CÔNG NGHỆ

Phát hiện vụ lừa đảo tinh vi: Nữ kế toán chuyển khoản 12,5 tỷ đồng theo lệnh sếp, cảnh sát nhanh chóng can thiệp.

Nhờ sự can thiệp của cảnh sát, một nữ nhân viên kế toán đã thoát khỏi bẫy của một kẻ lừa đảo.

Trong một tích tắc, bị lừa 12,5 tỷ đồng

Vào lúc 3 giờ chiều ngày 18/11, cơ quan công an thành phố Thẩm Dương (Trung Quốc) đã tiếp nhận báo cáo từ cô Trần, nhân viên kế toán của một công ty xây dựng. Cô cho biết, cô đã trở thành nạn nhân của một tài khoản lừa đảo chiếm đoạt 368 vạn NDT (tương đương với 12,5 tỷ VND).

Cô Trần, nhân viên kế toán của một công ty xây dựng ở thành phố Thẩm Dương (Trung Quốc), đã trở thành nạn nhân của một vụ mạo danh tài khoản QQ* giám đốc Triệu. Ngày đó, cô nhận được một tin nhắn yêu cầu chuyển tiền đến một số tài khoản để thanh toán công trình. Mặc dù đã có ngờ vực, nhưng cô Trần vẫn sử dụng tài khoản ngân hàng của công ty để chuyển tiền 4 lần cho kẻ giả mạo. Tổng số tiền đã bị chiếm đoạt là 368 vạn NDT (tương đương 12,5 tỷ VND).

*QQ là phần mềm nhắn tin của Trung Quốc

Trong quá trình di chuyển, cô Trần cũng lưỡng lự, ngay lập tức liên lạc với giám đốc để xác nhận một lần nữa để đảm bảo, tuy nhiên, lúc đó anh ấy không nghe điện thoại. Mặc dù vậy, cô vẫn chuyển số tiền được yêu cầu cho kẻ giả mạo.

Sau khi chuyển khoản thành công, cô liền liên lạc với giám đốc. Tuy nhiên, ngay lúc này, cô nhận ra mình đã bị lừa. Bởi vậy, cô ngay lập tức gọi điện thông báo cho cảnh sát.

Phát hiện vụ lừa đảo tinh vi: Nữ kế toán chuyển khoản 12,5 tỷ đồng theo lệnh sếp, cảnh sát nhanh chóng can thiệp.

Vụ việc được sáng tỏ

Trung tâm nghiên cứu tội phạm cùng với cơ quan công an tỉnh Thẩm Dương sẽ ngay lập tức hợp tác trong quá trình điều tra để làm rõ vụ việc.

Dựa vào tin nhắn mà cô cung cấp, cảnh sát đã xác định được số tài khoản mà bọn lừa đảo gửi cho cô thuộc ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc. Công an đã hợp tác với nhân viên ngân hàng này, tuy nhiên, phía ngân hàng cho biết số tài khoản này không có tồn tại.

Cảnh sát đã xem xét lại tin nhắn giữa cô Trần và kẻ lừa đảo. Trong quá trình kiểm tra thông tin tài khoản, họ phát hiện rằng khi chuyển tiền cho kẻ lừa đảo, cô Trần đã nhập thiếu mất một chữ số. Đáng chú ý, số tài khoản này liên quan đến ngân hàng Lan Châu.

Ngay sau đó, cảnh sát đã liên hệ với chi nhánh Bình Dương của ngân hàng Lan Châu và đồng thời thông báo với ngân hàng rằng đã có một số tiền lớn liên quan đến vụ lừa đảo đã được chuyển vào một tài khoản trong ngân hàng. Cảnh sát yêu cầu ngân hàng đóng băng tài khoản đó để phục vụ cho quá trình điều tra.

Sau khi tiến hành điều tra, ngân hàng thông báo rằng số tài khoản này hiện đang có nợ đối với ngân hàng và đã ngay lập tức tạm ngừng hoạt động theo yêu cầu.

Cuối cùng, sau sự cố gian lận, số tiền 368 vạn NDT (tương đương với 12,5 tỷ VND) đã được trả lại vào tài khoản công ty của cô Trần nhờ vào sự phối hợp giữa cảnh sát và ngân hàng.

Lừa đảo qua mạng đang trở nên ngày càng phổ biến, và không ai có thể tránh khỏi trở thành nạn nhân. Vì vậy, chúng ta nên tăng cường cảnh giác để tránh những sự cố không may xảy ra. Dưới đây là một số điều quan trọng cần lưu ý để tránh rơi vào tay những kẻ lừa đảo:

Hãy thiết lập mức độ bảo mật cao cho cả tài khoản ngân hàng và tài khoản trên mạng xã hội.

- Diệt vi rút thường xuyên trên máy tính.

Khi có yêu cầu chuyển một số tiền lớn, cần phải thực hiện xác minh kỹ lưỡng trước khi thực hiện giao dịch, không bao giờ chuyển khoản ngay lập tức mà không kiểm tra thông tin cẩn thận.

Cùng Chuyên Mục

Nokia: Tương lai sau khi HMD Global "từ bỏ"
CÔNG NGHỆ

Nokia: Tương lai sau khi HMD Global "từ bỏ"

HMD Global đã quay trở lại và đưa Nokia trở lại vị thế hàng đầu trên thế giới, nhưng có vẻ như chúng ta sẽ phải nói lời tạm biệt Nokia một lần nữa sớm thôi.

iPhone 13 Pro Max: Có nên mua hay không?
CÔNG NGHỆ

iPhone 13 Pro Max: Có nên mua hay không?

Trên thực tế, chúng ta cần xem xét kỹ lưỡng trước khi quyết định mua chiếc iPhone 13 Pro Max trong năm nay vì đó là một lựa chọn hết sức hấp dẫn.

Thứ trưởng Bộ TT&TT chia sẻ về trình duyệt duy nhất của Việt Nam
CÔNG NGHỆ

Thứ trưởng Bộ TT&TT chia sẻ về trình duyệt duy nhất của Việt Nam

Việc phát triển trình duyệt web "made in Vietnam" có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh quốc gia và bảo vệ dữ liệu của người dùng Việt Nam.

Ra mắt taxi bay tại Ý: Hợp tác của bốn doanh nghiệp nổi tiếng.
CÔNG NGHỆ

Ra mắt taxi bay tại Ý: Hợp tác của bốn doanh nghiệp nổi tiếng.

Gần đây, ngành công nghiệp di chuyển hàng không tiên tiến của Ý đã hợp tác với ba tên tuổi lớn để giới thiệu taxi bay CityAirbus NextGen tại Ý.

Top smartphone giá rẻ đáng mua cho năm mới
CÔNG NGHỆ

Top smartphone giá rẻ đáng mua cho năm mới

Trong dịp Tết đến và xuân về, nhiều người đang suy nghĩ về việc mua một chiếc smartphone mới cho mình. Dưới đây là danh sách một số model đáng xem xét và có giá trị mà họ nên cân nhắc.

Hướng dẫn tránh tắt điện các thiết bị khi về quê ăn Tết
CÔNG NGHỆ

Hướng dẫn tránh tắt điện các thiết bị khi về quê ăn Tết

Khi trở về quê ăn Tết, nhiều người thường tắt các thiết bị trong nhà để tiết kiệm tiền điện. Tuy nhiên, việc này không nên làm vì có thể gây hại cho hệ thống điện và thiết bị trong nhà.