CÔNG NGHỆ

Phát hiện cách tạo máu hiến tặng tương thích với mọi người

Hiến máu đóng vai trò quan trọng trong việc cứu sống những người đang gặp tình trạng thiếu máu trong hệ thống y tế hiện nay.

Tuy nhiên, không phải máu của tất cả mọi người đều tương thích với máu của người khác, điều này khiến các bác sĩ lo lắng về việc liệu họ có đủ một số nhóm máu nhất định khi xử lý việc truyền máu hay không. Bây giờ, nghiên cứu mới cuối cùng có thể giúp chúng ta tạo ra máu hiến tặng phổ biến giúp cách mạng hóa y học mãi mãi.

Sự phát hiện này là điều mà các nhà khoa học và bác sĩ rất mong muốn. Điều này có thể được thực hiện thông qua một loại enzyme vi khuẩn có trong ruột của hầu hết mọi người. Lý do là enzyme này có khả năng loại bỏ các kháng nguyên khỏi tế bào hồng cầu giúp xác định nhóm máu.

Nếu chúng ta có thể loại bỏ sự khác biệt giữa các nhóm máu, chúng ta sẽ có được máu hiến phổ biến có thể sử dụng rộng rãi hơn nguồn cung cấp máu hạn chế hiện nay, được phân loại theo các nhóm kháng nguyên. Đánh giá tầm quan trọng của việc truyền máu trong một số phương pháp điều trị, bước tiến này sẽ thay đổi hệ thống y tế của chúng ta mãi mãi.

Enzyme này đã được phát hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Kỹ thuật Đan Mạch (DTU) và Đại học Lund (Thụy Điển). Các nhà nghiên cứu đã áp dụng enzyme này để loại bỏ kháng nguyên A và B từ tế bào hồng cầu, từ đó giúp tăng cơ hội cho việc hiến máu trở nên phổ biến hơn.

Trong một tuyên bố với New Atlas, các nhà nghiên cứu đã giải thích rằng đây là lần đầu tiên chúng ta thấy một loại cocktail enzyme như vậy, không chỉ có khả năng loại bỏ kháng nguyên A và B mà còn mở rộng đến một số biến thể khác. Các nhóm máu thường được phân loại dựa trên các kháng nguyên được tìm thấy trong hồng cầu.

Phát hiện cách tạo máu hiến tặng tương thích với mọi người

Việc tạo ra nguồn cung máu phổ biến sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết vấn đề thiếu máu tại các cơ sở y tế.

Nếu có thể loại bỏ những kháng nguyên đó, nguồn máu hiến tặng phổ biến sẽ trở nên dễ dàng hơn. Các biến thể khác mà các nhà nghiên cứu đã đề cập bao gồm các kháng nguyên nhóm máu đã được phát hiện kể từ khi 4 nhóm chính được tìm ra hơn 120 năm trước. Hiện nay, có tổng cộng 45 hệ thống nhóm máu được công nhận, với tổng số 362 kháng nguyên hồng cầu trong hỗn hợp. Sự hiện diện của các kháng nguyên này được xác định bởi 50 gen khác nhau.

Vi khuẩn sản xuất enzyme này được biết đến với tên gọi Akkermansia muciniphila và được phát hiện trong niêm mạc ruột khỏe mạnh của con người, điều này khiến chúng trở thành mục tiêu lý tưởng cho các nghiên cứu. Một nhóm các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm 24 enzyme trên các mẫu máu và phát hiện chúng có hiệu quả trong việc loại bỏ các kháng nguyên máu nhóm A và B, tạo ra máu hiến phổ biến.

Cùng Chuyên Mục

Bộ TT&TT cảnh báo nguy cơ lừa đảo khi kiếm tiền online
CÔNG NGHỆ

Bộ TT&TT cảnh báo nguy cơ lừa đảo khi kiếm tiền online

Cẩn thận với việc thực hiện các nhiệm vụ trên mạng với người lạ có thể khiến bạn bị mất tài sản.

Chơi ngay 4 game bom tấn AAA trên iPhone 15 Pro
CÔNG NGHỆ

Chơi ngay 4 game bom tấn AAA trên iPhone 15 Pro

Có rất nhiều tựa game bom tấn đã được chuyển sang nền tảng di động, trong đó có những tựa game AAA có thể chơi trên iPhone.

Sony Xperia 1 VI và Xperia 10 VI: Ảnh chính thức được tiết lộ
CÔNG NGHỆ

Sony Xperia 1 VI và Xperia 10 VI: Ảnh chính thức được tiết lộ

Sony sẽ ra mắt các sản phẩm Xperia mới tại sự kiện vào ngày 17/5, nhưng thông tin về chúng đã bị tiết lộ trước đó.

Vivo Y100 4G ra mắt: Sạc nhanh 80W, giá từ 6,3 triệu đồng
CÔNG NGHỆ

Vivo Y100 4G ra mắt: Sạc nhanh 80W, giá từ 6,3 triệu đồng

Vivo Y100 4G là một chiếc smartphone với giá bán phải chăng nhưng vẫn mang lại hiệu năng khá ổn định. Điểm đáng chú ý của sản phẩm là khả năng sạc nhanh 80W đem lại trải nghiệm sử dụng ấn tượng cho người dùng.

"Nokia 20 tuổi gây sốt trên mạng xã hội"
CÔNG NGHỆ

"Nokia 20 tuổi gây sốt trên mạng xã hội"

Trước sự ra mắt của iPhone vào năm 2007, Nokia là thương hiệu dẫn đầu trong việc bán điện thoại trên toàn cầu với một lượng lớn người hâm mộ.

Người ngoài hành tinh được phát hiện trên Sao Thổ
CÔNG NGHỆ

Người ngoài hành tinh được phát hiện trên Sao Thổ

Các đường đứt gãy "sọc hổ" trên mặt trăng Enceladus của Sao Thổ gợi lên niềm hy vọng về sự sống ngoài hành tinh dưới lớp băng giá của mặt trăng.