CÔNG NGHỆ

Robot NASA phát hiện sốc ở Sao Hỏa trước khi "tử nạn"

InSight, con robot nghiên cứu không gian đã gặp nhiều khó khăn, hiện đang nằm trong một "nấm mồ" được hình thành từ bụi đỏ trên Sao Hỏa. Tuy nhiên, nó đã để lại cho nhân loại một tài sản quý giá.

Một nghiên cứu gần đây từ Mỹ đã xem xét dữ liệu mà robot InSight của NASA thu thập được và phát hiện một điều đáng ngạc nhiên trên hành tinh đỏ: lượng nước có thể đủ để tạo thành một đại dương toàn cầu.

Theo một bài báo được đăng trên tạp chí khoa học Proceedings of the National Academy of Sciences, khối nước này vẫn duy trì dạng lỏng ở dưới lớp vỏ của hành tinh.

Robot NASA phát hiện sốc ở Sao Hỏa trước khi

Tiến sĩ Vashan Wright, một trong những tác giả của nghiên cứu từ Viện Hải dương học Scripps thuộc Đại học California tại San Diego (Mỹ), cho biết rằng lượng nước này nằm ở độ sâu chỉ từ 11,5 đến 20 km so với bề mặt của Sao Hỏa.

Do đó, dưới bề mặt của hành tinh hình thành một thế giới ẩm ướt, có khả năng tạo ra những điều kiện lý tưởng cho sự tồn tại của vi khuẩn, có thể là trong quá khứ hoặc cả ở hiện tại.

“Trên hành tinh của chúng ta, sự sống của vi khuẩn tồn tại ở độ sâu dưới mặt đất, nơi mà đá được ngập nước và có nguồn năng lượng” - Michael Manga, một trong những tác giả, từ Trường Đại học California tại Berkeley (Mỹ) cho biết.

Nguồn nước ngầm này đã được phát hiện dựa trên dữ liệu địa chấn mà InSight đã thu thập. Tần số địa chấn sẽ biến đổi tùy thuộc vào cấu tạo của đá, các vết nứt hoặc những vật liệu khác hiện diện bên trong đá.

Đó không phải là một mạch nước ngầm lớn như những gì chúng ta thường thấy trên Trái Đất, mà là nước nằm lẫn trong các loại đá magma nứt nẻ, được hình thành trong quá trình làm lạnh và đông đặc của loại đá này trong lớp vỏ của hành tinh.

Nếu đổ toàn bộ lượng nước này lên bề mặt của Sao Hỏa, nó sẽ có khả năng hình thành một đại dương toàn cầu khổng lồ với độ sâu từ 1 đến 2 km.

Mặc dù có vẻ kỳ lạ, nhưng việc phát hiện ra nước trên Sao Hỏa không phải là điều không thể.

Dựa trên những giả thuyết mà NASA đã ủng hộ từ lâu, khác với hình ảnh hiện nay của một hành tinh đỏ lạnh lẽo và khô cằn, Sao Hỏa ở giai đoạn đầu, khoảng 3 tỷ năm trước đây hoặc thậm chí hơn, đã từng là một thế giới đầy ấm áp và độ ẩm, sở hữu các dòng sông, hồ và biển giống như Trái Đất.

Nước trên Sao Hỏa đã biến mất đi đâu vẫn là một câu hỏi chưa có lời giải. Có một số bằng chứng chỉ ra rằng sự thay đổi của môi trường và khí quyển đã dẫn đến việc nước bị thoát ra ngoài không gian.

Tuy nhiên, nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng một phần của nước cổ đại đã thực sự thẩm thấu sâu vào bên dưới bề mặt của hành tinh, tạo ra một môi trường vẫn còn phù hợp cho sự sống.

Theo Reuters, phát hiện này mang lại niềm vui đáng kể vì NASA cùng với nhiều tổ chức vũ trụ khác đã có kế hoạch hướng tới việc thiết lập một căn cứ trên Sao Hỏa.

Do đó, ngoài việc mang lại hy vọng cho sự tồn tại của sự sống ngoài Trái Đất, nguồn nước có sẵn trở thành một tài sản quý báu hơn cả vàng, phục vụ cho sự "xâm lấn" của con người.

InSight là một phương tiện đổ bộ tự động có nhiệm vụ chính là thu thập thông tin địa chấn từ hành tinh Sao Hỏa.

Tương phản với các robot dạng xe tự động như Curiosity hay Perseverance có khả năng di chuyển tự do và sử dụng năng lượng hạt nhân, InSight lại đứng yên một chỗ và sử dụng năng lượng từ Mặt Trời.

Do đó, mặc dù các thiết bị vẫn còn nguyên vẹn, nhưng những cơn bão bụi khắc nghiệt trên Sao Hỏa đã tấn công InSight, khiến nó bị phủ một lớp bụi dày, che khuất các tấm pin năng lượng. Vào tháng 12 năm 2022, NASA đã phải công bố kết thúc sứ mệnh của "chiến binh" này sau 4 năm triển khai.

Cùng Chuyên Mục

Google ra mắt điện thoại gập giá 50 triệu đồng: Đối thủ mạnh của Galaxy Z Fold6 với Google AI, chip Tensor G4, RAM 16GB.
CÔNG NGHỆ

Google ra mắt điện thoại gập giá 50 triệu đồng: Đối thủ mạnh của Galaxy Z Fold6 với Google AI, chip Tensor G4, RAM 16GB.

Pixel 9 Pro Fold sở hữu cấu hình phần cứng ấn tượng với nhiều thông số nổi bật, cùng với tính năng camera vượt trội và khả năng trí tuệ nhân tạo (AI) đa dạng.

Điện thoại 4G cho người cao tuổi: Màn hình lớn, loa to, giá rẻ, nên chọn mua.
CÔNG NGHỆ

Điện thoại 4G cho người cao tuổi: Màn hình lớn, loa to, giá rẻ, nên chọn mua.

Bài viết giới thiệu các mẫu điện thoại có hiệu năng cao, màn hình lớn, kết nối ổn định và giá cả hợp lý, rất phù hợp cho người cao tuổi sử dụng.

"Ứng dụng chat 1 tỷ người dùng nhờ AI tóm tắt cuộc trò chuyện"
CÔNG NGHỆ

"Ứng dụng chat 1 tỷ người dùng nhờ AI tóm tắt cuộc trò chuyện"

Đây là một tính năng mới và độc đáo trên một ứng dụng chat nổi tiếng.

Cảnh giác với lừa đảo qua cuộc gọi video trên Zalo
CÔNG NGHỆ

Cảnh giác với lừa đảo qua cuộc gọi video trên Zalo

Gần đây, chị N. ở Phường 3, TP. Bạc Liêu đã chia sẻ trên Facebook cá nhân câu chuyện của mình nhằm cảnh báo mọi người về việc bị chiếm đoạt tài khoản Zalo bởi tội phạm trên mạng.

"Điện thoại cao cấp của hãng xe điện trông như thế này"
CÔNG NGHỆ

"Điện thoại cao cấp của hãng xe điện trông như thế này"

Nio Phone 2 là chiếc smartphone thế hệ thứ hai của thương hiệu xe điện nổi tiếng Trung Quốc, Nio.

Từ 1/9, có bắt buộc nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng không?
CÔNG NGHỆ

Từ 1/9, có bắt buộc nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng không?

Gần đây, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã ban hành Công văn 2646/BHXH-TCKT năm 2024, thông báo về việc triển khai chuyển tiền chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản cá nhân cho những người hưởng chế độ này.