CÔNG NGHỆ

Tết: iPhone 15 Pro Max hay Galaxy Z Fold 5, chọn cái nào?

Trong dịp Tết, nếu so sánh giữa Galaxy Z Fold 5 và iPhone 15 Pro Max, có mức giá khởi điểm chênh lệch 4 triệu đồng, thì sản phẩm nào đáng mua hơn?

iPhone 15 Pro Max là một trong những điện thoại thông minh mà nhiều người mơ ước trong năm 2023 và 2024. Với thiết kế titan đột phá, việc thêm cổng USB-C, khả năng tùy chỉnh nút hành động và ống kính tiềm năng mới với khả năng zoom 5X, iPhone 15 Pro Max trở thành một mẫu điện thoại cao cấp vô cùng hấp dẫn.

Ngoài ra, Samsung cũng có một chiếc điện thoại thông minh màn hình gập đáng chú ý - Galaxy Z Fold 5. Vậy, trong dịp Tết Giáp Thìn, mẫu điện thoại cao cấp nào là lựa chọn đáng xem xét hơn?

Thiết kế và Kích thước

Cả hai mẫu điện thoại cao cấp đều có điểm chung là được trang bị cổng USB-C phổ biến. Tuy nhiên, chúng khác biệt hoàn toàn về các yếu tố khác.

iPhone 15 Pro Max vẫn là một chiếc điện thoại màn hình phẳng quen thuộc, vẫn giữ nguyên khu vực Dynamic Island của iPhone 14 Pro trong năm trước, nhưng đã chuyển sang sử dụng khung titan. Viền bezel trên iPhone 15 Pro Max cũng đã được thu nhỏ đáng kể, tạo nên một thiết kế mới nổi bật và tràn viền.

Tết: iPhone 15 Pro Max hay Galaxy Z Fold 5, chọn cái nào?

Vậy Galaxy Z Fold 5 thì thế nào? Ngoài việc giữ nguyên kiểu gập và hình dáng tổng thể, Samsung đã cải tiến cơ chế bản lề để loại bỏ khoảng trống khi gập lại. Tất nhiên, khi ở trạng thái gập, Galaxy Z Fold 5 có kích thước lớn hơn và dày hơn iPhone 15 Pro Max.

Điện thoại Samsung có kích thước 67,1 x 154,9 x 13,4mm, tuy nhiên khi mở ra, kích thước của sản phẩm chỉ còn 129,9 x 154,9 x 6,1mm. Trọng lượng của điện thoại là 253gr, nhẹ hơn so với phiên bản trước đó nhưng nặng hơn đáng kể so với iPhone 15 Pro Max, có trọng lượng là 221gr.

Tuy nhiên, iPhone có khả năng chống bụi và nước tốt hơn với tiêu chuẩn IP68, trong khi chiếc điện thoại màn hình gập chỉ có khả năng chống nước thấp hơn với tiêu chuẩn IPX8.

Tết: iPhone 15 Pro Max hay Galaxy Z Fold 5, chọn cái nào?

Galaxy Z Fold 5 dày hơn hẳn.

Màu sắc của iPhone 15 Pro Max được đặc trưng và tuân thủ theo truyền thống với các phiên bản như: Titanium tự nhiên, Titanium đen, Titanium trắng và Titanium xanh. Tất cả đều mang một vẻ đẹp sang trọng và cao cấp với mặt lưng kính nhám. Trái ngược với điều đó, Galaxy Z Fold 5 có sự đa dạng màu sắc hơn với các tùy chọn như: Xanh dương Icy Blue, Đen Phantom Black, Trắng kem Cream, Xám và Xanh lam, tạo nên một diện mạo hấp dẫn hơn.

Màn hình khác biệt

Apple đã không thay đổi công thức cho iPhone 15 Pro Max. Chiếc iPhone này vẫn được trang bị màn hình OLED Super Retina XDR 6,7 inch với HDR và ​​ProMotion 120Hz, mang lại trải nghiệm mượt mà cho người dùng.

Thông số kỹ thuật của Galaxy Z Fold 5 không có sự thay đổi, cả bên trong và bên ngoài màn hình. Màn hình Dynamic AMOLED 2X bên ngoài vẫn giữ nguyên kích thước 6,2 inch và tốc độ làm mới mượt mà từ 48-120Hz; màn hình bên trong vẫn có tỷ lệ 21,6:18 và kích thước 7,6 inch với tốc độ làm mới 1-120Hz thích ứng.

Tết: iPhone 15 Pro Max hay Galaxy Z Fold 5, chọn cái nào?

iPhone 15 Pro Max và màn hình chính của Galaxy Z Fold 5 được coi là hai sản phẩm công nghệ hàng đầu trong thị trường hiện nay.

Với Galaxy Z Fold 5, người dùng có thể sử dụng máy quét dấu vân tay ở cạnh để mở khóa hoặc mở khóa bằng khuôn mặt dựa trên hình ảnh 2D - phương pháp này có thể không đảm bảo an toàn.

Trái lại, iPhone 15 Pro Max sử dụng một phương pháp độc đáo để mở khóa là Face ID. Tính năng này không chỉ đảm bảo an toàn mà còn rất nhanh chóng.

Hiệu suất và phần mềm

Về cấu hình, Phone 15 Pro Max trang bị chip Apple A17 Pro và RAM 8GB, đem lại hiệu năng hàng đầu trên thị trường, vượt qua Snapdragon 8 Gen 2 + RAM 12GB của Galaxy Z Fold 5. Tuy vậy, cả hai điện thoại đều có khả năng chơi mượt mọi tựa game trong dịp Tết này và xử lý tốt tất cả các ứng dụng có đồ họa cao nhất.

Tết: iPhone 15 Pro Max hay Galaxy Z Fold 5, chọn cái nào?

Chip của Apple vẫn khỏe hơn.

Về phần mềm, iPhone 15 Pro Max sử dụng hệ điều hành iOS 17 trong khi Galaxy Z Fold 5 dùng các dịch vụ của Android 13 kết hợp với One UI 5.1.1. Cả hai điện thoại đều sẽ được hỗ trợ phần mềm cho đến năm 2028. Do đó, bất kể người dùng chọn chiếc flagship nào, họ đều có thể sử dụng trong thời gian dài.

Dù vậy, chỉ có điện thoại Samsung mới hỗ trợ DeX, cho phép kết nối với màn hình và thiết bị ngoại vi bên ngoài, đồng thời sử dụng như một loại PC mini di động. Cuối cùng, chỉ có Galaxy Z Fold 5 mới đi kèm bút S Pen, giúp ghi chú nhanh hơn.

Camera nào xịn sò hơn?

Trong mặt này, iPhone 15 Pro Max đã được đánh giá cao với camera chính 48MP, có khả năng chụp ảnh 24MP theo mặc định và cũng cho phép điều chỉnh tiêu cự của camera góc rộng. Người hâm mộ của iPhone có thể lựa chọn tiêu cự ảnh chụp của camera chính là 24mm, 28mm hoặc 35mm. Tính năng chụp chân dung cũng đã được nâng cấp hiệu quả.

Galaxy Z Fold 5 không chỉ không mang đến những điều mới mẻ và thú vị, đặc biệt là về phần cứng, mà còn thiết lập camera gần như tương tự như Galaxy Z Fold 4.

Tết: iPhone 15 Pro Max hay Galaxy Z Fold 5, chọn cái nào?

iPhone dễ dàng vượt trội về khả năng nhiếp ảnh.

Khi so sánh với thực tế, iPhone mang lại những bức ảnh với màu sắc và chi tiết chân thực hơn so với Galaxy Z Fold 5, với màu sắc của nó trở nên quá bão hòa. Về camera selfie, iPhone cũng cung cấp chi tiết tốt hơn nhiều, màu sắc trung thực và độ nhạy sáng rộng hơn. Galaxy Z Fold 5 hoạt động tốt với camera bên ngoài, nhưng camera selfie dưới màn hình 4MP bên trong lại gây thất vọng nhất.

Chất lượng âm thanh và xúc giác

Cả iPhone 15 Pro Max và Galaxy Z Fold 5 đều được trang bị loa âm thanh nổi, do đó cung cấp chất lượng âm thanh tốt. Ngoài ra, cả hai điện thoại đều có phản hồi xúc giác tuyệt vời và dễ chịu.

Tuổi thọ pin và sạc

iPhone 15 Pro Max được trang bị viên pin 4.422mAh trong khi Galaxy Z Fold 5 chỉ có viên pin 4.400mAh. Vì vậy, cả hai đều có thể sử dụng thoải mái trong suốt ngày. Tuy nhiên, iPhone có thể sử dụng lâu hơn rất nhiều so với "đối thủ". Điều này hoàn toàn dễ hiểu vì điện thoại Samsung có màn hình lớn.

Tết: iPhone 15 Pro Max hay Galaxy Z Fold 5, chọn cái nào?

iPhone có thời gian sử dụng pin lâu hơn trong mọi tình huống.

Về khả năng sạc, iPhone 15 Pro Max được trang bị giải pháp sạc có dây 25W, tương tự như phiên bản trước. Trong khi đó, Galaxy Z Fold 5 hỗ trợ sạc có dây lên đến 25W, nhanh hơn. Tuy nhiên, điểm chung là cả sạc MagSafe (trên iPhone) và Sạc không dây nhanh 2.0 (trên Galaxy) đều có công suất tối đa là 15W.

Tạm kết

Dù có sự khác biệt về hệ sinh thái, cả hai chiếc điện thoại này đều xứng đáng để mua trong dịp Tết. iPhone 15 Pro Max sẽ là một sản phẩm truyền thống đáng sở hữu với thiết kế đã được cải tiến và phần cứng được nâng cấp. Trong khi đó, Galaxy Z Fold 5 sẽ là một thiết bị thú vị hơn, đón đầu xu hướng đổi mới.

Cùng Chuyên Mục

Quá trình đặt lại mật khẩu Vision Pro: Hỗn độn và vô cùng phiền toái
CÔNG NGHỆ

Quá trình đặt lại mật khẩu Vision Pro: Hỗn độn và vô cùng phiền toái

Theo một số chủ sở hữu thiết bị Vision Pro, việc đặt lại mật khẩu có vẻ như là một trong những tác vụ khó khăn đối với người dùng.

iPhone 16 Pro: Chìa khóa trải nghiệm máy ảnh chuyên nghiệp
CÔNG NGHỆ

iPhone 16 Pro: Chìa khóa trải nghiệm máy ảnh chuyên nghiệp

Năm nay, có tin đồn rằng iPhone 16 Pro sẽ được trang bị Nút chụp ảnh với tính năng tương tự máy ảnh DSLR.

In 3D mô não người có chức năng: Thành tựu mới của các nhà khoa học
CÔNG NGHỆ

In 3D mô não người có chức năng: Thành tựu mới của các nhà khoa học

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Wisconsin-Madison mới đây đã thành công trong việc tạo ra một mô não người in 3D có chức năng thực sự.

iPhone 13 có đủ khả năng chơi Tết tốt không?
CÔNG NGHỆ

iPhone 13 có đủ khả năng chơi Tết tốt không?

iPhone 13 có giá bán từ 15,79 triệu đồng. Liệu nó có đáng sở hữu trong dịp Tết Nguyên Đán không?

Google Maps giúp bạn yên tâm du xuân mà không phải lo lắng
CÔNG NGHỆ

Google Maps giúp bạn yên tâm du xuân mà không phải lo lắng

Ứng dụng Google Maps trên hệ điều hành Android đã được cập nhật tính năng mới hữu ích ngay trước kỳ nghỉ Tết.

4 smartphone chơi game "ngầu" nhất trong dịp Tết này.
CÔNG NGHỆ

4 smartphone chơi game "ngầu" nhất trong dịp Tết này.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem qua các mẫu điện thoại chơi game hàng đầu và đáng sở hữu nhất trong dịp Tết Giáp Thìn.