CÔNG NGHỆ

Thanh toán không tiền mặt "bùng nổ" với công nghệ quét mã QR

Thanh toán qua mã QR tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2024 với tốc độ tăng trưởng lên đến 2,5 lần so với cùng kỳ năm trước.

Nền kinh tế đang có nhiều dấu hiệu tích cực, trong đó sức mua của người tiêu dùng tăng cao trong nửa đầu năm 2024, tạo cơ hội cho nhiều ngành nghề phục hồi. Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm, các ngành F&B, du lịch, bán lẻ đã ghi nhận mức tăng trưởng đột phá, với tỷ lệ tăng bằng lần so với cùng kỳ năm 2023, theo báo cáo mới nhất từ Payoo.

Theo sự phục hồi của nền kinh tế, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt đang được phổ biến hơn. Theo thông tin từ Payoo, tổng giá trị thanh toán không tiền mặt thông qua Payoo đã tăng 58% so với cùng kỳ năm trước. Hình thức thanh toán bằng QR vẫn đang dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng với mức tăng 2,5 lần, tiếp theo là thanh toán bằng thẻ quốc tế tăng 64%, thẻ nội địa tăng 7%. Trong số đó, việc thanh toán không tiếp xúc qua NFC được ưa chuộng hơn, chiếm hơn 65% trong tổng số giao dịch qua thẻ.

Thanh toán không dùng tiền mặt đang trở nên phổ biến nhờ vào sự cố gắng của Chính phủ, ngân hàng, tổ chức tài chính và sự hưởng ứng của người dùng. Tuy nhiên, theo Payoo, cùng với sự phát triển của hình thức thanh toán này là sự xuất hiện của những rủi ro mới, yêu cầu người dùng và các ngân hàng, trung gian thanh toán phải cập nhật liên tục để đảm bảo tính an toàn cho người sử dụng.

Báo cáo của Payoo đã đưa ra đánh giá chi tiết về tình hình thanh toán không dùng tiền mặt trong nhiều ngành nghề trong nửa đầu năm 2024. Trong số đó, lĩnh vực F&B được xem là tiên phong trong việc hồi phục nhanh chóng trong năm 2024. Một cuộc khảo sát trên 3.000 doanh nghiệp F&B cho thấy, khoảng 80% doanh nghiệp tại Việt Nam vẫn đang tích cực và có nguồn lực để phát triển trong năm 2024, với hơn 52% có kế hoạch mở rộng kinh doanh. Dự báo, giá trị thị trường F&B tại Việt Nam trong năm 2024 sẽ tăng 10,92% so với năm 2023.

Trong năm vừa qua, Payoo đã tập trung vào lĩnh vực F&B và mở rộng đối tượng khách hàng, ghi nhận sự tăng cao trong mức chi tiêu. Được biết, số lượng và giá trị giao dịch trong lĩnh vực F&B thông qua hệ thống tăng lần lượt là 38% và 54%. Phương thức thanh toán bằng thẻ quốc tế vẫn chiếm ưu thế nhưng có sự giảm nhẹ trong số lượng giao dịch, đến sau đó là thanh toán qua quét mã QR với 30% và thẻ nội địa với 5%.

Bên cạnh việc ăn uống, lĩnh vực du lịch cũng đang phục hồi mạnh mẽ với số lượng khách du lịch nội địa và quốc tế tăng cao. Theo Tổng cục Thống kê, số lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam từ đầu năm nay đã tăng 72% so với cùng kỳ năm 2023 và thậm chí tăng hơn 3% so với cao điểm trước đại dịch (2019). Dữ liệu từ Payoo trong nửa đầu năm nay cũng cho thấy, tỷ lệ sử dụng thẻ quốc tế phát hành tại nước ngoài thông qua nền tảng thanh toán Payoo đã tăng lên 2,6 lần về số lượng và 2,5 lần về giá trị so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu là trong các lĩnh vực ăn uống và mua sắm tại trung tâm thương mại.

Bên cạnh số khách du lịch quốc tế đã chi tiêu cho du lịch như đã nêu trên, những ngày nghỉ lễ kéo dài 30/4 và 1/5 vừa qua đã trở thành động lực để số lượng du khách trong nước tích cực mua các tour du lịch nội địa. Số lượng thanh toán không tiền mặt cho dịch vụ mua tour vào tháng 4/2024 đã tăng lên gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm trước. Vào đỉnh điểm du lịch hè, ngành du lịch được kỳ vọng sẽ tiếp tục đà tăng với mức tăng bùng nổ hơn nữa.

Sau một năm gặp khó khăn, việc bán lẻ các thiết bị công nghệ đang có dấu hiệu hồi phục tích cực trong năm nay. Các tập đoàn lớn trong ngành bán lẻ điện thoại và điện máy đã đặt mục tiêu đẩy mạnh doanh số bằng cách cải thiện chất lượng dịch vụ và tối ưu hóa các điểm bán. Trên nền tảng Payoo, số lượng và giá trị giao dịch của các doanh nghiệp trong lĩnh vực này đã đạt con số gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

Các nhóm siêu thị và cửa hàng tiện lợi vẫn duy trì mức tăng trưởng ổn định, với tăng 50% về số lượng và 30% về giá trị. Đặc biệt, nhóm trung tâm thương mại - nơi tập trung các cửa hàng thời trang, mỹ phẩm và F&B, cũng đã đạt được kết quả kinh doanh khả quan trong nửa đầu năm với tăng 30% về số lượng và 15% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.

Theo Payoo, với sự gia tăng của các lĩnh vực đã đề cập, chúng tôi đánh giá rằng sự phục hồi của thị trường và sự trở lại của tiêu dùng không chiếm phần lớn, mà chủ yếu đến từ việc người dùng chuyển dịch từ thanh toán bằng tiền mặt sang thanh toán điện tử.

Thanh toán QR phổ biến nhưng kèm nhiều rủi ro

Thanh toán không dùng tiền mặt thông qua mã QR dường như đã trở nên phổ biến đến mọi người, với sự tăng trưởng đều đặn và liên tục. Các số liệu từ Payoo cho thấy, việc thanh toán qua mã QR đã tăng trưởng trung bình 300% hàng năm trong suốt 3 năm qua. Tỷ lệ thanh toán bằng mã QR trong các phương thức thanh toán ở nhiều lĩnh vực đã vượt hơn 30%.

Với thành tựu ấn tượng đó, vào năm 2024, việc phát triển QR code ngày càng toàn diện đang được các tổ chức đầu tư và thúc đẩy mạnh mẽ. Các ngân hàng, đơn vị trung gian thanh toán cũng đưa ra nhiều giải pháp sử dụng thanh toán QR tiện lợi không chỉ dành cho các doanh nghiệp lớn mà còn phù hợp với cả các hộ kinh doanh vừa và nhỏ.

Tuy nhiên, sự phát triển của thanh toán QR càng khiến cho các hình thức lừa đảo dựa trên phương pháp này trở nên phổ biến hơn. Ví dụ, các trường hợp dán QR code giả mạo tại cửa hàng đã xảy ra tại một số địa điểm, làm cho người mua không chú ý quét QR code giả mạo và chuyển khoản vào tài khoản không đúng, gây thiệt hại cho doanh nghiệp. Một hình thức lừa đảo khác là việc làm giả hình ảnh đã thanh toán.

Trước tình hình đó, Payoo đang tương tác trực tiếp với các nhà cung cấp để cung cấp các giải pháp chống lại việc dán đè bằng cách sử dụng các thiết bị điện tử để tạo mã QR động riêng biệt cho mỗi giao dịch, hoặc hiển thị mã QR trên thiết bị thanh toán POS để khách hàng quét mã một cách chính xác. Các doanh nghiệp cần suy xét kỹ lưỡng giữa việc lựa chọn giải pháp rẻ tiền như in QR và dễ bị dán đè, hoặc chọn một giải pháp tin cậy để bảo vệ bản thân và khách hàng.

Cùng Chuyên Mục

Công ty Việt trị giá 7 tỷ USD trở thành "ông trùm" CNTT Đông Nam Á
CÔNG NGHỆ

Công ty Việt trị giá 7 tỷ USD trở thành "ông trùm" CNTT Đông Nam Á

Một doanh nghiệp Việt Nam đạt doanh thu 52.618 tỷ đồng trong năm 2023.

Những tính năng nổi bật trên Apple Watch Series X
CÔNG NGHỆ

Những tính năng nổi bật trên Apple Watch Series X

Dự kiến Apple Watch Series X sẽ có thiết kế mỏng hơn, màn hình lớn hơn và tích hợp công nghệ in 3D tiên tiến.

Tại sao nhiều người dùng iPhone không thích sử dụng ốp lưng?
CÔNG NGHỆ

Tại sao nhiều người dùng iPhone không thích sử dụng ốp lưng?

Ngày nay, người dùng iPhone không còn yêu thích sử dụng ốp lưng như trước do nhiều lý do.

"Thần chú mới: ứng dụng cho sản phẩm của Apple"
CÔNG NGHỆ

"Thần chú mới: ứng dụng cho sản phẩm của Apple"

Các sản phẩm mới của Apple sẽ sử dụng ngôn ngữ thiết kế mới, bao gồm cả iPhone.

Bí quyết sạc điện thoại tốt nhất từ Samsung
CÔNG NGHỆ

Bí quyết sạc điện thoại tốt nhất từ Samsung

Để điện thoại Samsung hoạt động hiệu quả và kéo dài thời lượng pin, việc sạc đúng cách là vô cùng quan trọng.

Chuyên gia cảnh báo trò lừa đảo trực tuyến liên quan đến EURO 2024
CÔNG NGHỆ

Chuyên gia cảnh báo trò lừa đảo trực tuyến liên quan đến EURO 2024

Phương thức tấn công giả mạo trên mạng liên quan đến EURO 2024 đa dạng và nguy hiểm.