CÔNG NGHỆ

Tìm 'kho báu' trong ví Bitcoin bị quên mật khẩu

Các hacker mũ trắng tìm ra khóa ví tiền số đã mất được gọi là "trúng độc đắc 100 lần" và hiện đang kiếm sống từ việc này.

Cách đây hai năm, Michael, một người tham gia thị trường tiền điện tử, đã tiếp xúc với nhóm hacker người tốt Offspec để nhờ họ giúp đỡ trong việc khôi phục ví chứa số Bitcoin trị giá ba triệu USD. Thách thức lớn nhất là mật khẩu của ví - một chuỗi từ khóa "hạt giống" dài tới 20 từ mà Michael đã quên mất.

"Nếu thử tất cả các tổ hợp có thể xảy ra với cụm từ này, sẽ cần 100.000 tỷ lần", Joe Grand, người sáng lập Offspec và hiện đang là một hacker kiêm YouTuber, nói lý do từ chối với CoinTelegraph.

Tìm 'kho báu' trong ví Bitcoin bị quên mật khẩu

Tuy nhiên, sau một năm, Grand và đội ngũ của ông đã khám phá được cách giải mã. Lúc đó, họ phát hiện ra rằng RoboForm, công cụ tạo cụm mật khẩu của Michael, có một lỗ hổng (đã được sửa), dẫn đến việc tạo khóa không được thực hiện ngẫu nhiên mà theo một quy luật nhất định.

Sau khi thực hiện việc đảo ngược quy trình thiết kế thuật toán và tiến hành mô phỏng về các khóa tiềm ẩn trong khoảng thời gian bảy tuần, có nghĩa là hàng triệu dự đoán, nhóm đã thành công trong việc tìm ra khóa ví Bitcoin cho Michael và anh ấy rất phấn khích về điều này.

Grand nhấn mạnh rằng không phải mọi tình huống đều kết thúc suôn sẻ như vậy.

Một số ví dụ mất một thời gian dài mới tìm ra cụm mật khẩu nhưng cuối cùng phát hiện nó không có giá trị, không chứa thông tin gì hữu ích. Khi đó, công sức của nhóm trở nên vô ích.

Theo Grand, đây không phải là công việc phù hợp với những người yếu đuối, song cũng không phải là phương thức để kiếm được nhiều tiền.

Theo cuộc khảo sát của Cryptovantage, khoảng 40% trong số 1.000 người Mỹ từng sở hữu tiền số cho biết họ đã quên mật khẩu của ví, với giá trị trung bình mỗi ví là 2.134 USD và khó có thể phục hồi được. Theo Chainalysis, 20% trong số 18,5 triệu Bitcoin đang lưu hành trên thị trường đã bị mất hoặc bị kẹt trong các ví bị khóa, làm cho việc tìm lại khóa ví trở thành vấn đề đáng chú ý.

Chris và Charles Brooks, hai bố con đến từ New Hampshire, đã thành lập công ty Crypto Asset Recovery ở cuối năm 2020, chuyên tìm kiếm các ví tiền điện tử. Cả hai cho biết rằng họ đã giúp khách hàng khôi phục được tổng cộng 6 triệu USD từ Bitcoin.

Chris Brooks đã nói rằng, mặc dù chúng tôi không thừa kế hay giàu có như một số đồng nghiệp khác, nhưng vẫn có thể tìm được cách kiếm tiền trong môi trường làm việc thú vị này.

Tìm 'kho báu' trong ví Bitcoin bị quên mật khẩu

Chris (ohải) and Charlie Brooks are father and son. Photo: Crypto Asset Recovery.

Mỗi ngày, Joe Grand và cha con nhà Brooks đều nhận được hàng chục email yêu cầu giúp đỡ. Tuy nhiên, họ phải đối mặt với những kẻ mạo danh, sử dụng cuộc gọi âm thanh deepfake để lừa đảo người khác. Ông cũng từng trải qua trường hợp nhận cuộc gọi giả mạo giọng của mình.

Theo báo cáo từ Trung tâm Tội phạm Internet của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), tổn thất do gian lận tiền điện tử ở Mỹ là 3,9 tỷ USD năm 2023, tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm trước. FBI cũng bị mạo danh. Tháng 8 năm ngoái, họ cảnh báo cho người dùng sau khi một số hình ảnh lan truyền trên Internet rằng FBI có thể thu hồi được số tiền bị mất trong các vụ lừa đảo đầu tư tiền điện tử. Thông thường, với trò lừa này, kẻ gian yêu cầu nạn nhân thanh toán trước một khoản phí rồi biến mất, hoặc dùng chiêu trò để lấy càng nhiều tiền càng tốt.

Minh họa

Hình minh họa về việc "nghề" khôi phục mã khóa ví Bitcoin đã mất của CoinTelegraph.

Một tình huống khác mà các chuyên gia phục hồi mật khẩu ví tiền điện tử phải đối mặt là từ những người không phải là chủ sở hữu của ví và họ đều phải từ chối. Ví dụ, như trường hợp một phụ nữ đang ly hôn đã đề nghị nhà Brooks để "giúp" truy cập vào ví Bitcoin của chồng. Hoặc có những trường hợp người gửi ví chứa một triệu Bitcoin, tự xưng là "cha đẻ Bitcoin" Satoshi Nakamoto và yêu cầu mở khóa.

Sau khi mở khóa thành công, những người bẻ khóa sẽ nhận được một khoản thưởng tương đương một phần trăm giá trị của ví. Trong một số trường hợp, nhóm sẽ nhận một khoản tiền biểu tượng nếu số tiền không quá lớn hoặc nó quan trọng.

Grand chia sẻ rằng, khi bắt đầu một công việc, anh ấy không một lần nghĩ đến việc nhận thù lao. Anh ấy cũng không ngờ rằng mọi người sẽ tỏ ra hết sức phấn khích khi thấy anh ấy thành công trong việc bẻ khóa. Đó là những khoảnh khắc đặc biệt và khó có thể diễn tả bằng lời.

Cùng Chuyên Mục

Chạy hệ điều hành Windows trên iPhone đã trở thành hiện thực
CÔNG NGHỆ

Chạy hệ điều hành Windows trên iPhone đã trở thành hiện thực

Apple đã đồng ý cho phép trình giả lập PC đầu tiên xuất hiện trên nền tảng iOS, điều này đã khiến cộng đồng công nghệ bất ngờ. Điều này mở ra cơ hội cho người dùng iPhone và iPad có thể chạy các ứng dụng PC trên thiết bị di động của mình. Được biết, trình giả lập này sẽ đưa đến trải nghiệm mới lạ cho người dùng và có thể là bước đột phá trong việc sử dụng các ứng dụng chuyên nghiệp trên iPhone và iPad.

Cách cài đặt đồ họa cho PC cấu hình yếu trong Zenless Zone Zero
CÔNG NGHỆ

Cách cài đặt đồ họa cho PC cấu hình yếu trong Zenless Zone Zero

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu danh sách các cài đặt tốt nhất cho thiết bị cấp thấp để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

Top 5 điện thoại màn hình lớn dưới 6 triệu đồng hè 2024
CÔNG NGHỆ

Top 5 điện thoại màn hình lớn dưới 6 triệu đồng hè 2024

Với giá dưới 6 triệu đồng, người dùng có thể sở hữu ngay một chiếc smartphone hiển thị sắc nét với màn hình lớn và độ phân giải cao.

iPhone 16 Pro trang bị công nghệ sạc nhanh đỉnh cao
CÔNG NGHỆ

iPhone 16 Pro trang bị công nghệ sạc nhanh đỉnh cao

Theo thông tin, Apple sẽ ra mắt dòng sản phẩm iPhone 16 vào tháng 9 nhưng đã có nhiều tin đồn lan truyền về sản phẩm này trước khi ra mắt chính thức.

Cách sửa lỗi lạ ứng dụng Photos trên Windows 11 từ Microsoft
CÔNG NGHỆ

Cách sửa lỗi lạ ứng dụng Photos trên Windows 11 từ Microsoft

Microsoft đã phát hành một bản cập nhật tạm thời để sửa lỗi ứng dụng Photos trên hệ điều hành Windows 11. Bản cập nhật này giúp người dùng khắc phục vấn đề mà họ gặp phải khi sử dụng ứng dụng Photos trên Windows 11.

Elon Musk tiết lộ Neuralink thực hiện thử nghiệm thứ hai trên con người
CÔNG NGHỆ

Elon Musk tiết lộ Neuralink thực hiện thử nghiệm thứ hai trên con người

Theo dự đoán của Elon Musk, việc cấy ghép công nghệ Neuralink sẽ cho phép người tham gia thử nghiệm điều khiển robot Optimus của Tesla.