CÔNG NGHỆ

Tin tặc Việt bị nghi "chủ mưu" gây rối ở châu Á

Nhóm tin tặc từ Việt Nam đang tấn công các tổ chức tài chính trên khắp châu Á để đánh cắp thông tin kinh doanh.

The Hacker News đưa tin về tuyên bố từ nhóm nghiên cứu bảo mật Cisco Talos, một phần của tập đoàn Cisco (Mỹ).

Nhóm bảo mật Cisco Talos đã phát hiện một phần mềm độc hại được tạo ra để thu thập thông tin tài chính tại Ấn Độ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Bangladesh, Pakistan, Indonesia và Việt Nam từ tháng 5-2023 đến hiện tại.

Chiến dịch tấn công của nhóm hacker có tên là CoralRaider "tập trung vào thông tin xác thực, dữ liệu tài chính và tài khoản mạng xã hội của nạn nhân, bao gồm cả tài khoản doanh nghiệp và quảng cáo".

Cisco Talos đã mô tả về việc tin tặc sử dụng RotBot, một biến thể tùy chỉnh của Quasar RAT và XClient, để thực hiện các cuộc tấn công. Họ cũng sử dụng nhiều công cụ khác nhau, kết hợp cả mã độc tấn công truy cập từ xa và một số phần mềm độc hại khác như AsyncRAT, NetSupport RAT, Rhadamanthys. Ngoài ra, tin tặc còn sử dụng nhiều phần mềm chuyên đánh cắp dữ liệu như Ducktail, NodeStealer và VietCredCare.

Dữ liệu đã bị đánh cắp được thu thập thông qua ứng dụng Telegram, sau đó tin tặc giao dịch trên thị trường ngầm để thu lợi một cách không đúng pháp luật.

Theo Cisco Talos, dựa trên thông điệp trong các kênh chat Telegram, việc tùy chọn ngôn ngữ và cách đặt tên cho bot, chuỗi trình gỡ lỗi (PDB) mã hóa cứng từ khóa tiếng Việt trong tệp tin. Có thể tin tặc khai thác CoralRaider đến từ Việt Nam.

Tin tặc Việt bị nghi

Việc tấn công thường bắt đầu bằng việc tiếp cận và chiếm quyền quản lý tài khoản Facebook. Sau đó, tin tặc thường thay đổi tên, chỉnh sửa giao diện để giả mạo các chatbot AI nổi tiếng của Google, OpenAI hoặc Midjourney.

Kẻ tấn công mạng thậm chí sử dụng quảng cáo để tiếp cận người dùng, đánh lừa họ vào các trang web giả mạo. Một tài khoản giả mạo của Midjourney đã có 1,2 triệu người theo dõi trước khi bị xóa vào giữa năm 2023.

Khi dữ liệu bị đánh cắp, RotBot được thiết lập để kết nối với bot Telegram và thực thi phần mềm độc hại XClient trong bộ nhớ. Các thông tin bảo mật, xác thực trên trình duyệt web như Brave, Cốc Cốc, Google Chrome, Microsoft Edge, Mozilla Firefox và Opera sẽ bị thu thập.

XClient được tạo ra để thu thập thông tin từ tài khoản Facebook, Instagram, TikTok và YouTube của người dùng. Ngoài ra, mã độc còn lấy thông tin chi tiết về các phương thức thanh toán và quyền liên quan đến tài khoản quảng cáo, kinh doanh trên Facebook của họ.

Các chiến dịch quảng cáo độc hại có phạm vi tiếp cận rất lớn thông qua hệ thống quảng cáo của Meta. Từ đó, tin tặc tích cực tiếp cận nạn nhân ở nhiều quốc gia châu Âu như Đức, Ba Lan, Ý, Pháp, Bỉ, Tây Ban Nha, Hà Lan, Romania, Thụy Điển và các quốc gia khác, cũng như các nước châu Á - nguồn tin nhấn mạnh.

Cùng Chuyên Mục

Kênh YouTube MixiGaming bị hack, đổi tên thành SpaceX
CÔNG NGHỆ

Kênh YouTube MixiGaming bị hack, đổi tên thành SpaceX

Sau khi khôi phục tài khoản, Độ Mixi phát hiện kênh YouTube của mình với hàng triệu followers đã bị hack.

Nhật thực "trăm năm có một" trong chùm ảnh độc đáo
CÔNG NGHỆ

Nhật thực "trăm năm có một" trong chùm ảnh độc đáo

Nhật thực kéo dài nhất vài thập kỷ qua vừa xảy ra, phủ bóng lên phần lớn Bắc và Trung Mỹ, tạo ra nhiều khoảnh khắc đặc biệt.

Công nghệ làm mát và tiết kiệm điện cho siêu trung tâm dữ liệu AI của NVIDIA
CÔNG NGHỆ

Công nghệ làm mát và tiết kiệm điện cho siêu trung tâm dữ liệu AI của NVIDIA

Schneider Electric và NVIDIA hợp tác để phát triển trung tâm dữ liệu thông minh chưa từng có.

Find My Device của Android vượt trội Apple: Định vị thiết bị ngoài vùng sóng
CÔNG NGHỆ

Find My Device của Android vượt trội Apple: Định vị thiết bị ngoài vùng sóng

Google đã phát hành mạng Find My Device mới được cải tiến trên toàn cầu.

Smartphone vượt trội về nhiếp ảnh so với iPhone và Galaxy
CÔNG NGHỆ

Smartphone vượt trội về nhiếp ảnh so với iPhone và Galaxy

Theo đánh giá của nhiều nhiếp ảnh gia, Xiaomi 14 Ultra được xem là chiếc điện thoại có hệ thống camera tốt nhất hiện nay trên thị trường.

Chatbot AI có thể hỗ trợ đắc lực ngoài chuyện phiếm
CÔNG NGHỆ

Chatbot AI có thể hỗ trợ đắc lực ngoài chuyện phiếm

Chatbot AI không chỉ dùng để trò chuyện vui vẻ mà còn có nhiều ứng dụng đa năng khác mà nhiều người chưa biết đến.