CÔNG NGHỆ

Tiết kiệm và tái sử dụng vỏ trứng trong việc xử lý rác thải nhà bếp

Vỏ trứng từ rác thải nhà bếp có thể được sử dụng để chiết xuất nguyên tố đất hiếm.

Đội ngũ nhà khoa học tại Ireland đã tạo ra một phương pháp tiết kiệm, đơn giản và bền vững để khai thác đất hiếm, đưa ra nguồn nguyên liệu thiết yếu cho việc chuyển đổi sang năng lượng xanh.

Trong quá trình chuyển đổi năng lượng, các thành phần quan trọng như xe điện, turbine gió không thể thiếu các nguyên tố đất hiếm. Mặc dù nguyên tố này không phải là hiếm, nhưng do nồng độ thấp và phải bị trộn lẫn với nhiều nguyên tố khác, việc khai thác và phân tách chúng rất tốn kém, đòi hỏi năng lượng thâm canh và tốn nhiều nước.

Ngoài ra, khi nhu cầu về xe điện và pin gió tiếp tục tăng còn nguồn cung đất hiếm lại khá khan hiếm. Do đó, khám phá mới của các nhà nghiên cứu tại Cao đẳng Trinity Dublin (Ireland) đã mở ra một cánh cửa mới quan trọng. Họ đã thử nghiệm phương pháp tái chế nguyên tố đất hiếm đơn giản và khám phá rằng canxi cacbonat (canxi) có trong vỏ trứng có khả năng hấp thụ hiệu quả các nguyên tố đất hiếm và loại bỏ chúng khỏi nước.

Theo Remi Rateau, một thành viên của nhóm nghiên cứu, nghiên cứu này đã cho thấy tiềm năng của việc sử dụng chất thải một cách sáng tạo không chỉ giúp tái chế được các nguyên tố đất hiếm mà còn phù hợp với nguyên lý kinh tế tuần hoàn và định giá chất thải.

Tiết kiệm và tái sử dụng vỏ trứng trong việc xử lý rác thải nhà bếp

Các nhà khoa học tiến hành quá trình nghiên cứu để trích xuất các loại đất hiếm.

Đây dường như sẽ là một kết quả đôi bên có lợi. Vậy làm thế nào để đạt được điều đó? Các nhà nghiên cứu đã thực hiện thí nghiệm bằng cách đặt vỏ trứng vào dung dịch chứa các nguyên tố đất hiếm và đun nóng từ 250°C đến 2050°C trong thời gian tối đa ba tháng. Họ đã quan sát thấy các nguyên tố đất hiếm có thể lưu giữ trong vỏ trứng dọc theo ranh giới canxit và ma trận hữu cơ. Ở nhiệt độ cao hơn, các nguyên tố đất hiếm đã tạo ra các khoáng chất mới trên bề mặt vỏ trứng. Dần dần, silica đã được thay thế bằng bastnasite - một nguồn nguyên liệu đất hiếm được chiết xuất.

Các chuyên gia nghiên cứu cho biết phương pháp đơn giản, tiết kiệm và hữu ích cho môi trường của nhóm có thể giúp tăng cường cần cẩu về các nguyên tố đất hiếm khi thế giới chuyển đổi sang công nghệ năng lượng xanh.

Theo Trưởng nhóm nghiên cứu Juan Diego Rodriguez-Blanco, việc chuyển đổi chất thải vỏ trứng thành nguồn tài nguyên quý giá để tái chế đất hiếm không chỉ giải quyết vấn đề môi trường liên quan đến phương pháp chiết xuất truyền thống mà còn đóng góp vào sự phát triển của công nghệ xanh.

Cùng Chuyên Mục

Indonesia đe dọa chặn truy cập Twitter vì chính sách khiêu dâm mới
CÔNG NGHỆ

Indonesia đe dọa chặn truy cập Twitter vì chính sách khiêu dâm mới

Twitter đã cập nhật chính sách cho phép nội dung người lớn, dẫn đến mối đe dọa với hành vi vi phạm luật chống khiêu dâm nghiêm ngặt của Indonesia.

Chất điện phân mới giúp ngăn cháy cho pin xe điện
CÔNG NGHỆ

Chất điện phân mới giúp ngăn cháy cho pin xe điện

Pin lithium-ion đã lâu trở thành một vấn đề nhức nhối do nguy cơ cháy nổ tiềm ẩn.

Các tuyến cáp quang biển gặp sự cố
CÔNG NGHỆ

Các tuyến cáp quang biển gặp sự cố

Hôm 13/6, tuyến cáp quang biển Liên Á (IA) gặp sự cố ảnh hưởng đến kết nối Internet Việt Nam đi quốc tế. Các tuyến cáp quang APG và AAE-1 cũng đang gặp sự cố chưa được khắc phục từ trước đó.

Samsung trình làng smartphone tầm trung pin "trâu" và thiết kế đẹp mắt
CÔNG NGHỆ

Samsung trình làng smartphone tầm trung pin "trâu" và thiết kế đẹp mắt

Honor X6b là chiếc điện thoại tầm trung với con chip mạnh mẽ và pin dung lượng lớn 5.200 mAh, giúp người dùng thoải mái chơi game cả ngày mà không lo hết pin. Honor X6b vừa ra mắt và đang thu hút sự chú ý của đông đảo người tiêu dùng.

Apple đang thiết kế iPhone giống Android hơn bao giờ hết
CÔNG NGHỆ

Apple đang thiết kế iPhone giống Android hơn bao giờ hết

Phiên bản mới của hệ điều hành iOS 18 của Apple đã khiến cho iPhone trở nên giống với thiết bị Android hơn. Điều này được thấy rõ qua việc tích hợp nhiều tính năng và giao diện mới, mang lại trải nghiệm sử dụng tương tự như các smartphone chạy hệ điều hành Android.

Hơn 500 triệu mua Vespa 946 Rồng bản giới hạn để
CÔNG NGHỆ

Hơn 500 triệu mua Vespa 946 Rồng bản giới hạn để 'phượt'

Người chủ sở hữu Vespa 946 phiên bản Rồng đã không ngần ngại mang "siêu phẩm" giới hạn với giá đắt đỏ đi phượt dọc Việt Nam ngay sau khi nhận xe.