CÔNG NGHỆ

Phòng ngừa học sinh, sinh viên mở tài khoản ngân hàng bị lừa đảo

Thuê, cho thuê, mượn, cho mượn tài khoản thanh toán; mua, bán thông tin tài khoản thanh toán là hành vi bị phạt tới 100 triệu đồng.

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành công văn chỉ đạo gửi tới UBND các địa phương, yêu cầu họ phối hợp ngăn chặn việc mua bán tài khoản thanh toán của học sinh, sinh viên.

Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước, sau khi theo dõi và đánh giá tình hình thực tế, cùng với phản ánh từ Bộ Công an, đã xác định rằng trong thời gian gần đây tại một số tỉnh, thành phố trên cả nước đã xuất hiện tình trạng đối tượng dụ dỗ học sinh, sinh viên mở tài khoản thanh toán, sau đó chuyển khoản lại cho họ để sử dụng.

Những kẻ phạm tội tồn tại, lôi kéo các học sinh, sinh viên đã có CCCD để mở tài khoản thanh toán và trả tiền cho họ. Họ cung cấp điện thoại và sim cho học sinh để đăng ký mở tài khoản thanh toán cũng như sử dụng dịch vụ Internet Banking và SMS Banking.

Sau đó, giáo viên yêu cầu học sinh trả lại điện thoại, cung cấp thông tin tên, mật khẩu đăng nhập, mật khẩu xác thực (OTP)... Đáng chú ý, những người này cũng thu thập dữ liệu sinh trắc học (khuôn mặt) của học sinh để phục vụ việc xác minh danh tính của khách hàng khi cần thiết.

Phòng ngừa học sinh, sinh viên mở tài khoản ngân hàng bị lừa đảo

Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, người vi phạm sẽ bị phạt từ 50 triệu đến 100 triệu đồng nếu thực hiện hành vi thuê, cho thuê, mượn, cho mượn tài khoản thanh toán, mua, bán thông tin tài khoản thanh toán với số lượng từ 10 tài khoản trở lên nhưng chưa đạt mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo Ngân hàng Nhà nước, các tài khoản này thường được sử dụng cho các hoạt động vi phạm pháp luật như rửa tiền, trốn thuế, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tài trợ cho các hoạt động khủng bố.

Trong thời gian gần đây, các cơ quan quản lý đã ra một loạt các quy định về các hành vi bị cấm và xử phạt vi phạm hành chính trong việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán. Đặc biệt, tại Nghị định 52/2024/NĐ-CP được ban hành vào tháng 5 năm 2024 về thanh toán không tiền mặt đã cấm cung cấp thông tin không trung thực liên quan đến cung ứng hoặc sử dụng dịch vụ thanh toán, dịch vụ trung gian thanh toán...

Hiện nay, quy định cũng đề xuất không cho phép mở hoặc duy trì tài khoản thanh toán, ví điện tử ẩn danh, giả mạo; mua, bán, thuê, cho thuê, mượn, cho mượn tài khoản thanh toán, ví điện tử; thuê, cho thuê, mua, bán, mở thẻ ngân hàng (ngoại trừ trường hợp thẻ trả trước không danh tính).

Các hành vi phạm pháp như lấy cắp, hợp tác để lấy cắp, mua bán thông tin tài khoản thanh toán, thông tin thẻ ngân hàng, thông tin ví điện tử đều là vi phạm luật pháp. Đồng thời, người sở hữu tài khoản thanh toán cũng không được cho thuê, mượn, mua bán tài khoản thanh toán.

Trường hợp cho thuê, cho mượn, mua bán từ 1 đến dưới 10 tài khoản thanh toán, mua, bán thông tin tài khoản thanh toán sẽ bị xử phạt từ 40 đến 50 triệu đồng.

Nếu thuê, cho thuê, mượn, cho mượn tài khoản thanh toán, mua, bán thông tin tài khoản thanh toán với số lượng từ 10 tài khoản thanh toán trở lên mà chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự, sẽ bị phạt từ 50 triệu đến 100 triệu đồng.

Trước vấn đề này, để đảm bảo việc mở tài khoản thanh toán được thực hiện đúng quy định, Ngân hàng Nhà nước đề xuất UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan truyền thông, báo chí cần tăng cường công tác tuyên truyền, cảnh báo đến người dân và các tổ chức, cá nhân trên địa bàn, đặc biệt là học sinh, sinh viên, người chưa thành niên về những phương thức, thủ đoạn mà tội phạm hay sử dụng.

Các UBND của các tỉnh, thành phố cũng hướng dẫn các trường học, cơ sở giáo dục đào tạo trên địa bàn thông báo kịp thời cho toàn bộ học sinh, sinh viên và phụ huynh về các biện pháp của đối tượng tội phạm, các hành vi bị cấm khi sử dụng tài khoản thanh toán và quy định xử phạt vi phạm hành chính để tăng cường nhận thức về việc tuân thủ pháp luật và tránh bị lợi dụng cho mục đích không phù hợp - nguồn tin từ Ngân hàng Nhà nước đã nêu rõ.

Cùng Chuyên Mục

Mẹo giúp điện thoại bền bỉ hơn
CÔNG NGHỆ

Mẹo giúp điện thoại bền bỉ hơn

Smartphone là thiết bị không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại, tuy nhiên do mật độ sử dụng cao nên tuổi thọ của chúng không được lâu dài như người dùng muốn.

12.000 nhân viên nữ đệ đơn kiện Apple vì lương thấp
CÔNG NGHỆ

12.000 nhân viên nữ đệ đơn kiện Apple vì lương thấp

Theo báo cáo mới nhất, đã có hơn 12.000 phụ nữ đệ đơn kiện Apple về việc bị trả lương thấp.

Tại sao không nên cập nhật iOS 18 Beta ngay lập tức
CÔNG NGHỆ

Tại sao không nên cập nhật iOS 18 Beta ngay lập tức

Chuyên gia công nghệ khuyên người dùng không nên vội vàng cập nhật iOS 18.

Xóa ngay 13 ứng dụng Android chứa mã độc
CÔNG NGHỆ

Xóa ngay 13 ứng dụng Android chứa mã độc

Một số ứng dụng Android độc hại đã bị loại khỏi cửa hàng Play Store. Nếu người dùng đã cài đặt, nên ngay lập tức gỡ bỏ để đảm bảo an toàn cho thiết bị của mình.

Cụ bà 80 tuổi chuyển tiền gặp bất thường, nhân viên BIDV kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo
CÔNG NGHỆ

Cụ bà 80 tuổi chuyển tiền gặp bất thường, nhân viên BIDV kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo

Công an phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm đồng tổ chức với nhân viên BIDV trong việc ngăn chặn vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản thành công.

Hướng dẫn sử dụng trang web Thoitiet4m.comệu dễ dàng
CÔNG NGHỆ

Hướng dẫn sử dụng trang web Thoitiet4m.comệu dễ dàng

Thoitiet4m.com là trang web cung cấp thông tin dự báo thời tiết chính xác và chi tiết nhất dành cho người dùng tại Việt Nam. Với nền tảng thiết kế thông minh, dễ sử dụng, người dùng có thể tra cứu thông tin một cách dễ dàng chỉ với một chạm. Mục tiêu của Thoitiet4m là trở thành nguồn thông tin tin cậy và đáng tin cậy về thời tiết cho mọi người.