CÔNG NGHỆ

Thanh toán tiền gửi xe ô tô bằng thẻ tín dụng vượt quá hạn mức

Một người đàn ông Trung Quốc ở Nam California đã mất 20.000 NDT (tương đương hơn 70 triệu đồng) sau khi bị lừa khi quét nhầm mã QR giả trong bãi đậu xe.

Gần đây, doanh nhân người Trung Quốc tên là Ông Gao đã gặp phải sự cố khi quét mã QR giả tại bãi đậu xe của Sân bay Burbank Hollywood (BUR), khiến cho số tiền lớn trên thẻ tín dụng của ông bị trừ hết. Luật sư Đặng Hồng, người đại diện cho Ông Gao trong vụ việc này, nhấn mạnh rằng cần phải cẩn thận khi quét mã QR, đặc biệt là khi thấy có đường dẫn đến một trang web không rõ nguồn gốc.

Ông Gao sở hữu một chi nhánh công ty tại North California và thường xuyên di chuyển qua sân bay Bubank. Ông thường đỗ xe tại bãi đậu xe của sân bay vì phí đỗ xe ở đây rất hợp lý, chỉ 24 NDT mỗi ngày và tiện lợi với việc thanh toán bằng mã QR trực tiếp tại bãi đỗ xe.

Trong vài tháng vừa qua, ông không gặp phải vấn đề gì nào, nhưng vào một ngày tháng 5, khi ông sử dụng điện thoại di động để quét mã QR để trả tiền đỗ xe như mọi khi khi rời khỏi bãi đậu xe, ông gặp sự cố là barrier của bãi đậu xe không mở lên sau khi thanh toán. Đành nhấn vào nút "Trợ giúp", ông được thông báo rằng mình chưa trả phí đỗ xe nên không thể rời khỏi. Ông rất bất ngờ vì thường xuyên làm như vậy mà lần này bị trục trặc. Ông nghĩ đó chỉ là lỗi vận hành nên đã thanh toán lại bằng thẻ tín dụng trước khi rời đi.

Kết quả là, khi ông Gao kiểm tra hóa đơn của thẻ tín dụng, ông phát hiện ra rằng hạn mức tối đa 20.000 NDT đã được sử dụng hết trước đó. Trong số đó, chỉ có giao dịch hơn 200 NDT cho phí đỗ xe và hàng nghìn NDT đã biến mất một cách bí ẩn.

Ông Gao ngay lập tức đến trụ sở cảnh sát để thông báo với chính quyền. Quá trình điều tra ban đầu cho thấy lịch sử giao dịch cuối cùng của ông là ở bãi đậu xe sân bay. Đó là khi phát hiện ra rằng kẻ lừa đảo đã dán mã QR giả mạo lên trên mã QR chính thức của sân bay. Sau khi quét mã QR, ông Gao đã không may cung cấp quyền truy cập vào tài khoản cho kẻ lừa đảo và từ đó, thông tin thẻ tín dụng của ông đã bị đánh cắp.

Luật sư Đặng Hồng thông báo rằng, bãi đậu xe sân bay phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về vấn đề này. Bãi giữ xe có nhiệm vụ theo dõi và giám sát, đảm bảo không để bất kỳ ai dán mã QR giả vào.

Do sử dụng thẻ tín dụng, ông Gao chỉ cần chứng minh rằng việc tiêu dùng mua sắm không phải là chi phí của mình để tránh bị thiệt hại thêm. Tuy nhiên, nếu thanh toán không bằng thẻ tín dụng, hậu quả có thể nghiêm trọng hơn.

Trên thực tế, nhiều doanh nhân, đặc biệt là doanh nhân Trung Quốc, thích sử dụng mã QR để quét và thanh toán. Trong trường hợp không có sự giám sát và quản lý đúng đắn, các mã QR này rất có thể sẽ bị thay đổi hoặc làm giả. Ngoài ra, còn có các trang web giả mạo khá khó phát hiện. Chúng có thể trông rất giống nhau nhưng chỉ khác một chữ cái so với trang web chính thống.

Mục đích của chúng là lấy cắp thông tin thẻ tín dụng của người bị hại. Để tránh bị mắc bẫy của những kẻ lừa đảo, nên thực hiện thanh toán bằng thẻ hoặc quét mã QR dưới sự giám sát của nhân viên.

Cùng Chuyên Mục

VinFast VF 5 chính thức có mặt trên thị trường ô tô ĐNÁ sau khi vượt qua Thái Lan
CÔNG NGHỆ

VinFast VF 5 chính thức có mặt trên thị trường ô tô ĐNÁ sau khi vượt qua Thái Lan

VinFast đang xem xét khả năng mở rộng thị trường của mình sang Philippines, sau thành công tại Thái Lan và Indonesia.

iPhone: Nhiệt độ ảnh hưởng đến tuổi thọ pin?
CÔNG NGHỆ

iPhone: Nhiệt độ ảnh hưởng đến tuổi thọ pin?

Trong mùa hè, người dùng iPhone có thể quan tâm đến vấn đề an toàn pin khi thiết bị nóng lên.

Ổ cứng SSD Gigabyte với tốc độ 14,5GB/s ra mắt
CÔNG NGHỆ

Ổ cứng SSD Gigabyte với tốc độ 14,5GB/s ra mắt

Ổ cứng SSD mới nhất của Gigabyte mang đến tốc độ cao nhất từ trước đến nay, hứa hẹn sẽ là lựa chọn lý tưởng cho người dùng muốn trải nghiệm hiệu suất vượt trội.

ByteDance thử nghiệm ứng dụng mới để cạnh tranh với Instagram
CÔNG NGHỆ

ByteDance thử nghiệm ứng dụng mới để cạnh tranh với Instagram

Giao diện người dùng của ứng dụng tương tự mạng xã hội của Meta nhưng chỉ cho "bạn bè".

Chặn tin nhắn và cuộc gọi rác trên iPhone và Android
CÔNG NGHỆ

Chặn tin nhắn và cuộc gọi rác trên iPhone và Android

Để ngăn chặn tin nhắn và cuộc gọi rác, Cục An toàn Thông tin và Bộ Thông tin và Truyền thông đã đưa ra những giải pháp hiệu quả để giúp người dùng.

Steve Jobs không hài lòng với tính năng mới trên iOS 18 ở thời điểm hiện tại
CÔNG NGHỆ

Steve Jobs không hài lòng với tính năng mới trên iOS 18 ở thời điểm hiện tại

Theo quan điểm của cố CEO Apple Steve Jobs, tính năng mới trên iOS 18 sẽ không được ông ủng hộ.