CÔNG NGHỆ

Triệt phá đường dây lừa đảo đầu tư tiền ảo hàng chục tỷ đô la tại Hà Nội

Công an TP Hà Nội đã triệt phá đường dây lừa đảo đầu tư tiền ảo do nhóm đối tượng do Thân Văn Thoại (40 tuổi, trú tại Hà Nội) - Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần BBA Toàn Cầu cầm đầu.

Các cá nhân đã thành lập một cộng đồng đầu tư với hàng trăm nghìn tài khoản tham gia, giá trị các gói đầu tư được công bố trên hệ thống lên đến hàng chục tỷ đồng...

Vào ngày 12/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hà Nội đã tiến hành khởi tố vụ án vi phạm các quy định về kinh doanh theo phương thức đa cấp tại Công ty Cổ phần BBA Toàn Cầu; Cơ quan CSĐT Công an Thành phố Hà Nội đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Hồ Quốc Anh - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Internet BBI Việt Nam và Thân Văn Thoại về tội "Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản" cùng 7 đối tượng có liên quan.

Theo cuộc điều tra, kể từ năm 2019, Thoại đã mua lại dự án tiền ảo Cashback pro (CBP) từ nước ngoài và mang về Việt Nam với mục đích kinh doanh để tạo lợi nhuận. Thông qua các đối tượng người nước ngoài, Thoại đã tạo ra các giao dịch ảo cũng như quảng bá đồng tiền ảo này trên một số trang web về tiền ảo trên toàn cầu.

Triệt phá đường dây lừa đảo đầu tư tiền ảo hàng chục tỷ đô la tại Hà Nội

Sau khi quảng bá đồng tiền ảo trên một số trang web, Thoại đã tạo ra một ứng dụng mua bán hàng hóa và nhận được tiền thưởng bằng tiền ảo Cashback Pro và trang web ứng dụng Speeding.vip (khuyến khích đầu tư, phát triển hệ thống để nhận hoa hồng chuyển đổi thành tiền ảo), CBP Wallet (ví tiền ảo) để cung cấp đồng tiền kỹ thuật số CBP theo phương thức đa cấp.

Theo cơ quan công an, thông qua hệ thống người tham gia bao gồm nhiều cấp độ và nhiều nhánh khác nhau, trong đó, người tham gia sẽ nhận được hoa hồng trực tiếp và tiền thưởng nếu họ kết nối được cộng đồng hoặc tự mở tài khoản tham gia vào gói đầu tư trong hệ thống mà họ tự xây dựng.

Để mở rộng hệ thống và thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư hơn, Thoại đã tạo ra các nhóm riêng, cung cấp tài khoản tiền ảo và hướng dẫn các lãnh đạo chi nhánh trong việc tuyển dụng và thu hút các thành viên, bao gồm: Vũ Phong, Đinh Văn Tuệ, Lê Thị Xiềm...

Thân Văn Thoại đã thành lập Công ty cổ phần BBA Toàn Cầu để tổ chức các sự kiện đào tạo và quảng bá, đặt trụ sở tại công ty. Mặc dù Công ty cổ phần BBA Toàn Cầu và Thân Văn Thoại không có giấy phép kinh doanh bán hàng đa cấp, nhưng Thoại đã chỉ đạo Tuệ, Xiềm, Phong, Yến... tổ chức các buổi hội thảo, tọa đàm tại địa chỉ trụ sở ở Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội để chia sẻ kiến thức về quản lý tài chính, học cách làm giàu và quảng bá, giới thiệu về lợi ích của đồng coin CBP và việc tham gia cộng đồng Speeding.vip.

Trả hoa hồng lên tới 50%

Theo thông tin từ cơ quan công an, nhóm đối tượng đã đưa ra các chính sách để thu hút nhà đầu tư như: trả thưởng hoa hồng, sinh lợi hấp dẫn (mức lãi suất 0,5%/ngày, hoa hồng 12%-50% khi phát triển được nhánh trong hệ thống, hưởng lãi từ 29 cấp dưới, giá trị đồng CBP trong Speeding.vip gấp hàng trăm lần giá trị ngoài thị trường).

Để thu hút nhà đầu tư tham gia, chúng tôi sẽ tặng một số lượng đồng coin nhất định khi họ mở tài khoản. Chúng tôi chia nhà đầu tư thành nhiều tầng nấc và tổ chức du lịch 5 sao cho các nhà đầu tư nạp tiền vào hệ thống với số lượng lớn. Chúng tôi cũng chia thành nhiều gói đầu tư từ 1.000USD - 100.000USD, và tham gia gói đầu tư càng cao thì hoa hồng càng lớn. Lãi suất liên tục sẽ được cộng vào tài khoản của nhà đầu tư. Hơn nữa, họ có thể lập nhiều tài khoản tham gia hệ thống cùng một lúc để kích thích sự quan tâm và thu hút họ tham gia.

Thoại cũng đề ra quy định khi tham gia cộng đồng như việc phải nạp CBP vào nền tảng Speeding.vip, nghĩa là khi muốn gia nhập, nhà đầu tư phải mua số lượng coin từ người ở tầng trên (là thành viên trong cộng đồng Speeding.vip). Mỗi người có thể kết nối hoặc giới thiệu 2 người khác, hoặc mở 2 tài khoản cấp dưới, không giới hạn số lớp người tham gia, nhưng việc trả hoa hồng cho các nhà đầu tư sẽ ngừng ở tầng thứ 29.

Trong thời gian từ tháng 3/2021 đến 11/6/2024, Thân Văn Thoại và các leader đã sử dụng trang web ứng dụng Speeding.vip để tạo ra một cộng đồng đầu tư có hàng trăm ngàn tài khoản tham gia. Giá trị các gói đầu tư trên hệ thống này lên đến hàng chục tỷ đô la. Cộng đồng này được xây dựng với nhiều tầng, mỗi tầng có nhiều nhánh nhỏ và kết nối hệ thống, giúp hưởng lợi số tiền đặc biệt lớn. Điều này đã gây thiệt hại cho nhiều nhà đầu tư.

Công an Thành phố yêu cầu những người tham gia các dự án BBI Mall, Cashback pro, tiền ảo CBP, SVIP, VNDO, Ví điện tử CBP Wallet, Future City... và các dự án liên quan đến Công ty cổ phần Internet BBI Việt Nam, Công ty cổ phần BBA Toàn Cầu, do Thân Văn Thoại, Hồ Quốc Anh điều hành phát triển, hãy báo cáo và hợp tác với cơ quan điều tra để làm rõ tình hình.

Cùng Chuyên Mục

Askany: Giải pháp giúp doanh nghiệp nhỏ tiếp cận chuyên gia hàng đầu
CÔNG NGHỆ

Askany: Giải pháp giúp doanh nghiệp nhỏ tiếp cận chuyên gia hàng đầu

Askany là ứng dụng tư vấn và cố vấn hàng đầu tại Việt Nam, kết nối người dùng với các chuyên gia hàng đầu. Được xây dựng với mục tiêu giúp người dùng tiếp cận thông tin chất lượng và dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp, Askany đã khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực này.

"Galaxy Ring: Điều khiển bằng cử chỉ, giá chỉ từ 10 triệu đồng"
CÔNG NGHỆ

"Galaxy Ring: Điều khiển bằng cử chỉ, giá chỉ từ 10 triệu đồng"

Nhẫn thông minh Galaxy Ring là sản phẩm mới của Samsung trong lĩnh vực theo dõi sức khỏe, đánh dấu bước tiến tiếp theo trong công nghệ này.

Trường học yêu cầu học sinh sử dụng điện thoại Nokia "cục gạch"
CÔNG NGHỆ

Trường học yêu cầu học sinh sử dụng điện thoại Nokia "cục gạch"

Một trường học ở Anh đã quyết định buộc học sinh dùng điện thoại Nokia "cục gạch" nhằm giảm thiểu sự phân tâm trong môi trường giáo dục. Điều này giúp học sinh tập trung hơn vào việc học và tránh xa các ảnh hưởng xấu từ các smartphone hiện đại.

Các thiết bị Xiaomi không hỗ trợ cập nhật HyperOS 2.0
CÔNG NGHỆ

Các thiết bị Xiaomi không hỗ trợ cập nhật HyperOS 2.0

Bản cập nhật HyperOS 2.0 sẽ sớm được phát hành cho các mẫu điện thoại Xiaomi.

Google: Hơn 5,6 tỷ lượt tải game và ứng dụng tại Việt Nam
CÔNG NGHỆ

Google: Hơn 5,6 tỷ lượt tải game và ứng dụng tại Việt Nam

Việt Nam vẫn giữ vững danh hiệu "Thị trường phát triển ứng dụng nhanh nhất thế giới" ở thời điểm hiện tại.

Top 5 máy giặt Inverter dung tích lớn dưới 8 triệu đồng
CÔNG NGHỆ

Top 5 máy giặt Inverter dung tích lớn dưới 8 triệu đồng

Máy giặt có khối lượng lớn là thiết bị không thể thiếu đối với các gia đình đông thành viên hoặc có nhu cầu giặt giũ lớn.