CÔNG NGHỆ

Sếp MoMo dự đoán chỉ còn 2-3 ví điện tử tồn tại ở Việt Nam: Sự thật sau 4 năm

Trong một sự kiện vào năm 2020, Nhà đồng sáng lập MoMo Nguyễn Bá Diệp dự đoán rằng trong vòng 3-5 năm tới, chỉ còn 2-3 ví điện tử tồn tại ở Việt Nam. Trong khi đó, Nhà đồng sáng lập Moca Trần Thanh Nam tin rằng ai cũng có cơ hội thành công vì thị trường quá lớn. Tuy nhiên, sau 4 năm, Moca đã ngừng cung cấp dịch vụ ví điện tử.
Sếp MoMo dự đoán chỉ còn 2-3 ví điện tử tồn tại ở Việt Nam: Sự thật sau 4 năm

Ông Nguyễn Bá Diệp, người tham gia sáng lập MoMo, và ông Trần Thanh Nam, người đồng sáng lập Moca, là hai trong những người đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực ví điện tử tại Việt Nam.

Trận tranh luận giữa các lãnh đạo của MoMo và Moca diễn ra cách đây 4 năm.

Thị trường ví điện tử tại Việt Nam trong vài năm tới sẽ phát triển như thế nào, khả năng sáp nhập ra sao…là những thắc mắc được đề cập tại cuộc trao đổi ý kiến với chủ đề "Công nghệ Tài Chính và Thanh Toán tại Cộng Đồng ASEAN", thuộc kỳ Diễn đàn Quỹ Đầu Tư Khởi Nghiệp Sáng Tạo Việt Nam 2020.

Ông Nguyễn Bá Diệp – đồng sáng lập và phụ trách MoMo, đã nhấn mạnh rằng trong số các tổ chức không phải là ngân hàng được ủy quyền cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán, có 5 ví điện tử lớn nhất chiếm đến 95% tổng số giao dịch.

Theo quan điểm của tôi, ở một thị trường như Việt Nam với dân số khoảng 100 triệu người, chỉ còn có 2 - 3 ví có thể tồn tại trong vòng 3 - 5 năm tới. Các ví nhỏ sẽ phải tìm kiếm thị trường riêng biệt, nhỏ hơn để có thể tồn tại - ông Diệp đánh giá.

Tuy nhiên, ông Trần Thanh Nam – một trong các nhà sáng lập của ví điện tử Moca đã có ý kiến phản bác. Theo ông, thị trường thanh toán điện tử ở Việt Nam đang phân mảnh nhưng vẫn rất lớn. Với dân số lên tới 100 triệu người và nền kinh tế tăng trưởng thuộc nhóm nhanh nhất thế giới, mức độ phát triển của ngành fintech (công nghệ tài chính) nói chung và thanh toán điện tử (e-payment) nói riêng tại Việt Nam vẫn còn khá thấp.

"Tôi tin rằng vẫn còn khá nhiều cơ hội để phát triển. Tôi không lo lắng về việc có quá nhiều đối thủ cạnh tranh trên thị trường này, mỗi đối thủ đều có ưu điểm riêng và mọi người đều có cơ hội, bởi thị trường quá rộng lớn", ông Nam nhận định.

Việc tích hợp hệ thống thanh toán vào ứng dụng Grab - nền tảng cung cấp các dịch vụ gọi xe, đặt đồ ăn, giao hàng... với số người dùng đông đảo đang là một ưu điểm quan trọng của Moca. Theo thông tin từ ông Nam vào năm 2020, họ đã thu hút được 2,5 triệu người dùng - con số cao hơn gấp đôi so với 5 năm trước.

Trên phạm vi tổng thể của thị trường, tỷ lệ sử dụng e-payment/tiền mặt là 5%. Trên ứng dụng Grab, tỷ lệ sử dụng Moca là 43%. GrabMart – một dịch vụ mới được ra mắt trong thời điểm đại dịch Covid-19, có tới 70% giao dịch được thanh toán qua Moca. Các con số này đã tiếp thêm động lực cho chúng tôi và chứng tỏ rằng sự thay đổi có thể xảy ra rất nhanh", người sáng lập Moca chia sẻ.

Sếp MoMo dự đoán chỉ còn 2-3 ví điện tử tồn tại ở Việt Nam: Sự thật sau 4 năm

Ví điện tử Moca đột ngột thông báo dừng hoạt động

Công ty đã thực hiện các đánh giá kỹ lưỡng và chọn chiến lược tái cấu trúc để đạt được tăng trưởng bền vững. Vì vậy, công ty quyết định ngừng cung cấp dịch vụ Ví điện tử Moca từ ngày 1/7/2024. Moca đã đưa ra thông báo bất ngờ tới người dùng vào ngày 31/5.

Theo thông báo của Moca, khách hàng sẽ có thể sử dụng số dư trong ví Moca cho các dịch vụ hoặc rút tiền về tài khoản/thẻ ngân hàng liên kết mà vẫn hoạt động cho đến hết ngày 30/6/2024. Từ ngày 1/7/2024, Moca sẽ tự động hoàn tiền cho người dùng có số dư còn lại trong tài khoản.

Trước đó, Moca đã thông báo từ ngày 31/5 về việc ngừng cung cấp dịch vụ thanh toán hóa đơn trên ứng dụng Grab, đồng thời dừng cung cấp 2 dịch vụ thanh toán hóa đơn và nạp tiền điện thoại trên ứng dụng Moca. Công ty cũng thay đổi địa chỉ trụ sở chính vào đầu tháng 4/2024.

Trong lĩnh vực thanh toán điện tử, Grab đã thiết lập mối quan hệ chiến lược với Moca từ năm 2018 và không ngừng thay đổi tên dịch vụ từ GrabPay, rồi trở thành GrabPay by Moca, và sau đó quay trở lại với tên gốc là Moca. Grab cho biết sau khi ví điện tử Moca ngưng hoạt động, khách hàng vẫn có thể thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt bằng cách sử dụng các ví điện tử khác được tích hợp trên nền tảng như ZaloPay, MoMo hoặc thẻ ngân hàng.

Moca giải thích rằng việc ngừng cung cấp dịch vụ ví điện tử là để đặt trọng tâm vào các dịch vụ trung gian thanh toán khác có triển vọng phát triển tốt hơn tại thị trường Việt Nam.

Sau khi xem xét kỹ lưỡng và đánh giá, quyết định này đã được đưa ra. Bằng cách tái cấu trúc danh mục dịch vụ, chúng tôi sẽ tập trung vào những lĩnh vực có thể cung cấp giá trị cao hơn cho người dùng, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của công ty một cách hiệu quả và bền vững", Giám đốc Moca Nguyễn Xuân Việt Bình chia sẻ.

Cùng Chuyên Mục

Tạo bảng đẹp và tiện lợi trên Google Sheets chỉ với một cú click chuột
CÔNG NGHỆ

Tạo bảng đẹp và tiện lợi trên Google Sheets chỉ với một cú click chuột

Google Sheets vừa cập nhật bảng tính với nhiều cải tiến, giúp người dùng dễ dàng thao tác hơn trong công việc hàng ngày.

Giảm giá mạnh các dòng xe máy Honda cuối tháng 5: SH giảm gần 25 triệu đồng, Vision, Air Blade, Vario... cùng giảm giá.
CÔNG NGHỆ

Giảm giá mạnh các dòng xe máy Honda cuối tháng 5: SH giảm gần 25 triệu đồng, Vision, Air Blade, Vario... cùng giảm giá.

Đại lý điều chỉnh giảm giá bán nhiều mẫu xe máy Honda, đặc biệt là Honda SH với mức giảm đáng kể, thấp hơn giá niêm yết gần 25 triệu đồng.

Oppo vượt Samsung để trở thành hãng điện thoại hàng đầu trên thị trường
CÔNG NGHỆ

Oppo vượt Samsung để trở thành hãng điện thoại hàng đầu trên thị trường

Samsung không còn là cái tên duy nhất trong lĩnh vực màn hình gập. Đã có nhiều hãng công nghệ khác như Xiaomi, Oppo, Huawei,... cũng đang tung ra các sản phẩm màn hình gập ra thị trường. Điều này cho thấy sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành công nghệ điện thoại di động và màn hình gập đang ngày càng trở nên phổ biến và phát triển.

iOS 18 Trì Hoãn Các Tính Năng AI Đến Năm Sau
CÔNG NGHỆ

iOS 18 Trì Hoãn Các Tính Năng AI Đến Năm Sau

Siri phiên bản cao cấp trên iPhone có thể được trải nghiệm vào năm 2025.

Smartphone HMD mới với mức giá hấp dẫn sắp ra mắt
CÔNG NGHỆ

Smartphone HMD mới với mức giá hấp dẫn sắp ra mắt

HMD Global đang tập trung vào việc xây dựng thương hiệu mạnh mẽ cho sản phẩm của mình.

Màn hình của iPhone 16 và iPhone 16 Pro sẽ được thiết kế như thế nào?
CÔNG NGHỆ

Màn hình của iPhone 16 và iPhone 16 Pro sẽ được thiết kế như thế nào?

Năm nay, iPhone 16 và iPhone 16 Pro sẽ được ra mắt với màn hình lớn hơn và sáng hơn so với các phiên bản trước đó.