CÔNG NGHỆ

Nông dân giả danh "người đẹp" trên ứng dụng hẹn hò để lừa tiền trai trẻ

Việc sử dụng ứng dụng hẹn hò để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người khác là hành vi vi phạm pháp luật.

Cảnh sát ở thành phố Cáp Nhĩ Tân, Trung Quốc vừa phát hiện một nhóm tội phạm đã sử dụng ứng dụng trò chuyện "Hẹn hò cùng thành phố" để thực hiện hoạt động lừa đảo trên mạng. Tổng số tiền liên quan lên đến 220 triệu nhân dân tệ (tương đương hơn 770 tỷ đồng), với hơn 40,000 tài khoản nữ tham gia vào vụ án. Hiện đã có 426 nghi phạm bị bắt giữ. Viện kiểm sát địa phương đã truy tố 230 người, trong đó 93 người đã bị kết án và các trường hợp còn lại đang trong quá trình xét xử.

Lừa đảo hẹn hò qua mạng

Khi phát hiện dấu hiệu đáng ngờ, cảnh sát đã tiến hành điều tra và phát hiện ứng dụng mới có tên "Mặc Tình". Trong ứng dụng này, người dùng nam phải trả phí để trò chuyện hoặc tặng quà ảo cho người dùng nữ; các tài khoản nữ có thể rút tiền từ số tiền được nhận theo tỷ lệ quy định. Đội điều tra đã phải mất khoảng 5 tháng để xác minh các luồng thông tin, dòng tiền và cấu trúc tổ chức của nhóm tội phạm này. Kết quả cho thấy, đứng sau ứng dụng này là một công ty công nghệ ở tỉnh Quảng Đông.

Để tạo ra hơn 70 ứng dụng hẹn hò tương tự, Công ty đã thành lập 16 công ty với mục tiêu lừa đảo người dùng nam. Ứng dụng này dùng cách "hẹn hò với các bạn nữ cùng thành phố" và "trò chuyện với những cô gái xinh đẹp" để thu hút người dùng. Những người dùng nữ được đào tạo cẩn thận để thúc đẩy người dùng nam nạp tiền để trò chuyện, gọi điện và tặng quà trên ứng dụng.

Nông dân giả danh

Theo kết quả điều tra, doanh thu hàng tháng của công ty lừa đảo này đạt 10 triệu nhân dân tệ và tổng số tiền rút từ các tài khoản nữ là 120 triệu nhân dân tệ. Tương đương với 35 tỷ đồng và 420 tỷ đồng.

Thủ thuật lôi kéo người dùng nạp tiền

Có 70 ứng dụng hẹn hò gần đây được liên kết với cùng một mô hình hoạt động. Người dùng ứng dụng thường là nam giới muốn kết bạn và phụ nữ có nhu cầu kiếm tiền trực tuyến. Có nhiều phụ nữ sử dụng ứng dụng để lừa đảo tiền của người đàn ông dưới danh nghĩa hẹn hò. Theo cảnh sát, những tội phạm này đã thiết lập một hệ thống hoạt động rất chuyên nghiệp; họ có một nhóm phụ nữ được tuyển chọn và đào tạo kỹ lưỡng để thu hút người dùng nam nạp nhiều tiền nhất có thể.

Số tiền mà các nạn nhân bị lừa lên đến vài trăm đến hàng trăm nghìn đồng. Đa số nạn nhân là nam giới đã trưởng thành, vì vậy ít người tự mình báo cáo vụ việc do đã làm vợ chồng hoặc lo lắng gia đình phát hiện bí mật.

Cảnh sát từng bắt giữ một người phụ nữ cùng với chồng của khi họ đang làm nông ở Quảng Tây. Bạn có thể tự hỏi "Tại sao cả người chồng cũng bị bắt?" Bởi vì chồng của cô ta cũng tham gia vào hành vi lừa đảo cùng với vợ mình. Người chồng đã đóng giả là vợ để trò chuyện qua tin nhắn, trong khi người vợ thực hiện các cuộc trò chuyện qua âm thanh và video.

Chắc chắn rằng điều này là lý do mà nhiều nạn nhân đã báo cáo với cơ quan công an rằng dù họ đã chi nhiều tiền để tạo sự gần gũi với "người đẹp" thì vẫn không được gặp mặt trong thực tế.

Phải cẩn thận khi sử dụng các ứng dụng trò chuyện trực tuyến có phí

Công dân cần đề phòng với các ứng dụng yêu cầu phí trò chuyện hoặc những cuộc trò chuyện có tính chất gợi tình. Khi gặp phải những tình huống như vậy, người tiêu dùng nên thông báo ngay cho cơ quan chức năng.

Trong bối cảnh ngày nay, việc tìm kiếm một đối tác qua internet đã trở nên phức tạp hơn bao giờ hết. Hãy luôn tỉnh táo và cẩn thận trước những lời mời hấp dẫn, tránh để "tình yêu online" biến thành "tiền mất tật mang"!

Cùng Chuyên Mục

Nhìn ngắm hình ảnh đáng yêu của Ninh Dương Couple tại Yamaha Riding Station
CÔNG NGHỆ

Nhìn ngắm hình ảnh đáng yêu của Ninh Dương Couple tại Yamaha Riding Station

Sự kiện Yamaha Riding Station với sự tham gia của Ninh Dương Couple đã thu hút giới trẻ Việt Nam. Cặp đôi YouTuber và TikToker nổi tiếng đã làm không khí sự kiện trở nên sôi động và thu hút hơn. Đây là dịp để người hâm mộ hiện diện và tận hưởng không gian vui chơi của Yamaha.

Trải nghiệm Rabbids: Legends of the Multiverse - Game vui nhộn, dễ thương và dễ chơi
CÔNG NGHỆ

Trải nghiệm Rabbids: Legends of the Multiverse - Game vui nhộn, dễ thương và dễ chơi

Rabbids: Legends of the Multiverse là trò chơi phù hợp cho các em nhỏ và thanh thiếu niên trong mùa hè.

Ra mắt Nokia 105 (2024)
CÔNG NGHỆ

Ra mắt Nokia 105 (2024)

HMD Global vừa ra mắt phiên bản mới của Nokia 105 (2024), một chiếc điện thoại cơ bản thuộc thương hiệu Nokia.

Vị trí thẻ NFC trên iPhone và một số smartphone Samsung, Oppo, Sony
CÔNG NGHỆ

Vị trí thẻ NFC trên iPhone và một số smartphone Samsung, Oppo, Sony

Trước khi đặt CCCD gắn chip vào vị trí như hướng dẫn, người dùng cần kích hoạt tính năng NFC trên thiết bị di động.

Samsung tài trợ 600 triệu cho giải thiết kế Bếp đẹp Bespoke Be Home 2024
CÔNG NGHỆ

Samsung tài trợ 600 triệu cho giải thiết kế Bếp đẹp Bespoke Be Home 2024

Samsung công bố và trao giải Giải thưởng Thiết kế bếp đẹp Việt Nam - Bespoke Be Home 2024 cho những người chiến thắng.

Lỗi xác thực ảnh tĩnh do lượng truy cập đột biến, ngân hàng tạm tắt tính năng sinh trắc học
CÔNG NGHỆ

Lỗi xác thực ảnh tĩnh do lượng truy cập đột biến, ngân hàng tạm tắt tính năng sinh trắc học

Theo Phó Thống đốc, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu ngân hàng thực hiện chính xác eKYC, có chức năng chống giả mạo và công nghệ deepfake.