CÔNG NGHỆ

"Quái vật xanh siêu khổng lồ sáng gấp 10.000 lần Mặt Trời xuất hiện"

Nhà khoa học Tây Ban Nha đã giải mã bí ẩn về nguồn gốc của "quái vật" vũ trụ - ngôi sao siêu khổng lồ xanh.

Theo thông tin từ Space.com, một nhóm nghiên cứu do Viện Vật lý thiên văn Canarias (IAC - Tây Ban Nha) đứng đầu đã phát hiện ra dấu vết cho thấy sự hình thành của các ngôi sao "quái vật" siêu khổng lồ màu xanh khi hai ngôi sao trong một hệ sao đôi xoắn ốc chạm vào nhau và hợp nhất.

Các ngôi sao siêu khổng lồ màu xanh thuộc loại sao lớp B, có độ sáng cao ít nhất 10.000 lần so với Mặt Trời, nhiệt độ cao hơn 2-5 lần và khối lượng nặng hơn 16-40 lần so với Mặt Trời của chúng ta.

Trên không gian bao la, những ngôi sao có nhiệt độ cao sẽ phát ra ánh sáng màu xanh. Ngược lại, những ngôi sao có nhiệt độ thấp hơn sẽ có màu sắc trắng hơn; và khi nhiệt độ càng thấp hơn, màu sắc của chúng sẽ chuyển sang màu vàng, cam...

Các ngôi sao lùn đỏ là loại sao có nhiệt độ thấp nhất, trừ khi xem xét các "ngôi sao thất bại" được gọi là sao lùn nâu - một vật thể nằm ở giữa trạng thái sao và hành tinh.

Mặt Trời của chúng ta là một ngôi sao màu vàng lớp G, tức là có độ sáng và nhiệt độ ở mức trung bình.

Do đó, có thể hình dung những ngôi sao siêu khổng lồ xanh lớp B là một loại sao rất cực đoan. To lớn, nóng bỏng, nhưng chúng cũng là những kẻ yếu đuối: Phát triển nhanh, lụi tàn nhanh.

Trong nhiều năm, bí ẩn về quá trình sinh sôi của những sinh vật kỳ lạ này vẫn chưa được giải đáp.

Theo mô hình mới được chứng minh, các nhà khoa học đã tập trung vào điểm phi lý trong bản chất của các ngôi sao siêu khổng lồ xanh: Thông thường, ngôi sao càng nặng thì càng có khả năng cao có bạn đồng hành, nhưng loại sao này luôn một mình.

Do đó, lý do phù hợp nhất: chúng là kết quả của một cuộc sáp nhập.

Phân tích 59 ngôi sao siêu lớn màu xanh từ Đám mây Magellan Lớn, một thiên hà vệ tinh của Ngân Hà mà Trái Đất đang sinh sống, các nhà khoa học đã tái hiện lại cuộc sống của những sinh vật vũ trụ này.

Theo Athira Menon từ IAC, chúng tôi đã mô phỏng quá trình hợp nhất của các ngôi sao khổng lồ đã tiến hóa và các sao đồng hành nhỏ hơn theo nhiều thông số, bao gồm cả sự tương tác và hòa trộn giữa hai ngôi sao trong quá trình hợp nhất.

Các ngôi sao đã trải qua quá trình tái tổ hợp này bắt đầu cuộc sống mới với tốc độ nhanh chóng và đạt được thành công lớn trong việc phục hồi bề mặt.

Những thành tựu mới có thể đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc giải quyết những bí ẩn còn tồn tại liên quan đến loại sinh vật vũ trụ cực kỳ khó hiểu này, cũng như vận mệnh của chúng sau khi tiêu hao năng lượng và qua đời, trở thành sao neutron hoặc lỗ đen.

Cùng Chuyên Mục

Samsung tái sinh dòng Galaxy C: Bất ngờ và đầy hứa hẹn
CÔNG NGHỆ

Samsung tái sinh dòng Galaxy C: Bất ngờ và đầy hứa hẹn

Samsung sắp ra mắt Galaxy C55 theo thông tin từ Google Play Console.

iOS 18 sẽ được công bố vào thời điểm nào?
CÔNG NGHỆ

iOS 18 sẽ được công bố vào thời điểm nào?

Hội nghị WWDC thường niên của Apple sẽ diễn ra từ ngày 10 đến 14/6.

Thủ đoạn mới hack iCloud tinh vi
CÔNG NGHỆ

Thủ đoạn mới hack iCloud tinh vi

Kẻ tấn công đang tìm cách sử dụng công cụ của Apple để đánh cắp tài khoản iCloud.

VNDirect kiểm tra tài sản nhưng chưa giao dịch
CÔNG NGHỆ

VNDirect kiểm tra tài sản nhưng chưa giao dịch

VNDirect sẽ thực hiện việc mở lại hệ thống theo 4 giai đoạn.

Samsung cập nhật tính năng AI độc quyền cho các mẫu Galaxy cũ
CÔNG NGHỆ

Samsung cập nhật tính năng AI độc quyền cho các mẫu Galaxy cũ

Các dòng điện thoại Galaxy S23, Z Flip 5 và các thiết bị khác sẽ được cập nhật để sử dụng các tính năng Galaxy AI từ dòng S24.

Samsung triển khai Galaxy AI cho sản phẩm cao cấp
CÔNG NGHỆ

Samsung triển khai Galaxy AI cho sản phẩm cao cấp

Samsung đã chính thức thông báo về việc phát triển One UI 6.1 có tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) cho các sản phẩm Galaxy S23, Galaxy Tab S9, Galaxy Z Fold 5 và Galaxy Z Flip 5. Động thái này đã chứng minh sự cam kết của hãng trong việc cải thiện trải nghiệm người dùng thông qua công nghệ tiên tiến.