CÔNG NGHỆ

Nhà vi trùng học tiết lộ "độ bẩn" của máy giặt: Vi khuẩn, virus, nấm mốc và phân người

Những chiếc khăn tắm sau khi giặt vẫn có mùi hôi do máy giặt cần được vệ sinh. Nếu không vệ sinh định kỳ, máy giặt có thể chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh, nguy hiểm hơn cả bồn cầu.

Có một quan niệm phổ biến rằng máy giặt có khả năng tự làm sạch sau mỗi lần giặt quần áo. Với một lượng xà phòng và nước xả vải bạn đã đổ vào, cùng với 100 lít nước xả được sử dụng mỗi ngày, lồng giặt luôn sáng bóng và thơm mỗi khi bạn lấy quần áo ra.

Nhưng đừng để trực giác đánh lừa bạn. Mặc dù không thể nhìn thấy bằng mắt thường, nhưng khi máy giặt hoạt động, nó liên tục tích tụ bụi bẩn, cặn nước và thậm chí cả phân người. Không phải tất cả đều sẽ trôi theo dòng nước xuống cống. Đống cặn bẩn và vật chất hữu cơ đó đang tạo điều kiện hoàn hảo cho một loạt vi sinh vật đang sinh sôi nảy nở, từ vi khuẩn, virus cho tới nấm mốc.

Chúng có khả năng tồn tại mà không bị tiêu diệt bởi xà phòng, sau đó trải qua nhiều thế hệ, đợi chờ cơ hội để lây nhiễm vào cơ thể bạn! Vì vậy, nếu bạn đột nhiên mắc bệnh mà không biết nguyên nhân, thì kẻ thủ ác có thể là chiếc máy giặt thơm phức của bạn.

Nhà vi trùng học tiết lộ

Ảnh minh họa.

Máy giặt của bạn có thể bẩn cỡ nào, dưới con mắt của nhà vi trùng học?

Tiến sĩ Charles Gerba, một chuyên gia vi sinh vật học tại Đại học Arizona, đã chỉ ra rằng máy giặt là một môi trường ẩm ướt tự nhiên, tạo điều kiện lý tưởng cho sự phát triển của vi khuẩn và vi sinh vật.

Trên một bài báo được xuất bản trên tạp chí Sinh học Ứng dụng và Môi trường, ông và đồng nghiệp của ông đã phát hiện ra một loạt vi sinh vật tồn tại trong máy giặt bao gồm nấm, adenovirus, rotavirus, virus viêm gan A và vi khuẩn salmonella.

Điều đáng chú ý là một số vi sinh vật này không thể bị tiêu diệt, ngay cả khi tiếp xúc với xà phòng. "Chỉ xà phòng không đủ để tiêu diệt và làm cho vô hiệu một số loại virus đường ruột như adenovirus và rotavirus", tiến sĩ Gerba phát biểu.

Những loại virus này thường xuất hiện trong phân người, và theo tiến sĩ Gerba, mỗi chiếc đồ lót của người lớn có khoảng 0,1 gram phân. Dù không thể nhìn thấy bằng mắt thường, nhưng mỗi chiếc đồ lót có thể chứa đến 10 tỷ con virus.

Những vi khuẩn này có thể lây lan qua các bề mặt bị ô nhiễm (như quần áo, bàn phím hoặc các điểm tiếp xúc trên máy giặt). Sau đó, nếu vô tình đưa tay bị bẩn lên miệng, sử dụng tay để cầm thức ăn, hoặc mặc quần áo bị ô nhiễm, bao gồm cả quần áo từ lô giặt tiếp theo của bạn, rất có khả năng bạn sẽ bị nhiễm bệnh.

Theo tiến sĩ Gerba, người già, trẻ em và những người có hệ miễn dịch yếu đều dễ bị nhiễm bệnh từ máy giặt nhất.Thông thường

Nhà vi trùng học tiết lộ

Tiến sĩ Charles Gerba, một chuyên gia vi sinh vật học tại trường Đại học Arizona.

Năm 2019, các nhà khoa học từ Đại học Bonn của Đức đã thông báo về 13 trường hợp trẻ sơ sinh tại một bệnh viện ở quốc gia này bị phơi nhiễm với Klebsiella oxytoca, một loại siêu vi khuẩn kháng kháng sinh gây ra nhiều tình trạng nguy hiểm từ viêm phổi, viêm đường tiết niệu đến nhiễm trùng mô mềm và nhiễm độc máu.

Do một chiếc máy giặt gia đình tại bệnh viện này, được sử dụng để giặt quần áo cho các sản phụ cùng với đồ len trẻ sơ sinh, là nguyên nhân của vấn đề này. "Các nhà nghiên cứu đã phát hiện vi khuẩn trong ngăn chứa xà phòng và miếng đệm cao su của máy giặt", họ đã viết.

Kết quả là có 13 trẻ sơ sinh ở phòng chăm sóc đặc biệt, đang sử dụng tất và mũ len để giữ ấm, đã bị nhiễm khuẩn Klebsiella oxytoca tái phát liên tục trên da. Thật may mắn là không có trường hợp trẻ nào gặp phải biến chứng nặng hơn.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết trường hợp này đã tiết lộ nguy cơ của việc sử dụng máy giặt gia đình. Bệnh viện tại Đức sau đó đã loại bỏ máy giặt đó và chuyển sang sử dụng máy giặt công nghiệp, có khả năng giặt được nước nóng và sử dụng chất khử trùng chuyên dụng.

Nhà vi trùng học tiết lộ

Máy giặt gia dụng không có khả năng vệ sinh và tiêu diệt vi khuẩn hiệu quả như máy giặt chuyên dụng trong bệnh viện.

Những chiếc khăn tắm giặt xong vẫn có thể chứa nhiều vi khuẩn hơn cả bồn cầu

Theo Tiến sĩ Gerba, các thiết bị giặt hiện nay được thiết kế cho môi trường gia đình không đủ hiệu quả trong việc tiêu diệt vi khuẩn, virus và mầm bệnh, đặc biệt là khi không có chế độ giặt bằng nước nóng.

Các thử nghiệm của nhà khoa học Gerba đã chỉ ra rằng nước dưới 60 độ C không có tác dụng tối ưu trong việc diệt khuẩn với các chất tẩy như xà phòng. Các loại vi khuẩn vẫn có thể tồn tại trên các loại quần áo dày, đặc biệt là khăn tắm.

Theo tiến sĩ Gerba, khi giặt khăn bằng nước lạnh, khó có thể loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn trên khăn vì chúng rất dày. Việc cần làm là giặt bằng nước nóng và đảm bảo khăn tắm được sấy hoặc phơi khô đầy đủ. Nếu không, ngay cả một ít vi khuẩn vẫn có thể sống sót trên khăn tắm và tái sinh.

Trong vòng 3-4 ngày, bạn sẽ dễ dàng phát hiện vi khuẩn mà thường chỉ có trong phân xuất hiện trên khăn tắm do nó được giữ ẩm. Nếu bạn dùng chiếc khăn tắm để lau mặt, bạn sẽ tiếp xúc với nhiều vi khuẩn hơn so với việc đưa đầu vào bồn cầu và xả nước.

Một thử nghiệm của tiến sĩ Gerba cho thấy rằng từ 1-8% virus adenovirus vẫn tồn tại sau khi giặt với chu trình nước lạnh. Giả sử trong máy giặt có một chiếc quần lót của một người nhiễm bệnh đường ruột, số lượng virus vẫn còn sống được là từ 100-800 triệu con, và chúng hoàn toàn có thể lan sang các loại quần áo sạch khác, rồi lây nhiễm cho người khỏe mạnh trong nhà sử dụng chung máy giặt.

Nhà vi trùng học tiết lộ

Máy giặt có thể chứa hàng trăm triệu vi khuẩn mà bằng thị kính thường không thể nhìn thấy được.

Tiến sĩ Gerba mô tả rằng các chương trình giặt bằng nước lạnh được thiết kế để làm sạch quần áo, nhưng không hiệu quả trong việc loại bỏ vi sinh vật. Ông cho biết rằng bất kỳ chương trình giặt nào sử dụng nước có nhiệt độ dưới 60 độ C đều không thể tiêu diệt vi sinh vật.

Trong tình huống tồi tệ nhất, máy giặt có thể trở thành nguồn lây nhiễm các loại vi khuẩn như norovirus và salmonella (gây ra tình trạng tiêu chảy, buồn nôn, đau bụng, sốt đau đầu, co thắt dạ dày), adenovirus (gây viêm ruột, viêm dạ dày, viêm phế quản, viêm phổi, nhiễm trùng bàng quang), cũng như các bệnh ngoài da như nấm da, viêm màng não do vi khuẩn hoặc virus...

Lời khuyên của tiến sĩ Gerba

Thực tế, không phải toàn bộ các máy giặt hiện đại đều hỗ trợ chế độ giặt nước nóng trên 60 độ C. Mặc dù có chế độ đó, ít người chọn sử dụng nó. Một hạn chế của việc chuyển sang chế độ giặt nóng là nó có thể tăng gấp đôi lượng điện năng tiêu thụ của máy giặt.

Các nghiên cứu về thói quen giặt giũ cho thấy rằng người châu Á thường giặt quần áo bằng nước lạnh (dưới 30 độ C). Ngược lại, người châu Âu thường giặt quần áo bằng nước ấm (30-40 độ C) và người Mỹ cũng ít khi sử dụng nước nóng (trên 60 độ C).

Tuy nhiên, tiến sĩ Gerba đề xuất một phương pháp đơn giản để làm cho quá trình giặt lạnh của bạn trở nên hiệu quả đối với vi sinh vật. Đó là thêm một cốc (hơn 230 ml) dung dịch nước tẩy chứa natri hypoclorit (5,25%) vào lồng giặt của bạn.

Nhà vi trùng học tiết lộ

Bạn đã kiểm tra xem nước tẩy cho máy giặt ở nhà có chứa thành phần này chưa?

Tiến sĩ Gerba đã cho biết rằng Natri hypoclorit có khả năng tiêu diệt tới 99,99% vi sinh vật trong máy giặt. Đây chính là lí do mà hóa chất này được sử dụng như một chất giúp vệ sinh lồng giặt cho máy giặt của bạn.

Nếu bạn thấy máy giặt của mình bẩn và có mùi, hoặc bạn đã giặt quần áo cho một người trong gia đình đang bị ốm, bạn nên tiến hành khử trùng lồng giặt bằng natri hypoclorit. Theo Tiến sĩ Gerba, đó là phương pháp ông thường áp dụng để vệ sinh máy giặt của mình, ít nhất mỗi tháng một lần.

Phương pháp làm sạch máy giặt mà ông thường thực hiện như sau:

Trước hết, hãy lau sạch các vị trí bên ngoài lồng giặt bằng dung dịch tẩy rửa đa năng, đặc biệt là phần xung quanh cửa máy giặt và gioăng cao su, nơi thường bám bẩn, phát triển nấm mốc và vi khuẩn sản sinh chất nhờn gây mùi hôi.

Tiếp theo, hãy kiểm tra và làm sạch lưới lọc, một phần mà bạn sẽ thấy bên trong hoặc bên dưới ngăn giặt. Lưới lọc được thiết kế để "bắt giữ" các mảnh vải, tóc, lông thú hoặc các đồ nhỏ rơi ra từ quần áo trong quá trình giặt nên nó thường rất bẩn. Đồng thời, hãy vệ sinh khay đựng nước giặt và nước xả vải.

Cuối cùng, bạn cần thêm vào lồng giặt một cốc nước tẩy chứa natri hypoclorit và chạy một chu trình rỗng với nước nóng trên 60 độ C (một số máy giặt có chế độ làm sạch lồng giặt để thực hiện việc này).

Nhà vi trùng học tiết lộ
Nhà vi trùng học tiết lộ
Nhà vi trùng học tiết lộ

Các vị trí thường tích tụ bẩn trong máy giặt.

Nếu nhà bạn có trẻ nhỏ, đặc biệt là quần áo trẻ em, đồ lót, tã lót thường bị dơ, tiến sĩ Gerba khuyên rằng việc giặt máy nên được thực hiện thường xuyên hơn, tăng cường lên gấp 4 lần, tức là mỗi tuần một lần, để đảm bảo sức khỏe cho trẻ và cả gia đình.

Để đảm bảo việc diệt khuẩn, quần áo lót và tã nên được giặt riêng và trong lần giặt cuối cùng trong ngày. Sử dụng nước nóng nếu có thể và luôn thêm thuốc tẩy chứa natri hypoclorit vào quá trình giặt. Việc sấy quần áo ở nhiệt độ cao hoặc phơi nắng cũng sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn còn sót lại trong quần áo ẩm.

Và ở đây là lời khuyên cuối cùng: Không nên "ôm" quần áo của bạn và của người khác vào người khi bạn mang đi giặt hoặc khi lấy chúng ra khỏi máy giặt để đem phơi. Thay vào đó, hãy sử dụng rổ đựng quần áo, và luôn rửa tay sau khi giặt và phơi đồ.

Bạn cần nhớ rằng quần áo bẩn và máy giặt có thể là môi trường lý tưởng để phát triển các mầm bệnh. Dù quần áo đã được giặt sạch và thơm mát, nhưng bằng mắt thường bạn không thể nhìn thấy hàng trăm triệu vi khuẩn vẫn tồn tại trên chúng.

Nguồn: Tham khảo Livestrong, NCBI, ASM

Cùng Chuyên Mục

Yamaha giới thiệu "vua xe ga" cạnh tranh Honda LEAD: công nghệ tiên tiến, giá từ 33 triệu đồng.
CÔNG NGHỆ

Yamaha giới thiệu "vua xe ga" cạnh tranh Honda LEAD: công nghệ tiên tiến, giá từ 33 triệu đồng.

XE TAY GA HONDA LEAD BỊ "LU MÒ" BỞI MẪU XE TAY GA MỚI VỚI CÔNG NGHỆ VÀ THIẾT KẾ HIỆN ĐẠI.

Google ra mắt Pixel 9 Pro trong video mới
CÔNG NGHỆ

Google ra mắt Pixel 9 Pro trong video mới

Google vừa tiết lộ hình ảnh mới của dòng sản phẩm Pixel 9 thông qua video mới được đăng tải gần đây.

Top smartphone Xiaomi với chất lượng và giá hấp dẫn nhất
CÔNG NGHỆ

Top smartphone Xiaomi với chất lượng và giá hấp dẫn nhất

Xiaomi thu hút người dùng bởi smartphone chất lượng với mức giá hấp dẫn.

OnePlus Nord CE 4 ra mắt với pin 5.500 mAh, giá chỉ từ 6,3 triệuVNĐ
CÔNG NGHỆ

OnePlus Nord CE 4 ra mắt với pin 5.500 mAh, giá chỉ từ 6,3 triệuVNĐ

OnePlus Nord CE4 Lite, một chiếc smartphone tầm trung, có nhiều ưu điểm như màn hình lớn, camera ổn định và pin dung lượng cao. Điều đáng chú ý là sản phẩm này có mức giá bán phải chăng, phù hợp với đa số người tiêu dùng.

Google Maps phát hiện vũ khí tối mật của quân đội Mỹ, cả thế giới có thể xem.
CÔNG NGHỆ

Google Maps phát hiện vũ khí tối mật của quân đội Mỹ, cả thế giới có thể xem.

Google Maps vừa ghi lại hình ảnh của một vật thể mới giống như một tàu ngầm không người lái của quân đội Mỹ.

Google chính thức tích hợp tính năng cuộn vô hạn trên mọi nền tảng
CÔNG NGHỆ

Google chính thức tích hợp tính năng cuộn vô hạn trên mọi nền tảng

Tính năng này đã được giới thiệu trên thiết bị di động vào tháng 10 năm 2021 và trên máy tính để bàn vào tháng 12 năm 2022, đây là lần đầu tiên tính năng này được áp dụng.