CÔNG NGHỆ

"Nguồn năng lượng mạnh mẽ mới từ 'cõi chết' được NASA phát hiện"

Kính viễn vọng không gian tia gamma Fermi của NASA vừa phát hiện một hiện tượng được gọi là "đỉnh năng lượng" trong vũ trụ. Phát hiện này mở ra cơ hội nghiên cứu sâu hơn về các sự kiện và nguồn năng lượng mạnh mẽ trong thiên hà.

Theo tạp chí SciTech Daily, các nhà thiên văn học đã đặt tên cho nguồn năng lượng này là BOAT, viết tắt của hiện tượng vụ nổ tia gamma (GRB) rực rỡ nhất trong lịch sử.

BOAT, trước đây có tên là GRB 221009A, đã phát nổ vào ngày 9 tháng 10 năm 2022 và lập tức làm quá tải hầu hết các thiết bị dò tia gamma trên quỹ đạo, trong đó có cả những thiết bị của Fermi.

Điều đó có nghĩa là những thiết bị mạnh mẽ như Fermi vẫn chưa đủ khả năng để đo lường phần dữ dội nhất của vụ nổ năng lượng, được cho là ánh sáng rực rỡ nhất từng xuất hiện trên bầu trời Trái Đất trong suốt 10.000 năm qua.

Hiện tại, một đội ngũ các nhà khoa học quốc tế đã phần nào lý giải được những điều bí ẩn.

Họ dành thời gian để tìm kiếm lời giải cho câu hỏi quan trọng: Nguyên nhân nào đã dẫn đến sự bùng nổ năng lượng này?

Nguồn khả thi nhất có thể là sự tiêu diệt của các electron cùng với các phản vật chất của chúng, được gọi là positron, theo lời của đồng tác giả Gor Oganesyan từ Viện Khoa học Gran Sasso và Phòng thí nghiệm Quốc gia Gran Sasso tại Ý.

"Khi electron và positron chạm trán, chúng sẽ hủy diệt lẫn nhau, dẫn đến việc phát sinh một cặp tia gamma với năng lượng 0,511 MeV," TS Oganesyan giải thích.

Nếu lý giải này chính xác, để tạo ra vạch phát xạ tối đa ở mức 12 MeV, các hạt hủy diệt cần di chuyển về phía chúng ta với tốc độ xấp xỉ 99,9% tốc độ ánh sáng.

Các chỉ số này tương đối phù hợp với giả thuyết cho rằng nguồn phát ra bức xạ gamma phổ biến nhất chính là cái chết của các ngôi sao khổng lồ.

Theo lý thuyết, khi các ngôi sao siêu khổng lồ tiêu thụ hết nhiên liệu, chúng có khả năng sụp đổ và tạo ra một lỗ đen quay với tốc độ nhanh.

Chất liệu rơi vào lỗ đen sản sinh năng lượng cho các chùm tia hạt chạy theo hướng đối lập, xuyên qua những lớp bên ngoài của ngôi sao với vận tốc gần như ánh sáng. Chúng ta nhận biết được sự kiện GRB khi một trong những chùm tia này hướng gần như thẳng về phía Trái Đất.

Lý thuyết này đã được đề xuất từ khá lâu, tuy nhiên vẫn còn một số khía cạnh mà các nhà nghiên cứu còn chưa làm sáng tỏ hoàn toàn.

Do đó, thông tin của Fermi về BOAT có khả năng mang đến nhiều gợi ý hơn cho quá trình bùng nổ năng lượng tàn khốc của các ngôi sao khổng lồ.

Điều này cũng cho thấy rằng Fermi của NASA có khả năng cung cấp thêm nhiều ví dụ tương tự, nếu xảy ra những vụ bùng nổ năng lượng tương tự trong tương lai.

Cùng Chuyên Mục

Xiaomi 15 phiên bản đặc biệt với thiết kế camera trong suốt.
CÔNG NGHỆ

Xiaomi 15 phiên bản đặc biệt với thiết kế camera trong suốt.

Một phiên bản đặc biệt của Xiaomi 15 có thể sẽ ra mắt với thiết kế camera sau trong suốt.

Trải nghiệm giải trí di động tuyệt vời cùng TV Skyworth P6300 xách tay
CÔNG NGHỆ

Trải nghiệm giải trí di động tuyệt vời cùng TV Skyworth P6300 xách tay

Skyworth P6300 là chiếc TV xách tay nhỏ gọn và tiện lợi, tích hợp nhiều công nghệ hiện đại, giúp người dùng tận hưởng trải nghiệm giải trí tuyệt vời mọi lúc, mọi nơi.

"Các việc đơn giản cần làm với điện thoại mà nhiều người thường quên"
CÔNG NGHỆ

"Các việc đơn giản cần làm với điện thoại mà nhiều người thường quên"

Bạn đã bao giờ tự hỏi lần cuối cùng bạn khởi động lại điện thoại của mình là khi nào? Đây không phải là việc mở khóa màn hình mà là tắt hoàn toàn thiết bị rồi sau đó bật lại.

Sony công bố thời gian phát hành PlayStation 6.
CÔNG NGHỆ

Sony công bố thời gian phát hành PlayStation 6.

Sau bốn năm từ khi PlayStation 5 của Sony ra mắt, nhiều người đã bắt đầu đặt câu hỏi về thời điểm phát hành PlayStation 6.

YouTube có cách mới khiến trình chặn quảng cáo phải "đầu hàng"
CÔNG NGHỆ

YouTube có cách mới khiến trình chặn quảng cáo phải "đầu hàng"

Google đang tiến hành thử nghiệm một công nghệ quảng cáo mới trên YouTube, có khả năng vô hiệu hóa các trình chặn quảng cáo. Công nghệ này nhằm mục đích cải thiện hiệu quả quảng cáo trên nền tảng và cung cấp trải nghiệm tốt hơn cho các nhà quảng cáo.

Cô gái đầu tiên điều khiển tay robot bằng não.
CÔNG NGHỆ

Cô gái đầu tiên điều khiển tay robot bằng não.

Một cô gái, từng là vận động viên thể thao, đã trở thành người đầu tiên trên thế giới sử dụng cánh tay robot điều khiển bằng não sau khi trải qua một tai nạn nghiêm trọng. Việc áp dụng công nghệ tiên tiến này không chỉ giúp cô phục hồi khả năng vận động mà còn mở ra hy vọng cho nhiều người bị khuyết tật tương tự.