CÔNG NGHỆ

Thu nhập lên tới 1 triệu USD/năm cho Kỹ sư phần mềm AI

Thung lũng Silicon hiện đang chi mức lương hàng triệu USD cho các kỹ sư chuyên về công nghệ AI mới, cao hơn nhiều so với các kỹ sư thông thường.

Theo Daily Mail, các công ty công nghệ đang sẵn sàng chi tiêu một số tiền lớn nhất có thể - lên đến 1 triệu USD để thu hút các kỹ sư phần mềm giỏi về Generative AI - trí tuệ nhân tạo tạo ra.

Theo các giám đốc điều hành, những nhân viên hiểu biết về cách làm việc với các mô hình ngôn ngữ lớn và chip bán dẫn - công nghệ nền tảng cho các ứng dụng phổ biến như ChatGPT đang trở nên hiếm có trên thị trường việc làm.

Những đề xuất hấp dẫn này được đưa ra từ các doanh nghiệp khởi nghiệp AI và cả các tập đoàn công nghệ lớn như Google, Meta và Amazon - mặc dù vẫn đang tiếp tục giảm số lượng nhân viên đáng kể.

Trong cuộc phỏng vấn với Wall Street Journal, Databricks, một công ty chuyên lưu trữ dữ liệu và AI, cho biết rằng việc tuyển dụng các kỹ sư thông thường không gặp nhiều khó khăn, nhưng việc tìm kiếm những người có kỹ năng AI cao cấp mới là thách thức đối với họ.

Theo thông tin từ trang web Levels.fyi, kỹ sư AI trung bình hằng năm kiếm khoảng 280.000 USD (tương đương 6,9 tỷ đồng), trong khi kỹ sư không chuyên AI chỉ có thể mong đợi mức lương gần 190.000 USD (khoảng 4,7 tỷ đồng).

Thu nhập lên tới 1 triệu USD/năm cho Kỹ sư phần mềm AI

Sự khác biệt trong mức lương trung bình giữa các kỹ sư AI và kỹ sư không có AI.

Theo Naveen Rao, phó chủ tịch Generative AI tại Databricks, vấn đề lớn nhất là lựa chọn nhân viên có tiềm năng từ nhóm nhân tài - ước tính chỉ khoảng "vài trăm" người - có khả năng tự huấn luyện các mô hình ngôn ngữ lớn và có thể xử lý sự cố một cách đáng tin cậy khi chúng xảy ra.

Nhà lãnh đạo cho hay:

Chúng tôi đang trải qua một sự thay đổi trong việc tuyển dụng nhân tài. Một bên chúng tôi đang có dư nhân lực trong khi một bên khác lại đang gặp khó khăn với việc tìm kiếm nhân sự.

Một nhân viên kỹ sư phần mềm trí tuệ nhân tạo ở Databricks cũng có thể kiếm được tổng cộng 224.000 USD (khoảng 5,55 tỷ đồng), bao gồm lương cơ bản, cổ phiếu và tiền thưởng. Đối với một nhân viên kỹ sư trí tuệ nhân tạo cấp cao, Databricks cung cấp tổng mức thu nhập khoảng 964.000 USD (khoảng 23,9 tỷ đồng) cho một năm.

Theo ông Rao, đối với những nhân sự chuyên ngành Trí tuệ nhân tạo (AI), tổng thu nhập có thể đạt mức 1 triệu USD trở lên, một con số đáng kinh ngạc.

Zuhayeer Musa, người đồng sáng lập Levels.fyi, cũng tiết lộ rằng tổng thu nhập của nhân sự AI tại OpenAI cao hơn gấp đôi so với các công việc tương tự tại Meta.

Thu nhập lên tới 1 triệu USD/năm cho Kỹ sư phần mềm AI

Naveen Rao, người đảm nhận vị trí phó chủ tịch Generative AI tại Databricks.

Có 6 ứng viên cho vị trí tại OpenAI cho biết mức lương trung bình là 925.000 USD (tương đương khoảng 22,9 tỷ đồng/năm, bao gồm tiền thưởng và cổ phần trong công ty. Trong khi đó, mức lương trung bình cho 344 kỹ sư máy học và trí tuệ nhân tạo tại Meta là 400.000 USD (tương đương khoảng 9,9 tỷ đồng).

The Wall Street Journal also reported that companies in various industries are raising salaries sharply to prevent talented AI experts from fleeing to startups. Báo The Wall Street Journal cũng đưa tin rằng các công ty trong các ngành khác nhau đang tăng lương mạnh mẽ để ngăn chặn các chuyên gia AI tài năng chạy trốn sang các công ty khởi nghiệp.

Trong năm 2015, công ty AI AI được thành lập bởi CEO Sam Altman và Elon Musk. Khi công ty ra mắt ứng dụng ChatGPT vào tháng 11/2022, ứng dụng này nhanh chóng trở thành một cái tên quen thuộc, đạt 100 triệu người dùng vào tháng 1/2023.

Sự phát triển nhanh chóng này, mặc dù có lợi cho doanh nghiệp nhưng cũng đòi hỏi sự tài năng của nhân sự. Một số nhân viên từng làm việc tại các công ty công nghệ lớn nhận thức điều đó và quyết định từ bỏ mức lương hấp dẫn để tìm kiếm cơ hội kiếm tiền lớn hơn.

Chủ tịch công ty bán dẫn SBT, Justin Kinsey, cho biết rằng ông vừa tuyển dụng một ứng viên từ Microsoft. Nhân viên này đã từ chối hơn 1 triệu USD tổng thu nhập và cổ phiếu Microsoft, nhưng đồng ý cắt giảm 100.000 USD lương cơ bản để gia nhập công ty khởi nghiệp của Kinsey. Anh ta tin rằng mình sẽ kiếm được 40 triệu USD từ cổ phiếu của SBT trong khoảng thời gian từ 5 đến 7 năm tới.

Một lối đi mới giúp các nhân viên công nghệ đạt được thành công lớn trong lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo (AI) là tự mình khởi nghiệp - như cựu nhân viên Google, Arthur Mensch. Ông Mensch đã sáng lập Mistral AI vào tháng 4/2023 và chưa đầy một năm sau, công ty đã được định giá 2 tỷ USD.

Tuy nhiên, "cuộc đua" tài năng vẫn đang diễn ra hai chiều. Các doanh nghiệp khởi nghiệp AI đang cố gắng thu hút nhân tài từ các công ty công nghệ lớn, trong khi đó các công ty công nghệ lớn cũng đang cố gắng mua lại các nhóm AI nhỏ.

Theo thông tin từ Bloomberg, vào giữa tháng 3, Apple đã thực hiện việc mua lại công ty Darwin AI. Công ty đã thuê một số nhân viên từ Darwin AI để tham gia vào bộ phận trí tuệ nhân tạo của mình để hỗ trợ việc triển khai Generative AI trên hệ điều hành iOS 18 sắp tới.

Cùng Chuyên Mục

Huawei ra mắt P70 Art: Sẽ tiếp tục gây chấn động?
CÔNG NGHỆ

Huawei ra mắt P70 Art: Sẽ tiếp tục gây chấn động?

Huawei sẽ ra mắt dòng điện thoại P70 chuyên về nhiếp ảnh vào ngày 2/4, đây là sản phẩm hàng đầu của hãng và có thể gây chú ý trên thị trường.

Khám phá dấu vết sự sống ở nơi không ngờ trên Thái Dương hệ
CÔNG NGHỆ

Khám phá dấu vết sự sống ở nơi không ngờ trên Thái Dương hệ

Các nhà khoa học đã phát hiện một địa điểm có thể chứa bằng chứng về sự sống ngoài hành tinh mà tàu vũ trụ của con người có thể dễ dàng tiếp cận.

iPhone 15 hay iPhone 16: Lựa chọn nào là phù hợp?
CÔNG NGHỆ

iPhone 15 hay iPhone 16: Lựa chọn nào là phù hợp?

iPhone 16 sẽ ra mắt trong 6 tháng tới, tuy nhiên việc đợi đến lúc này có đáng hay không phụ thuộc vào sở thích và nhu cầu của từng người mua.

Điểm số "sức mạnh" của Huawei P70 đã được tiết lộ
CÔNG NGHỆ

Điểm số "sức mạnh" của Huawei P70 đã được tiết lộ

Huawei sắp ra mắt điện thoại thông minh P70 với hiệu năng ấn tượng.

"Ốp lưng tiết lộ thiết kế iPhone SE 4 mới"
CÔNG NGHỆ

"Ốp lưng tiết lộ thiết kế iPhone SE 4 mới"

Trong thời gian gần đây, iPhone SE 4 đã trở thành đề tài hot khi thông tin rò rỉ về thiết kế của sản phẩm này xuất hiện ngày càng nhiều. Nhờ đó, mọi người đã có cái nhìn tổng quan về hình dáng và cấu trúc của chiếc điện thoại này.

Điện thoại giá 3,7 triệu đồng vượt trội iPhone và Galaxy ở tính năng này
CÔNG NGHỆ

Điện thoại giá 3,7 triệu đồng vượt trội iPhone và Galaxy ở tính năng này

Điện thoại của Nubia trị giá 150 USD có tính năng mạnh mẽ hơn cả iPhone 15 Pro Max và Galaxy S24 Ultra.