CÔNG NGHỆ

TikTok đối mặt nguy cơ sự tồn vong toàn cầu khi Mỹ quên lệnh cấm

Facebook vẫn có sức hút mạnh mẽ hơn TikTok, một ứng dụng mới nổi, dù đã tồn tại từ lâu.

Tin xấu hơn cả lệnh cấm của Mỹ?

Dự luật, được biết đến với tên gọi Đạo luật bảo vệ người Mỹ khỏi ứng dụng được kiểm soát bởi đối thủ nước ngoài, đã được Ủy ban Thương mại và Năng lượng Hạ viện Mỹ thông qua vào tuần trước.

Và vào ngày 13/3, nghị quyết đã được thông qua tại Hạ viện với sự ủng hộ của 352 đại biểu và chỉ có 65 đại biểu phản đối.

Theo đó, dự luật yêu cầu ByteDance, công ty mẹ của TikTok, rút vốn khỏi ứng dụng này trong vòng khoảng 6 tháng, nếu không sẽ đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ. Sau khi được Hạ viện Mỹ thông qua, dự luật sẽ được chuyển lên Thượng viện để xem xét.

Trả lời lại những thông tin trên, người đại diện của ByteDance tuyên bố rằng dự luật sẽ xâm phạm đến quyền lợi của 170 triệu người Mỹ và cướp đi nền tảng mà 5 triệu doanh nghiệp nhỏ phụ thuộc vào để phát triển và tạo việc làm.

Tuy nhiên, doanh nghiệp công nghệ Trung Quốc đang đối mặt với một thách thức nguy hiểm hơn nhiều so với các biện pháp cấm của Mỹ.

Theo biểu đồ được Business Insider xây dựng dựa trên dữ liệu của các tổ chức phân tích Evercore ISI và SensorTower, số người dùng hoạt động hàng ngày (DAU) của TikTok trên toàn cầu không có sự tăng trong quý cuối năm 2023.

TikTok đối mặt nguy cơ sự tồn vong toàn cầu khi Mỹ quên lệnh cấm

Biểu đồ cho thấy sự gia tăng của số lượng người dùng hàng ngày trên toàn cầu từ đầu năm 2020 đến cuối năm 2023.

Tại sao?

Khi phân tích chi tiết hơn về biểu đồ so sánh 6 ứng dụng mạng xã hội Facebook, Instagram, YouTube, TikTok, Snapchat và Twitter, ta có thể nhận thấy rằng trong khoảng thời gian từ 2020 đến đầu năm 2022, tỉ lệ tăng trưởng DAU của TikTok đang giảm mạnh.

Và từ đó đến Quý 4 năm 2023, TikTok đã thực sự thua kém trước Snapchat, YouTube, Instagram và Facebook.

Đúng vậy, bạn không nhìn lầm đâu - Facebook "lão hóa" thậm chí còn phát triển mạnh mẽ hơn cả TikTok tại Mỹ.

Theo thông tin từ Sohu (Trung Quốc), việc này có thể xảy ra khi một số lượng lớn người dùng quyết định gỡ bỏ ứng dụng TikTok khỏi điện thoại của mình.

Tuy nhiên, có khả năng cao hơn là mọi người không có đủ thời gian để xem thêm video TikTok trong ngày - đặc biệt là những người trẻ bước vào tuổi trưởng thành, phải đối mặt với những trách nhiệm mới và trở nên bận rộn.

Cần chú ý rằng khi TikTok được ra mắt, nó đặc biệt hấp dẫn đối với đối tượng thanh thiếu niên và trẻ em nhờ nội dung độc đáo.

TikTok đối mặt nguy cơ sự tồn vong toàn cầu khi Mỹ quên lệnh cấm

Các thanh niên là nhóm người chính làm việc cài đặt ứng dụng TikTok khi nó được phát hành.

Điều đó giả sử rằng một chàng trai 13 tuổi tải ứng dụng TikTok vào năm 2016 hoặc 2017, thì hiện tại anh ấy đã 20 tuổi.

Ở độ tuổi này, một số người đã đi làm toàn thời gian trong khi một số ít tiếp tục học hành. Tuy nhiên, có thể khẳng định rằng hầu hết họ không còn được hỗ trợ từ phía cha mẹ trong việc giặt giũ, nấu nướng, đưa đón và các hoạt động khác.

Tất cả những việc không quan trọng đều đòi hỏi thời gian và do đó thời gian rảnh rỗi để xem TikTok sẽ ít đi.

Theo báo cáo được The Wall Street Journal trích dẫn từ công ty phân tích Data.ai, số lượng người dùng hàng tháng trong nhóm tuổi từ 18 đến 24 của TikTok tại Mỹ đã giảm khoảng 9% từ năm 2022 đến năm 2023.

Năm 2023, một người sử dụng TikTok tên là Brielle đã khiến dư luận xôn xao khi chia sẻ video phàn nàn về việc sau khi hoàn thành đại học và đi làm, thời gian dành cho cuộc sống cá nhân và công việc nhà ít ra sao.

TikTok đối mặt nguy cơ sự tồn vong toàn cầu khi Mỹ quên lệnh cấm

Ảnh chụp màn hình video của TikToker Brielle.

Gần đây, Wall Street Journal đã tiến hành phỏng vấn một số người dùng TikTok ở độ tuổi 20. Họ cũng chia sẻ một câu chuyện tương tự như Brielle, khi họ bắt đầu nhận ra rằng các mạng xã hội - đặc biệt là TikTok - đang ảnh hưởng đến giấc ngủ, công việc, việc nhà và các mối quan hệ của họ.

Cũng có người nói rằng nhiều người bạn của họ đã gỡ bỏ ứng dụng TikTok hoặc giảm việc sử dụng trong những tháng gần đây.

Ví dụ như Kayla Bruce, một kế toán viên 27 tuổi hiện đang làm việc cho Wall Street Journal, đã chia sẻ rằng cô đã ngừng sử dụng TikTok từ năm ngoái: "Tôi đã có gia đình, bạn bè, bát đĩa chưa rửa và quần áo chưa giặt - tôi không muốn hy sinh những điều đó nữa".

Chú ý rằng trong phản hồi về bài viết này, người phát ngôn của TikTok đã cho biết:

Chúng tôi cung cấp đa dạng công cụ, từ việc giới hạn thời gian sử dụng đến tùy chỉnh lời nhắc để giờ đi ngủ, nhằm hỗ trợ hàng triệu người đưa ra quyết định thông minh về việc quản lý thời gian của mình.

Hậu quả là gì?

Theo dự đoán của Insider Intelligence, dự kiến mỗi người trưởng thành ở Mỹ sẽ dành khoảng 1 giờ mỗi ngày cho TikTok vào năm 2024 - nhiều hơn cả YouTube.

Thời gian mà người dùng dành cho một ứng dụng luôn là yếu tố quan trọng mà các nhà đầu tư quan tâm. Số lượng thời gian càng nhiều đồng nghĩa với việc có nhiều cơ hội hiển thị quảng cáo với người dùng, cũng như tăng khả năng thực hiện các hoạt động kiếm tiền khác trên ứng dụng.

Tuy nhiên, nếu một số lượng đông người dùng không còn dành 1 giờ mỗi ngày trong thời gian của họ cho ứng dụng, điều này chắc chắn sẽ gây bất lợi cho hoạt động kinh doanh và thu hút đầu tư của doanh nghiệp sở hữu ứng dụng.

TikTok đối mặt nguy cơ sự tồn vong toàn cầu khi Mỹ quên lệnh cấm

Có thể đây là dấu hiệu cho thấy TikTok đang bắt đầu tiến gần đến ngày tàn chưa?

Cùng Chuyên Mục

Honda City và Hyundai Accent giảm giá mạnh, chỉ từ 400 triệu đồng
CÔNG NGHỆ

Honda City và Hyundai Accent giảm giá mạnh, chỉ từ 400 triệu đồng

Facebook vẫn có sức hút lớn hơn TikTok, mặc dù đã tồn tại từ lâu và được coi là "già cỗi".

Game thủ PC bị cấm chơi GTA 6
CÔNG NGHỆ

Game thủ PC bị cấm chơi GTA 6

Rockstar vừa khẳng định thông tin trong bài phỏng vấn mới nhất trên IGN.

iPhone 15 giảm giá mạnh tại Trung Quốc, chỉ từ 15,58 triệu đồng
CÔNG NGHỆ

iPhone 15 giảm giá mạnh tại Trung Quốc, chỉ từ 15,58 triệu đồng

Apple đã giảm giá iPhone 15 tại Trung Quốc để thu hút người mua.

Google Chrome ra mắt tính năng chặn trang web độc hại
CÔNG NGHỆ

Google Chrome ra mắt tính năng chặn trang web độc hại

Google Chrome hiện đã tích hợp tính năng phát hiện trang web độc hại ngay trong thời gian thực.

Truy cập Wi-Fi ổn định hơn với đột phá mới
CÔNG NGHỆ

Truy cập Wi-Fi ổn định hơn với đột phá mới

Các nhà khoa học tin rằng họ có thể giải quyết vấn đề ổn định của kết nối Wi-Fi bằng cách thiết kế chip mới.

Doanh số PC giảm 9% vào năm 2023
CÔNG NGHỆ

Doanh số PC giảm 9% vào năm 2023

Dự báo sự tăng trưởng thị trường PC vào năm 2024 và 2025 được kỳ vọng từ việc áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và chuyển đổi sang hệ điều hành Windows 11.