CÔNG NGHỆ

Tác dụng sức khỏe khi tập luyện đi lùi ít người biết

Khi thấy ai đó đi lùi trong sân chơi hoặc công viên, nhiều người có thể tỏ ra thắc mắc về hành động này.

Gần đây, nhiều ý kiến đã được đưa ra cho biết rằng việc đi lùi không chỉ giúp tăng cường sức khỏe thể chất mà còn kích hoạt các dây thần kinh não. Tuy nhiên, có nhiều lo ngại về an toàn khi đi lùi, vì vậy tốt nhất người dùng nên tập trên sân chơi bằng phẳng hoặc máy chạy bộ để tránh bị ngã và chấn thương.

Ý kiến về tác dụng của việc đi lùi đối với sức khỏe đã được nhiều chuyên gia ủng hộ. Kristyn Holc, một chuyên gia vật lý trị liệu tại Trung tâm Vật lý trị liệu Sức khỏe và Thể thao Atlantic ở New Jersey (Mỹ), cho biết các bác sĩ đã khuyến khích việc đi lùi trong nhiều thập kỷ qua, đặc biệt là đối với người lớn tuổi mắc bệnh đau khớp. Nhiều chuyên gia cũng tin rằng việc đi bộ lùi có thể tăng cường cơ bắp ở phần dưới cơ thể một cách hiệu quả, không phụ thuộc vào độ tuổi.

Theo phương diện sinh lý, việc đi lùi khiến các khớp di chuyển theo hướng ngược lại và ảnh hưởng đến các nhóm cơ theo cách khác nhau, đồng thời giảm áp lực lên đầu gối. Holker đã chỉ ra rằng "cơ tứ đầu" ở phía trước đùi sẽ co lại mạnh hơn khi đi lùi. Khi cơ tứ đầu đùi hoạt động nhiều hơn, đầu gối sẽ được duỗi ra nhiều hơn, giúp giảm đau đầu gối. Việc đi lùi cũng có thể giúp giảm áp lực lên bên trong đầu gối, tình trạng mà nhiều người cao tuổi gặp phải do viêm khớp.

Đi lùi cũng có thể rèn luyện cơ mông. Holker giải thích rằng cơ mông buộc phải co lại nhiều lần và tập thể dục lâu dài có thể tăng cường sức mạnh. Tập luyện cơ mông cũng sẽ tạo thêm độ giãn cho cơ gấp hông, đây là nhóm cơ quan trọng cần sử dụng khi nâng chân và gập eo. Ngoài ra, việc kéo căng nhóm cơ này có thể làm giảm đau lưng. Việc đi lùi cũng có thể huấn luyện cơ mông. Holker giải thích rằng cơ mông cần phải co lại nhiều lần và tập thể dục đều đặn có thể tăng cường sức mạnh. Huấn luyện cơ mông cũng sẽ tạo thêm sự linh hoạt cho cơ gấp hông, đây là nhóm cơ quan trọng cần thiết khi nâng chân và gập eo. Hơn nữa, việc kéo căng nhóm cơ này cũng có thể giảm đau ở lưng.

Tom Holland, một chuyên gia về sinh lý học thể dục và là tác giả của cuốn sách "Kế hoạch tập luyện vi mô", đã chia sẻ rằng việc đi lùi có thể cải thiện khả năng nhận biết chuyển động cơ thể và vị trí không gian của người tập luyện. Khi tập thể dục, não sẽ ưu tiên thông tin thị giác hơn là thính giác và khứu giác. Tuy nhiên, khi chúng ta già đi, khả năng vận động và thị giác của chúng ta sẽ suy giảm, dẫn đến nguy cơ mất thăng bằng và té ngã. Holland giải thích rằng việc đi lùi đòi hỏi người tập luyện phải tập trung vào hướng cơ thể đang chuyển động, giúp não tích hợp nhiều thông tin hơn từ các giác quan khác.

Tác dụng sức khỏe khi tập luyện đi lùi ít người biết

Để bắt đầu tập đi lùi, người ta nên bắt đầu từ đâu? Hai chuyên gia đã gợi ý rằng vì lý do an toàn, tốt nhất mọi người nên bắt đầu trên máy chạy bộ, vì người tập luyện sẽ không phải lo lắng về tình trạng đường đi và phải thường xuyên nhìn lại, đồng thời họ sẽ quen với việc đi lùi và có tay vịn để di chuyển. Còn người bệnh mắc các bệnh về cơ xương khớp nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc có huấn luyện viên hỗ trợ tập luyện. Nếu muốn đi lùi trên đường thường, Holker khuyên người tập luyện nên có người đi cùng và đi về phía trước bình thường để giúp chú ý đến tình trạng đường đi nhằm tránh tai nạn. Tốt nhất người tập luyện nên đi trên tuyến đường mà mình đã quen và không có trở ngại.

Hà Lan cũng khuyên mọi người nên tập luyện từ từ để não dần quen với việc đi lùi. Ban đầu, không nên đi quá nhanh. Đi bộ với tốc độ khoảng 1km/h xen kẽ giữa việc đi ngược lại và đi về phía trước trong 2 phút mỗi lần. Cuối cùng, chỉ cần dành 1-2 phút mỗi ngày để đi lùi cũng sẽ mang lại lợi ích.

Cùng Chuyên Mục

iPhone 16 Plus: Bản "hạ cấp" tồi tệ nhất trong lịch sử iPhone?
CÔNG NGHỆ

iPhone 16 Plus: Bản "hạ cấp" tồi tệ nhất trong lịch sử iPhone?

Mẫu iPhone 16 Plus đang gây nhiều lo lắng và hụt hẫng trong cộng đồng người dùng với nhiều thông tin mới được tiết lộ.

Heineken giới thiệu chiếc điện thoại nhàm chán
CÔNG NGHỆ

Heineken giới thiệu chiếc điện thoại nhàm chán

Điện thoại này không có ứng dụng, trình duyệt web hoặc email, nhưng người dùng vẫn có thể chơi trò chơi Snake.

Apple cảnh báo người dùng iPhone tại 92 quốc gia
CÔNG NGHỆ

Apple cảnh báo người dùng iPhone tại 92 quốc gia

Một blog chuyên về bảo mật thông tin đã công bố rằng cuộc tấn công mới nhất vào iPhone được thực hiện thông qua phần mềm gián điệp LightSpy, và có khả năng do các tin tặc Trung Quốc thực hiện.

AI Có Thể Sớm Thay Thế Ứng Dụng Smartphone
CÔNG NGHỆ

AI Có Thể Sớm Thay Thế Ứng Dụng Smartphone

Tại Mobile World Congress 2024 (MWC), AI được nhấn mạnh trong các bài thuyết trình và hội thảo, cho thấy sự thay thế của ứng dụng trên điện thoại bằng trí tuệ nhân tạo.

Tăng thời lượng pin cho iPhone với một thay đổi đơn giản
CÔNG NGHỆ

Tăng thời lượng pin cho iPhone với một thay đổi đơn giản

Người dùng iPhone có thể tăng thời lượng pin cho thiết bị bằng cách điều chỉnh cài đặt.

iOS 17.5 beta 2: Những tính năng mới đáng chú ý
CÔNG NGHỆ

iOS 17.5 beta 2: Những tính năng mới đáng chú ý

Apple đã phát hành phiên bản thử nghiệm thứ hai của iOS 17.5 cho các nhà phát triển.