CÔNG NGHỆ

Nhận biết 5 chỉ báo khi điện thoại bị cài đặt nghe lén

Nhiều người gặp nguy cơ bị lộ thông tin và xâm phạm tự do cá nhân do việc điện thoại bị cài nghe lén.

Nghe trộm điện thoại, còn được gọi là nghe trộm, là việc theo dõi và ghi âm các cuộc trò chuyện qua điện thoại của người khác mà không có sự chấp thuận của họ. Hành vi xâm phạm này có thể được thực hiện vì nhiều lí do, từ các cuộc điều tra hợp pháp của cơ quan công lý đến hoạt động giám sát trái phép của những kẻ xấu.

Nghe trộm điện thoại không đúng pháp luật tạo ra mối đe dọa quan trọng đối với quyền riêng tư và bảo mật thông tin cá nhân. Hành vi giám sát trái phép có thể được thực hiện bởi tin tặc, tội phạm mạng hoặc ngay cả những cá nhân có ý định xấu, như theo dõi hoặc gián điệp công ty.

Các hành vi trái phép này có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng như mất danh tính, thiệt hại về tài chính và tiết lộ thông tin nhạy cảm một cách không đúng quy định.

Để xác định liệu thiết bị của bạn có đang bị theo dõi hay cài đặt phần mềm nghe lén không, người sử dụng có thể tham khảo một số phương pháp phát hiện điện thoại bị nghe lén phổ biến như sau:

1. Vấn đề về pin

Tại sao điện thoại thông minh của bạn lại nóng như vậy? Sử dụng nhiều ứng dụng sẽ khiến điện thoại của bạn nóng hơn, tuy nhiên không đến mức gây hỏng hoặc tự tắt. Ví dụ: xem video tiêu tốn pin nhiều hơn so với nghe nhạc hoặc podcast. Vì vậy, pin của bạn có thể gặp vấn đề, bất kể điện thoại của bạn có bị nghe lén hay không.

Tuy nhiên, sự nóng của pin có thể là dấu hiệu của việc nghe lén điện thoại di động. Phần mềm độc hại có thể đang hoạt động ẩn danh, cho phép người khác nghe trộm. Và hãy nghi ngờ nếu thời lượng sử dụng của điện thoại không ổn định như thông thường.

Hãy nhớ lại các ứng dụng đã sử dụng và cách chúng ảnh hưởng đến pin điện thoại của bạn. Đừng bỏ qua vấn đề này nếu điện thoại liên tục hết pin. Các thiết bị cầm tay cũ không giữ năng lượng tốt như các mẫu mới hơn, do đó, bạn cần loại trừ các khả năng khác trước khi tìm ra nguyên nhân xấu.

Temperatures above normal and low battery levels could be signs of malicious software. Pay attention to other signs that your phone may have been tapped.

2. Tăng sử dụng dữ liệu di động

Theo dõi cẩn thận các hóa đơn điện thoại có thể giúp bạn tiết kiệm một khoản tiền đáng kể. Tuy nhiên, điều này cũng có thể giúp bạn phát hiện ra các phần mềm gián điệp.

Có vô số ứng dụng sử dụng lượng dữ liệu lớn, đặc biệt khi không kết nối với Wi-Fi công cộng miễn phí. Tình huống còn trở nên tồi tệ hơn nếu bạn cho phép con bạn sử dụng thiết bị di động của mình khi không có nhà. Tuy nhiên, bạn nên tính toán lượng dữ liệu bạn sử dụng hàng tháng.

Nếu số tiền này tăng lên đột ngột, bạn cần xác định chính xác lý do tại sao điều đó xảy ra. Nếu không tìm được nguyên nhân, có thể bên thứ ba đang ngăn chặn những tin nhắn của bạn.

Phần mềm độc hại sử dụng thông tin cá nhân của bạn để truyền dữ liệu thu thập được đến một bên thứ ba. Điều này có nghĩa là nó không chỉ phụ thuộc vào mạng Wi-Fi ở nhà bạn, mà còn sử dụng dữ liệu khi bạn ở bất kỳ đâu.

3. Quảng cáo và ứng dụng không mong muốn

Bạn có thể trở nên quá quen thuộc với chiếc điện thoại của mình, tức là đã không để ý và quên mất những gì đã cài đặt trên máy. Điều cần thiết là phải biết chính xác những gì đang tồn tại trên điện thoại của mình, đặc biệt là những ứng dụng đang hoạt động ẩn. Nếu bạn chưa cài đặt một ứng dụng mà lại thấy tồn tại trên điện thoại, có thể đó là một ứng dụng độc hại.

Nhận biết 5 chỉ báo khi điện thoại bị cài đặt nghe lén

Các ứng dụng giả mạo đã được phát hiện trên các cửa hàng ứng dụng chính thức, bao gồm cả phần mềm hiển thị các quảng cáo độc hại cho người dùng. Phần mềm quảng cáo có thể dùng để thu thập dữ liệu và mở cánh cửa cho tin tặc xâm nhập, thuyết phục người dùng cài đặt phần mềm độc hại. Những quảng cáo này có thể làm phiền để thúc đẩy người dùng nhấp vào chúng và tạo doanh thu dựa trên việc trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột.

Đừng quên rằng việc nhấp vào bất kỳ liên kết nào cũng có thể dẫn đến việc cài đặt nhiều phần mềm độc hại hơn. Điều này có thể gây ra tăng đột biến trong lưu lượng quảng cáo và dẫn đến việc sử dụng dữ liệu tăng lên.

4. Các vấn đề về hiệu suất

Khi sử dụng nhiều dữ liệu, thiết bị của bạn sẽ hoạt động chậm hơn. Phần mềm độc hại có thể truy cập vào hệ điều hành trên điện thoại thông minh của bạn hoặc đánh lừa bạn tải xuống bản cập nhật hệ thống giả mạo để kiểm soát hoàn toàn các hoạt động cá nhân. Sau đó, thông tin về nạn nhân có thể được truyền đến máy chủ bên ngoài của tin tặc.

Bạn có thể kiểm tra ứng dụng nào đang sử dụng nhiều bộ nhớ RAM nhất. Đối với hệ điều hành iOS, bạn có thể truy cập vào Cài đặt để thực hiện việc này.

5. Một tin nhắn khác thường có thể tiết lộ hành vi nghe trộm điện thoại.

Làm sao bạn có thể phát hiện điện thoại của mình đang bị nghe lén hoặc theo dõi? Những cuộc gọi từ số không quen, tin nhắn không xác định hoặc số điện thoại không đúng có thể là dấu hiệu cho thấy có vấn đề nào đó đang xảy ra.

Những thông điệp văn bản đáng ngờ có thể chứa đựa các ký tự, số và ký hiệu mà dường như không có mục đích, khiến bạn cảm thấy lạ lẫm nhưng có thể không gây hại đặc biệt. Tuy nhiên, không nên bỏ qua những thông điệp đáng ngờ đó.

Nguyên nhân có thể của vấn đề này là do lỗi trong phần mềm gián điệp. Nếu phần mềm không được cài đặt đúng cách, các tin nhắn đã mã hóa có thể xuất hiện trong hộp thư đến của bạn. Những tập dữ liệu ngẫu nhiên này là chỉ dẫn được gửi từ máy chủ của tin tặc để mô phỏng ứng dụng lừa đảo. Bên cạnh đó, đó cũng có thể là ứng dụng đang cố gắng liên hệ với người tạo ra nó.

Tương tự như thế, nếu bất kỳ ai trong gia đình hoặc bạn bè nói rằng bạn đã gửi cho họ những tin nhắn hoặc email kèm theo những thông điệp lạ lùng, điện thoại của bạn có thể đã bị tấn công. Điều này có thể đồng nghĩa với việc điện thoại của bạn đã bị nhiễm mã độc, cố cài đặt phần mềm độc hại lên thiết bị của họ.

Để giảm nguy cơ bị nghe lén khi sử dụng điện thoại, bạn có thể khắc phục bằng cách chỉ tải ứng dụng từ các cửa hàng ứng dụng chính thống. Apple và Google đều tiến hành kiểm duyệt các ứng dụng và trò chơi trước khi phát hành để đảm bảo sự an toàn cho người dùng, vì vậy việc xảy ra sự cố là rất hiếm.

Cùng Chuyên Mục

Những smartphone đáng chú ý sắp ra mắt trong tháng tới
CÔNG NGHỆ

Những smartphone đáng chú ý sắp ra mắt trong tháng tới

Tháng 7/2024 sẽ chứng kiến sự ra mắt của nhiều smartphone mới, chủ yếu trong phân khúc tầm trung và sẽ được giới thiệu lần đầu tại thị trường Trung Quốc.

iPhone 15 Pro Max bị quả tạ 40kg rơi, hỏng hóc không?
CÔNG NGHỆ

iPhone 15 Pro Max bị quả tạ 40kg rơi, hỏng hóc không?

Một iPhone 15 Pro Max cao cấp đã bị một quả tạ nặng 90 pound (khoảng 40kg) rơi vào, liệu thiết bị này có tồn tại hay không?

Hướng dẫn tạo ảnh đại diện Zalo bằng trí tuệ nhân tạo trong mùa Euro
CÔNG NGHỆ

Hướng dẫn tạo ảnh đại diện Zalo bằng trí tuệ nhân tạo trong mùa Euro

Tạo ảnh đại diện Zalo bằng AI để cổ vũ cho giải vô địch bóng đá Euro 2024 chỉ với vài thao tác đơn giản.

Lỗi pin bí ẩn trên iPhone 15 Pro Max: Pin biến mất không lý do
CÔNG NGHỆ

Lỗi pin bí ẩn trên iPhone 15 Pro Max: Pin biến mất không lý do

Hiện tượng lỗi kỳ lạ không xảy ra thường xuyên, đôi khi xuất hiện bất ngờ và đôi khi lại hoàn toàn bình thường.

Siêu xe Ferrari cũng gặp ngày "Mỗi nửa một nơi" không thể tin được: Cần phải chơi game để hiểu rõ
CÔNG NGHỆ

Siêu xe Ferrari cũng gặp ngày "Mỗi nửa một nơi" không thể tin được: Cần phải chơi game để hiểu rõ

Một nửa chiếc Ferrari Mondial được phát hiện tại một garage ở Los Angeles, Mỹ.

Bí Mật về Thông Số Galaxy Watch 7 Đã Bị Tiết Lộ
CÔNG NGHỆ

Bí Mật về Thông Số Galaxy Watch 7 Đã Bị Tiết Lộ

Thông số của mẫu Galaxy Watch 7 của Samsung đã bị tiết lộ trên trang web của Amazon Canada trước khi sản phẩm chính thức ra mắt.