CÔNG NGHỆ

Nhà khoa học sử dụng AI lọc tinh trùng khỏe chỉ trong chốc lát

Đại học Monash và tổ chức Monash IVF tại Úc đã hợp tác phát triển một mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng đánh giá chính xác chất lượng tinh trùng sống chỉ trong vài giây.

Theo đó, đội ngũ kỹ sư trong dự án hợp tác nghiên cứu giữa Khoa Kỹ thuật Cơ khí và Hàng không Vũ trụ tại Đại học Monash cùng với tổ chức Monash IVF đã sáng tạo ra công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) có thể đánh giá chính xác chất lượng của tinh trùng sống chỉ trong vài giây. Điều này giúp bỏ qua những thủ thuật xâm lấn, vốn có thể ảnh hưởng đến khả năng sống sót của tinh trùng trong quy trình thụ tinh trong ống nghiệm (IVF).

Nhà khoa học sử dụng AI lọc tinh trùng khỏe chỉ trong chốc lát

Để đánh giá hình thái của tinh trùng, các phương pháp lâm sàng hiện tại thường yêu cầu phải phân tích và nhuộm hóa chất cho các tế bào tinh trùng. Điều này có thể gây tổn thương cho chính tinh trùng. Tuy nhiên, một phương pháp mới được phát triển bởi Khoa Kỹ thuật Cơ khí và Hàng không Vũ trụ tại Đại học Monash cùng với tổ chức Monash IVF, cho phép thực hiện trên tinh trùng sống mà không cần đến bước nhuộm hóa chất, từ đó giúp bảo tồn khả năng sống của tinh trùng.

Một nghiên cứu mới đây đã được công bố trên tạp chí Advanced Intelligent Systems. Trong bài viết, các nhà nghiên cứu từ Khoa Kỹ thuật Cơ khí và Hàng không Vũ trụ thuộc Đại học Monash cùng với tổ chức Monash IVF đã phát triển mô hình AI có khả năng phân tích hình ảnh tinh trùng với độ chính xác trên 93% chỉ trong vài giây. Công nghệ này cho phép lựa chọn tinh trùng có chất lượng tốt nhất mà không làm ảnh hưởng đến khả năng sống của chúng, từ đó mở ra cơ hội cho việc tự động hóa quy trình lựa chọn tinh trùng tại các cơ sở lâm sàng IVF.

Tiến sĩ Reza Nosrati - nhà lãnh đạo của nhóm nghiên cứu nói rằng: Tốc độ cùng với độ chính xác của mô hình trí tuệ nhân tạo này giúp các bác sĩ đưa ra quyết định rõ ràng và nhanh chóng hơn bao giờ hết. Phương pháp này cung cấp những phân tích cụ thể và chính xác về chất lượng tinh trùng, mở ra nhiều cơ hội hứa hẹn để cải thiện quy trình lựa chọn tinh trùng trong lâm sàng cũng như giảm thiểu sự biến đổi hàng ngày của tinh trùng tại các trung tâm y tế.

"Thông qua công cụ này, chúng tôi mong muốn nâng cao hiệu quả của các phương pháp điều trị vô sinh và mang lại hy vọng mới cho những cặp đôi đang gặp khó khăn trong quá trình thụ thai," tiến sĩ Nosrati bày tỏ hy vọng.

Tiến sĩ Sahar Shahali, người đứng đầu dự án nghiên cứu, cho biết rằng khả năng linh hoạt của công nghệ này làm cho nó trở thành công cụ hữu ích cho các phòng khám trên khắp thế giới. "Công nghệ này đã trải qua các thử nghiệm và chứng minh rằng nó hoạt động hiệu quả với hình ảnh có nhiều độ phân giải khác nhau. Điều này đồng nghĩa với việc nó có thể dễ dàng áp dụng trong các môi trường lâm sàng khác nhau, mang lại kết quả đáng tin cậy trên bất kỳ thiết bị nào được sử dụng", tiến sĩ Sahar Shahali chia sẻ.

Giáo sư Deirdre Zander-Fox, giám đốc Khoa học của tổ chức Monash IVF, cho biết công nghệ này mang lại tiềm năng lớn trong việc cải thiện và rút ngắn quá trình chọn lựa tinh trùng. Theo giáo sư, trong quy trình thụ tinh ống nghiệm (IVF), đôi khi các nhà phôi học cần phải thực hiện việc tiêm tinh trùng trực tiếp vào trứng để gia tăng khả năng thụ tinh. Dù họ là những người có chuyên môn trong việc xác định tinh trùng đạt tiêu chuẩn - những tinh trùng có hình dáng và kích thước phù hợp, cùng khả năng di chuyển linh hoạt, nhưng việc sàng lọc mẫu để tìm ra tinh trùng tốt nhất đôi khi vẫn có thể mất hàng giờ đồng hồ.

Giáo sư Deirdre Zander-Fox chia sẻ: "Chúng tôi tin tưởng rằng trí tuệ nhân tạo có khả năng đẩy nhanh tiến trình này một cách đáng kể và mang lại kết quả tốt hơn cho bệnh nhân, đồng thời vẫn cho phép các chuyên gia phôi học đã được đào tạo kỹ lưỡng theo dõi quá trình này."

Tiếp theo nghiên cứu này, Monash IVF mong muốn phát triển một thuật toán AI có khả năng cung cấp năng lượng cho thiết bị phân loại tinh trùng, nhằm hỗ trợ các nhà phôi học trong việc lựa chọn tinh trùng phù hợp trong quá trình tiêm tinh trùng vào noãn, từ đó nâng cao hiệu quả của phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF).

Cùng Chuyên Mục

Honda SH phiên bản đặc biệt được ưu đãi 21 triệu đồng.
CÔNG NGHỆ

Honda SH phiên bản đặc biệt được ưu đãi 21 triệu đồng.

Honda SH Vetro là một phiên bản đặc biệt với màu sơn xanh lục độc đáo, mang đến sự nổi bật và phong cách riêng biệt cho người sử dụng.

5 Smart TV 65 inch tốt nhất hiện nay bạn nên mua
CÔNG NGHỆ

5 Smart TV 65 inch tốt nhất hiện nay bạn nên mua

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc TV thông minh với màn hình lớn, lý tưởng cho nhu cầu giải trí của cả gia đình, hãy tham khảo 5 mẫu smart TV 65 inch dưới đây.

"Trung tâm dữ liệu gián đoạn 1 phút, thiệt hại ngàn đô: Cách giảm thiểu"
CÔNG NGHỆ

"Trung tâm dữ liệu gián đoạn 1 phút, thiệt hại ngàn đô: Cách giảm thiểu"

Chi phí cho thời gian ngừng hoạt động của trung tâm dữ liệu là 5.600 USD mỗi phút, tương đương hơn 300.000 USD mỗi giờ.

"Vua côn tay" 220cc giá 40 triệu đồng: Thiết kế ấn tượng, trang bị cạnh tranh với Yamaha Exciter và Honda Winner X.
CÔNG NGHỆ

"Vua côn tay" 220cc giá 40 triệu đồng: Thiết kế ấn tượng, trang bị cạnh tranh với Yamaha Exciter và Honda Winner X.

Mẫu xe côn tay 220cc này được nhập khẩu từ Thái Lan thông qua các đại lý tư nhân.

Tình huống ngân hàng sẽ khóa tài khoản thanh toán.
CÔNG NGHỆ

Tình huống ngân hàng sẽ khóa tài khoản thanh toán.

Nghị định 52/2024/NĐ-CP quy định về việc xử lý số dư khi khách hàng đóng tài khoản thanh toán. Khi tài khoản thanh toán bị đóng, số dư còn lại trong tài khoản sẽ được xử lý theo các quy định cụ thể của Nghị định.

Huawei gây sốt với smartphone màn hình gập thế hệ thứ 3.
CÔNG NGHỆ

Huawei gây sốt với smartphone màn hình gập thế hệ thứ 3.

Mẫu smartphone màn hình gập 3 của Huawei được coi là một bước tiến đột phá trong ngành công nghiệp điện thoại thông minh. Sản phẩm này không chỉ mang lại thiết kế độc đáo mà còn thể hiện sự sáng tạo vượt bậc trong công nghệ, hứa hẹn sẽ thay đổi cách người dùng trải nghiệm điện thoại.