CÔNG NGHỆ

Nhận biết điện thoại bị cài nghe lén

Sự nguy hiểm khi điện thoại bị nghe lén và ảnh hưởng đến bảo mật thông tin cá nhân.

Trong thời đại hiện nay, với sự phát triển không ngừng của các thiết bị công nghệ, con người đang phải đối diện với nguy cơ tội phạm công nghệ. Một trong những nguy cơ đáng lo ngại nhất là việc bị nghe lén thông tin qua điện thoại, dẫn đến việc mất tự do. Hiện nay, có rất nhiều phần mềm nghe lén khác nhau được sử dụng với mục đích đánh cắp thông tin cá nhân của người dùng.

Thu thập thông tin về lịch sử cuộc gọi (bao gồm số điện thoại đến, số điện thoại gọi đi, ngày tháng và thời lượng cuộc gọi).

Người đọc nhặt lên các tin nhắn dạng văn bản hoặc hình ảnh (bao gồm số điện thoại và nội dung SMS) một cách lén lút.

- Xem danh bạ điện thoại.

Khám phá lịch sử truy cập và đánh dấu trang web yêu thích trên trình duyệt Internet.

- Biết được vị trí của điện thoại.

- Xem trộm thư viện ảnh trên điện thoại.

- Xem email được tải xuống điện thoại.

Nhận biết điện thoại bị cài nghe lén

Việc nghe lén điện thoại có thể làm tổn thương bảo mật thông tin cá nhân. (Minh hoạ)

Các dấu hiệu nhận biết điện thoại bị nghe lén

Để phát hiện liệu thiết bị của mình có đang bị theo dõi hoặc cài đặt phần mềm nghe lén hay không, người dùng có thể tìm hiểu về một số phương pháp phổ biến để phát hiện điện thoại bị nghe lén như sau:

Dung lượng pin giảm nhanh

Sau một thời gian sử dụng, pin điện thoại có thể giảm chất lượng và dẫn đến tình trạng hết pin nhanh hơn so với lúc mới mua. Khi bạn thấy pin điện thoại tuột chói rất nhanh, đó là điều cần phải lưu ý vì phần mềm nghe lén chạy ngầm có thể tiêu tốn nhiều pin trong quá trình hoạt động của điện thoại.

Dữ liệu di động tiêu hao nhiều hơn

Các ứng dụng nghe lén sử dụng dữ liệu di động (3G/4G) từ điện thoại để truyền thông tin thu thập về máy chủ một cách liên tục. Điều này dẫn đến việc điện thoại của bạn tiêu tốn nhiều dung lượng mạng hơn so với thông thường.

Vì vậy, thường xuyên kiểm tra mức độ sử dụng mạng trên điện thoại di động của bạn cũng là một phương pháp hiệu quả để phát hiện xem điện thoại có bị nghe lén hay không.

Xuất hiện âm thanh lạ khi gọi điện

Trong các trường hợp thông thường, âm thanh không rõ nguồn gốc có thể xuất phát từ sóng yếu hoặc mất tín hiệu. Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên nghe thấy tiếng bíp, tiếng ồn trắng, tiếng vọng trong khi thực hiện cuộc gọi, điện thoại có thể đã bị cài đặt phần mềm nghe trộm.

Các tin nhắn lạ xuất hiện

Các thông báo kỳ lạ với các ký tự và chữ được mã hóa phức tạp đó có thể là những chuỗi mã nguồn mà tin tặc sử dụng để liên lạc với thiết bị của bạn và yêu cầu thực hiện một công việc cụ thể như tìm kiếm địa chỉ nhà, kết nối wifi của bạn,...

Điện thoại tự động bật tắt

Thường thì, điện thoại iPhone hoặc điện thoại Realme sẽ được bật/tắt theo cài đặt của người dùng. Tuy nhiên, nếu điện thoại của bạn tự động bật/tắt một cách không bình thường, có thể đó là dấu hiệu của việc bị nghe lén.

Bên cạnh đó, các phần mềm nghe lén cũng sử dụng dữ liệu mạng từ điện thoại của người dùng. Vì vậy, việc bật/tắt dữ liệu mạng 3G/4G trên thiết bị di động tự động cũng là một trong các vấn đề quan trọng mà bạn cần chú ý.

Đánh giá việc jailbreak (trên iPhone) hoặc root (trên Android)

Việc jailbreak (trên iPhone) hoặc root (trên điện thoại Android) cho phép người dùng cài đặt những ứng dụng không có sẵn trên App Store và CH Play. Mặc dù điều này mang lại nhiều lợi ích cho người dùng, nhưng cũng có thể gây ra các nguy cơ đe dọa đến bảo mật của thiết bị, khiến điện thoại dễ bị tấn công hơn.

Để jailbreak hoặc root, điện thoại cần được cài đặt một số phần mềm như Cydia, Installer, SBSettings, Icy,... Do đó, nếu những ứng dụng này hiện diện trên máy của bạn, có thể thiết bị di động đã bị tấn công.

Cách khắc phục khi điện thoại bị nghe lén

Dù bạn đang sử dụng những chiếc điện thoại cao cấp như iPhone 11, Samsung Galaxy S23 Ultra, Vivo V23e,... thì việc bị nghe lén vẫn có thể xảy ra nếu bạn không cẩn thận khi sử dụng. Do đó, khi phát hiện điện thoại có dấu hiệu bị nghe lén, bạn có thể thử những biện pháp sau để khắc phục:

Kiểm tra phần mềm nghe lén bằng thủ công

Các ứng dụng nghe lén thường được ẩn dưới tên và logo không rõ ràng, thay vào đó chúng sẽ xuất hiện như các ứng dụng khác như Notepad. Vì vậy, việc kiểm tra kỹ các ứng dụng thông qua Cài đặt là rất quan trọng.

Khôi phục lại cài đặt gốc

Việc tìm kiếm ứng dụng nghe lén chiếm rất nhiều thời gian, vì vậy bạn có thể tối ưu hóa bằng cách khôi phục cài đặt gốc cho điện thoại. Lúc này, hệ thống điện thoại của bạn sẽ trở về trạng thái như khi mới mua, giúp loại bỏ hoàn toàn các ứng dụng nghe lén. Tuy nhiên, trước khi thực hiện việc này, bạn cần sao lưu những thông tin quan trọng.

Sử dụng phần mềm diệt virus

Công cụ chống virus cũng là một trong những biện pháp hiệu quả để ngăn chặn các cuộc tấn công độc hại từ bên ngoài, bao gồm cả phần mềm nghe lén. Vì vậy, hãy cài đặt ứng dụng diệt virus cho điện thoại di động của bạn!

Bảo mật điện thoại trước các nguy cơ xâm phạm

Ngoài ra, bạn có thể tự bảo vệ điện thoại bằng cách ngăn chặn người lạ sử dụng điện thoại và thiết lập mật khẩu cho màn hình, các ứng dụng cũng như cẩn thận với các cài đặt trên thiết bị.

Việc bị nghe lén qua điện thoại di động có thể gây ra những tác động tiêu cực đối với người dùng, đặc biệt là khi thông tin cá nhân của họ bị tiết lộ và có thể bị lợi dụng bởi những kẻ xấu. Hy vọng rằng việc phát hiện điện thoại bị nghe lén sẽ giúp bạn nhận biết và ngăn chặn kịp thời, cũng như khắc phục tình huống này.

Cùng Chuyên Mục

iPhone 4s: Biểu tượng của Apple
CÔNG NGHỆ

iPhone 4s: Biểu tượng của Apple

Trải qua nhiều năm, iPhone 4s vẫn được công nhận với thiết kế đẹp mắt. Điều này đặt ra câu hỏi làm thế nào để công ty có thể tạo ra sản phẩm với thiết kế lâu bền và thu hút như vậy vào năm 2024?

Realme C61 công bố chống nước, giá từ 2,3 triệu đồng
CÔNG NGHỆ

Realme C61 công bố chống nước, giá từ 2,3 triệu đồng

Realme C61 có giá bán phải chăng nhưng vẫn đảm bảo độ bền cao và được tích hợp viên pin dung lượng lớn.

"Quả núi" ngoài hành tinh áp sát Trái Đất vào rạng sáng hôm nay
CÔNG NGHỆ

"Quả núi" ngoài hành tinh áp sát Trái Đất vào rạng sáng hôm nay

Một vật thể ngoài hành tinh kích thước khổng lồ, được đặt trong nhóm "có khả năng gây nguy hiểm", đã có cuộc đối đầu gần Trái Đất vào sáng ngày 28-6.

Galaxy S25 lựa chọn chip MediaTek vì Samsung tiết kiệm chi phí?
CÔNG NGHỆ

Galaxy S25 lựa chọn chip MediaTek vì Samsung tiết kiệm chi phí?

Samsung Galaxy S25 có thể sử dụng chip MediaTek thay vì Snapdragon để giảm chi phí sản xuất.

Bật tính năng điều khiển iPhone bằng mắt như phim viễn tưởng
CÔNG NGHỆ

Bật tính năng điều khiển iPhone bằng mắt như phim viễn tưởng

iOS 18 có khả năng điều khiển thiết bị bằng mắt là tính năng nổi bật của phiên bản này.

Giảm giá iPhone, Huawei vượt mặt trong doanh số
CÔNG NGHỆ

Giảm giá iPhone, Huawei vượt mặt trong doanh số

Counterpoint Research, tổ chức nghiên cứu thị trường smartphone hàng đầu, vừa phát hành báo cáo về doanh số smartphone trong Lễ hội mua sắm 618 tại Trung Quốc năm nay.