CÔNG NGHỆ

Tình huống ngân hàng sẽ khóa tài khoản thanh toán.

Nghị định 52/2024/NĐ-CP quy định về việc xử lý số dư khi khách hàng đóng tài khoản thanh toán. Khi tài khoản thanh toán bị đóng, số dư còn lại trong tài khoản sẽ được xử lý theo các quy định cụ thể của Nghị định.

Theo Nghị định số 52/2024/NĐ-CP của Chính phủ ban hành về việc thanh toán không sử dụng tiền mặt, có tổng cộng 6 trường hợp sẽ bị khóa tài khoản thanh toán. Nghị định này sẽ chính thức có hiệu lực kể từ ngày 1 tháng 7 năm 2024. Cụ thể như sau:

Tình huống ngân hàng sẽ khóa tài khoản thanh toán.

Chủ sở hữu tài khoản thanh toán đã đưa ra yêu cầu và đã hoàn thành tất cả các nghĩa vụ liên quan đến tài khoản đó.

Chủ sở hữu tài khoản thanh toán là một cá nhân đã qua đời hoặc được tuyên bố là đã chết.

Tổ chức sở hữu tài khoản thanh toán sẽ ngừng hoạt động theo quy định của pháp luật.

Chủ sở hữu tài khoản thanh toán vi phạm các hành vi bị cấm theo quy định tại khoản 5 và khoản 8 Điều 8 của Nghị định 52/2024/NĐ-CP:

Điều 5 quy định không được mở hoặc duy trì tài khoản thanh toán, ví điện tử ẩn danh, giả mạo; giao dịch mua, bán, cho mượn, thuê hoặc cho thuê tài khoản thanh toán, ví điện tử; thuê, cho thuê, giao dịch mua bán, hoặc mở thẻ ngân hàng cho người khác (trừ trường hợp thẻ trả trước không có tên); đánh cắp, thông đồng để đánh cắp, mua hoặc bán thông tin tài khoản thanh toán, thông tin thẻ ngân hàng, và thông tin ví điện tử.

Khoản 8 quy định rằng cấm thực hiện, tổ chức hoặc hỗ trợ các hành vi như: sử dụng hoặc lợi dụng tài khoản thanh toán, phương tiện thanh toán, dịch vụ thanh toán và dịch vụ trung gian thanh toán nhằm mục đích đánh bạc, tổ chức đánh bạc, gian lận, lừa đảo, kinh doanh trái phép, cũng như các hành vi vi phạm pháp luật khác.

- Các trường hợp được quy định theo thỏa thuận bằng văn bản đã được ký kết giữa chủ tài khoản thanh toán và tổ chức cung cấp dịch vụ thanh toán;

- Các trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

 Xử lý số dư khi đóng tài khoản thanh toán

Theo quy định tại khoản 2 Điều 12 của Nghị định 52/2024/NĐ-CP, cách thức xử lý số dư khi tiến hành đóng tài khoản thanh toán được thực hiện như sau:

Thanh toán sẽ được thực hiện theo yêu cầu của chủ tài khoản hoặc dựa trên thỏa thuận đã được thống nhất trước đó giữa chủ tài khoản và tổ chức cung cấp dịch vụ thanh toán.

Nếu chủ tài khoản là người không còn khả năng thực hiện các quyền và nghĩa vụ dân sự, người gặp khó khăn trong việc nhận thức và điều khiển hành vi, hoặc người bị hạn chế về năng lực hành vi dân sự, thì việc chi trả sẽ được thực hiện theo yêu cầu của người đại diện theo pháp luật hoặc người giám hộ, phù hợp với quy định của pháp luật dân sự. Hoặc trong trường hợp chủ tài khoản thanh toán là cá nhân đã qua đời hoặc bị tuyên bố là đã chết, việc chi trả sẽ được thực hiện cho người thừa kế hoặc người đại diện thừa kế hợp pháp.

- Thực hiện thanh toán theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

- Tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật đối với trường hợp người được hưởng hợp pháp số tiền trong tài khoản thanh toán đã được thông báo nhưng không đến nhận.

Cùng Chuyên Mục

Huawei gây sốt với smartphone màn hình gập thế hệ thứ 3.
CÔNG NGHỆ

Huawei gây sốt với smartphone màn hình gập thế hệ thứ 3.

Mẫu smartphone màn hình gập 3 của Huawei được coi là một bước tiến đột phá trong ngành công nghiệp điện thoại thông minh. Sản phẩm này không chỉ mang lại thiết kế độc đáo mà còn thể hiện sự sáng tạo vượt bậc trong công nghệ, hứa hẹn sẽ thay đổi cách người dùng trải nghiệm điện thoại.

iPhone sở hữu camera 3 mắt, hiệu năng vượt trội trong phân khúc 6 triệu đồng.
CÔNG NGHỆ

iPhone sở hữu camera 3 mắt, hiệu năng vượt trội trong phân khúc 6 triệu đồng.

Với mức giá hiện tại, mẫu iPhone này sở hữu thiết kế hấp dẫn và hiệu năng ấn tượng, là một lựa chọn đáng cân nhắc!

Samsung ra mắt SSD 122.88TB với dung lượng vượt trội
CÔNG NGHỆ

Samsung ra mắt SSD 122.88TB với dung lượng vượt trội

Sản phẩm này là thiết bị lưu trữ với dung lượng lớn nhất mà Samsung từng phát hành.

"Sửa lỗi Zalo không gọi điện và chụp màn hình được"
CÔNG NGHỆ

"Sửa lỗi Zalo không gọi điện và chụp màn hình được"

Người dùng máy tính có thể gặp vấn đề khi nhấn vào tùy chọn gọi video hoặc gọi thoại trên Zalo nhưng không nhận được phản hồi.

"Số lạ gọi đến: 4 dấu hiệu cần cúp máy ngay để tránh mất tiền!"
CÔNG NGHỆ

"Số lạ gọi đến: 4 dấu hiệu cần cúp máy ngay để tránh mất tiền!"

Nếu nhận được cuộc gọi từ số máy lạ, người nghe nên cúp máy ngay lập tức trong 4 trường hợp sau đây: khi cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, khi người gọi yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, khi có âm thanh bất thường hoặc khi người gọi nói những điều không rõ ràng. Việc cúp máy sớm giúp bảo vệ bạn khỏi các rủi ro tiềm ẩn.

Bán VinFast VF 3 đã chạy 170km, cao hơn xe mới 45 triệu; người bán lý do: Chủ cũ không hợp mệnh.
CÔNG NGHỆ

Bán VinFast VF 3 đã chạy 170km, cao hơn xe mới 45 triệu; người bán lý do: Chủ cũ không hợp mệnh.

Chiếc VinFast VF 3 đầu tiên trên thị trường xe cũ đã di chuyển hơn 170km. Tuy nhiên, vì độ "hot" của mẫu xe này, nó đang được rao bán với mức giá cao hơn so với giá trị thực.