CÔNG NGHỆ

Người Triều Tiên chỉ dùng smartphone đặc biệt này

Người dân Triều Tiên không thể mua các mẫu smartphone như Samsung hay iPhone mà phải sử dụng các thiết bị sản xuất trong nước với thiết kế và tính năng đặc biệt.

Trên thị trường Android có vô số các loại điện thoại với đủ mọi kiểu dáng và tính năng khác nhau. Tuy nhiên, để tối ưu hóa doanh số, các sản phẩm này thường không có nhiều sự phân biệt mà thường đều theo một mô hình chung. Điều này làm cho một số điện thoại thông minh ngày nay trở nên đồng nhất và thiếu sự sáng tạo.

Hãy đồng hành đến một quốc gia mà không có những chiếc điện thoại Android nhàm chán. Ở Bắc Triều Tiên, smartphone của các hãng nổi tiếng không được phân phối. Thay vào đó, người dân ở đây sử dụng các sản phẩm điện thoại di động do địa phương sản xuất, với các tính năng và cách hoạt động đặc biệt khác thường. Và dĩ nhiên, bạn sẽ không thể tìm thấy những chiếc điện thoại này ở bất kỳ nơi nào trên thế giới.

Người Triều Tiên chỉ dùng smartphone đặc biệt này

Triều Tiên có những mẫu smartphone nào?

Vì thông tin bị hạn chế, việc xác nhận chi tiết về các chiếc điện thoại thông minh ở Triều Tiên là khá khó khăn. Trang Android Police đã trích dẫn tin tức từ các phương tiện truyền thông nhà nước của Triều Tiên để cung cấp một cái nhìn thú vị về thị trường smartphone tại đất nước này.

Năm 2013, sau 5 năm kể từ khi mạng 3G Koryolink ra đời, Triều Tiên đã giới thiệu chiếc điện thoại thông minh đầu tiên mang tên "Arirang".

Phiên bản AS1201 được quảng cáo sản xuất tại Triều Tiên, trong đó lãnh đạo Kim Jong-un đã đi thăm nhà máy để quảng bá thiết bị. Vẫn chưa có thông tin chính xác về các thông số kỹ thuật của AS1201.

Theo các phân tích về hình ảnh, có thông tin cho rằng chiếc điện thoại đầu tiên của Arirang thực tế là mẫu Uniscope U1201 đã được đổi tên, đây là một sản phẩm điện thoại Trung Quốc sử dụng hệ điều hành Android 4 với cấu hình trung bình.

Người Triều Tiên chỉ dùng smartphone đặc biệt này

Uniscope U1201 và AS1201.

Vào năm 2016, Arirang 151 đã được tung ra đi kèm với phiên bản giá thấp hơn là 152. Sau đó, vào năm 2017, Arirang 161 đã được ra mắt với tính năng cảm biến vân tay lần đầu tiên (4 năm sau iPhone 5s).

Không giống như bản gốc của Arirang, thiết bị này dường như được sản xuất một cách nguyên bản. Tuy nhiên, kiểu dáng của máy khiến người ta liên tưởng đến thiết kế của Samsung.

Arirang 171, được cho là phiên bản thứ năm của dòng sản phẩm Arirang, đã được giới thiệu vào năm 2018 với màn hình kích thước 4,7 inch, RAM 4GB, bộ nhớ trong 32GB và tích hợp cảm biến vân tay.

Người Triều Tiên chỉ dùng smartphone đặc biệt này

Jindallae 3

Jindallae và Jindallae 3

Trong năm 2017, Jindallae 3 đã ra mắt. Theo báo DPRK Today, sản phẩm được thiết kế theo phong cách Triều Tiên và tuyên bố rằng ngoại hình, cấu trúc, thiết kế mạch và hệ điều hành của sản phẩm điện thoại này đều được sản xuất nội địa.

Một so sánh nhanh giữa Samsung S7 và iPhone 6s (ra mắt vào năm 2016 và 2015) cho thấy Jindallae 3 thực sự là sự tổng hợp hoàn hảo của cả hai sản phẩm.

Phía sau Jindallae 3 là phiên bản Jindallae 5 (2019) và sau đó là Jindallae 6, 6+ và 7 (2020). Jindallae 5 không có bất kỳ tính năng đáng chú ý nào, trong khi Jindallae 6 và 6+ đã trở thành những sản phẩm đầu tiên có khả năng nhận dạng vân tay, giọng nói và khuôn mặt.

Người Triều Tiên chỉ dùng smartphone đặc biệt này

Phurunhanul H1 và H2

Phurunhanul H1 là sản phẩm điện thoại thông minh đầu tiên của Phurunhanul Electronics. Thông tin về chiếc điện thoại này còn rất hạn chế, trừ việc có viên pin dung lượng lớn lên đến 6.000mAh. Chẳng hạn, các mẫu Android hàng đầu hiện nay cũng không có dung lượng pin lớn như vậy.

Ngày ra mắt của Phurunhanul H2 vẫn chưa được công bố, tuy nhiên dự kiến máy sẽ được nâng cấp màn hình, bộ nhớ và camera so với thiết bị năm 2018. Ngoài ra, sản phẩm cũng đi kèm viên pin 4.300mAh nhỏ gọn nhưng có vẻ sẽ đáng tin cậy hơn.

Bên cạnh đó, thành phố Bình Nhưỡng cũng là thương hiệu sở hữu nhiều mẫu smartphone hàng đầu của Triều Tiên. Model Bình Nhưỡng 1202 này là một sản phẩm có thiết kế độc đáo, được trang web Sogwang công bố vào năm 2019. Các hình ảnh dưới đây được chụp tại một cửa hàng điện tử.

Trên điện thoại ở Triều Tiên không có nhiều ứng dụng. Điện thoại Kiltongmu, xuất hiện vào năm 2019, đã tích hợp sẵn "30 từ điển, ứng dụng, giải trí và các phương tiện truyền thông phổ biến với người dùng", theo thông tin trên NK News.

Các smartphone khác đều có phiên bản sao của những trò chơi phổ biến như Angry Birds. Vì không có các cửa hàng ứng dụng phổ biến, Triều Tiên đã tự phát triển các ứng dụng tương tự trên điện thoại thông minh.

Người Triều Tiên chỉ dùng smartphone đặc biệt này

Pyongyang 1202.

Không đa tính năng nhưng vừa đủ

Theo một nguồn tin cho biết với Daily NK vào tháng 3, Chongsong 234, Chongsong 222 và Samtaesong 8 là những mẫu điện thoại thông minh phổ biến nhất hiện nay không chỉ vì chúng là những mẫu mới nhất.

Trong tháng 10 năm trước đó, Triều Tiên đã thông báo về việc ra mắt Chongsong 234 và 222 mới. Samtaesong cũng đã lần xuất hiện trên các kênh truyền hình của Triều Tiên.

Cho đến thời điểm hiện tại, Triều Tiên đã tung ra khoảng 60 mẫu điện thoại thông minh và có thể sẽ tiếp tục phát triển thêm các mẫu mới. Ngoài ra, dự báo số lượng người dùng điện thoại thông minh trong nước sẽ tăng lên đáng kể khi quốc gia triển khai dịch vụ di động 4G đầy đủ.

Dựa vào số liệu thống kê trước đó, số thuê bao di động ở Triều Tiên dao động từ 6,5 triệu đến 7 triệu.

Như nhiều người khác, người dân Triều Tiên chủ yếu dùng điện thoại di động để liên lạc và giải trí.

Điện thoại thông minh của Triều Tiên được cho là có các tính năng công nghệ cao bao gồm trí tuệ nhân tạo và các tính năng nhận dạng sinh trắc học như nhận dạng giọng nói và khuôn mặt.

Một chiếc smartphone của Triều Tiên nếu được phát hành trên thị trường toàn cầu sẽ khó mà cạnh tranh được với các sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng. Nhưng điều đó không quan trọng, với người dân đất nước này, một thiết bị di động như vậy là đủ.

Cùng Chuyên Mục

Qualcomm giúp game thủ cập nhật Android dễ dàng hơn cho mọi điện thoại
CÔNG NGHỆ

Qualcomm giúp game thủ cập nhật Android dễ dàng hơn cho mọi điện thoại

Qualcomm và Google hợp tác để giúp điện thoại Android giá rẻ nhận bản cập nhật mới nhất.

Nguy cơ
CÔNG NGHỆ

Nguy cơ 'dính dòn' lỗ hổng bảo mật trên TikTok, Messenger, Netflix trên iOS

Cocoapods ghi nhận lỗ hổng an ninh có thể ảnh hưởng đến nhiều ứng dụng phổ biến như TikTok, Snapchat, LinkedIn, Netflix, Microsoft Teams và Facebook Messenger.

Cảnh báo: Căn cước điện tử có thể bị khóa với hàng triệu người
CÔNG NGHỆ

Cảnh báo: Căn cước điện tử có thể bị khóa với hàng triệu người

Căn cước điện tử là hồ sơ cá nhân điện tử của công dân Việt Nam, được thể hiện qua tài khoản định danh điện tử thông qua hệ thống xác thực và định danh điện tử.

iPhone tái bắt đầu thu hút người tiêu dùng ở Trung Quốc
CÔNG NGHỆ

iPhone tái bắt đầu thu hút người tiêu dùng ở Trung Quốc

iPhone đang có dấu hiệu phục hồi doanh số tại Trung Quốc theo các báo cáo mới đây.

Airpods mới có thể tích hợp tính năng hỗ trợ trải nghiệm thực tế ảo
CÔNG NGHỆ

Airpods mới có thể tích hợp tính năng hỗ trợ trải nghiệm thực tế ảo

Apple đang phát triển mẫu AirPods mới có camera hồng ngoại tích hợp.

Ba smartphone Xiaomi sẽ ra mắt trong tháng này
CÔNG NGHỆ

Ba smartphone Xiaomi sẽ ra mắt trong tháng này

Đếm ngược tháng mới với đợt ra mắt smartphone mới của Xiaomi sắp tới.