải quyết triệt để tình trạng một người dùng sở hữu nhiều SIM, xác định trách nhiệm của người dùng đăng ký sở hữu.

- Cùng Bộ Công an, chúng tôi khuyến khích mọi người chịu trách nhiệm cung cấp số điện thoại di động của mình vào cơ sở dữ liệu dân cư theo quy định của Luật Căn cước, giúp xác định chính chủ của thuê bao.

Yêu cầu các nhà mạng thực hiện việc khóa 2 chiều và thu hồi SIM đã được kích hoạt sẵn hiện đang lưu thông.

Hợp tác với các đơn vị chức năng của Bộ Công an để thực hiện các biện pháp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan.

Nâng cao công tác thông tin, cảnh báo về các cuộc gọi lừa đảo trên phương tiện truyền thông đại chúng.

Việc một số tổ chức và cá nhân chưa nhận ra sự quan trọng của việc sử dụng SIM số có thông tin chính xác và không tuân thủ đúng quy định về mua bán SIM thuê bao đã dẫn đến việc một số đối tượng lợi dụng công nghệ, bao gồm việc sử dụng SIM không chính danh để thực hiện các hành vi vi phạm pháp. Bộ Thông tin và Truyền thông đã cảnh báo về vấn đề này và yêu cầu các nhà mạng xử lý tình trạng SIM rác.

Cùng Chuyên Mục

Microsoft và trường học ở Úc hợp tác phát triển giáo dục AI
CÔNG NGHỆ

Microsoft và trường học ở Úc hợp tác phát triển giáo dục AI

Trong vòng 12 tháng qua, không có ứng dụng công nghệ nào phát triển nhanh chóng như AI tạo sinh.

Thứ kỳ lạ trên "bản sao Trái Đất": Gợi ý về sự sống?
CÔNG NGHỆ

Thứ kỳ lạ trên "bản sao Trái Đất": Gợi ý về sự sống?

Phát hiện mới có thể giải thích nguồn gốc sự sống trên Trái Đất.

Unity ra mắt Daily Rewards trên Tapjoy: Tạo nhiều lợi ích cho người dùng
CÔNG NGHỆ

Unity ra mắt Daily Rewards trên Tapjoy: Tạo nhiều lợi ích cho người dùng

Unity đã phát hành Daily Rewards, một tính năng mới của Tapjoy, giúp tăng cường Chiến dịch Offerwall và thúc đẩy người dùng quay lại ứng dụng hàng ngày. Điều này giúp tăng chỉ số ROAS và tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho người chơi.

Nvidia giới thiệu chip AI mới vượt trội H100 với tốc độ gấp 30 lần
CÔNG NGHỆ

Nvidia giới thiệu chip AI mới vượt trội H100 với tốc độ gấp 30 lần

NVIDIA công bố Blackwell là con chip mạnh nhất thế giới đến thời điểm hiện tại.

Galaxy Z Fold 6 FE sắp ra mắt với giá "mềm"
CÔNG NGHỆ

Galaxy Z Fold 6 FE sắp ra mắt với giá "mềm"

Một báo cáo mới cho biết rằng Samsung sẽ sớm ra mắt chiếc Galaxy Z Fold 6 FE với mức giá phải chăng hơn.

Apple không thể sử dụng tên gọi Vision Pro tại Trung Quốc
CÔNG NGHỆ

Apple không thể sử dụng tên gọi Vision Pro tại Trung Quốc

Apple đang gặp khó khăn với việc đặt tên "Vision Pro" cho thiết bị thực tế hỗn hợp tại Trung Quốc.