CÔNG NGHỆ

Tuyển dụng 100.000 lao động cho đối tác Apple tại miền Bắc

Mặc dù các doanh nghiệp đã triển khai nhiều giải pháp, tiến độ tuyển dụng lao động vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu sản xuất.
Tuyển dụng 100.000 lao động cho đối tác Apple tại miền Bắc

KCN Quang Châu - Bắc Giang

Theo thông tin từ trang thông tin điện tử của Thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, gần đây, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang Mai Sơn đã chủ trì cuộc họp để thảo luận về các biện pháp hỗ trợ cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có nhu cầu tuyển dụng lao động trong quý I/2024.

Trong cuộc họp làm việc, lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh cho biết rằng, hiện tại tỉnh Bắc Giang có 7.636 doanh nghiệp đang hoạt động với khoảng 306.200 lao động; trong đó có khoảng 190.360 lao động làm việc tại các Khu công nghiệp.

The statistics show that the demand for labor recruitment of businesses in the province in 2024 is very high. Some businesses have a large demand for labor recruitment in 2024 such as:

Tập đoàn Khoa học kỹ thuật Hồng Hải (KCN Đình Trám, KCN Quang Châu) đang cần tuyển khoảng 27.000 lao động; Công ty Luxshare - ICT (KCN Vân Trung, KCN Quang Châu) đang cần tuyển gần 47.000 lao động; Công ty TNHH New wing Interconnect Technology (Bắc Giang) (KCN Vân Trung) đang cần tuyển khoảng 27.000 lao động; Công ty TNHH Công nghệ Lens Việt Nam (KCN Quang Châu) đang cần tuyển 12.000 lao động; Công ty TNHH Seojin Việt Nam (KCN Song Khê - Nội Hoàng) đang cần tuyển 1.200 lao động; Công ty TNHH Ce Link Việt Nam (KCN Vân Trung) đang cần tuyển 900 lao động...

Doanh nghiệp, như Apple và Samsung, đã cần hơn 100.000 lao động để cung cấp cho các thương hiệu điện tử hàng đầu.

Trong cuộc họp, đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động lớn cho biết rằng từ đầu năm, họ đã thực hiện nhiều giải pháp như: sử dụng thông tin trên các nền tảng trực tuyến và mạng xã hội; hợp tác với Trung tâm Dịch vụ việc làm các tỉnh, thành phố để tuyển dụng lao động; ký kết hợp tác với các đơn vị cung ứng nhân lực. Tuy nhiên, việc tuyển dụng lao động vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu sản xuất của các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn tại các Khu công nghiệp.

Doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhân sự là do nguyên nhân của vấn đề này.

Theo các doanh nghiệp, nguyên nhân là do hầu hết các doanh nghiệp cần tuyển dụng lao động đều tập trung vào cùng thời điểm đầu năm và giữa năm để đáp ứng kế hoạch sản xuất kinh doanh nên gây khó khăn trong việc tuyển dụng và cung ứng lao động đúng thời điểm của các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ việc làm.

Lao động di cư gặp khó khăn trong việc chuẩn bị hồ sơ cần thiết để xin đóng dấu của địa phương trong các tài liệu như sơ yếu lý lịch, giấy xác nhận dân sự, gây ảnh hưởng đến tiến độ tuyển dụng của các doanh nghiệp. Nhận thức và tác phong lao động di cư, đặc biệt là những người đến từ vùng sâu, vùng xa vẫn còn hạn chế và thiếu tính ổn định. Lao động di cư đến các Khu công nghiệp trong tỉnh cũng gặp khó khăn trong việc tìm nhà trọ ổn định để ở.

Tuyển dụng 100.000 lao động cho đối tác Apple tại miền Bắc

Theo lãnh đạo Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh và lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, ngoài những nguyên nhân khách quan mà các doanh nghiệp đưa ra, nguyên nhân lao động trong các doanh nghiệp còn thiếu chưa đáp ứng được yêu cầu sản xuất là do hiện nay nhiều doanh nghiệp chưa có biện pháp để giữ chân lao động khi tuyển dụng. Một số doanh nghiệp sản xuất có tính thời vụ, có sự đào thải lao động khi thu hẹp sản xuất. Mặt khác, nhiều doanh nghiệp khi tuyển dụng còn giới hạn về độ tuổi, giới tính nên khó khăn cho bên cung ứng tuyển dụng.

Trong cuộc họp, đại diện của một số doanh nghiệp đã đề xuất các cơ quan chức năng của tỉnh tiếp tục quan tâm và hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc tuyển dụng lao động. Họ cũng đề nghị phối hợp với cơ quan chức năng để doanh nghiệp có thể sử dụng thiết bị quét thông tin từ thẻ căn cước công dân khi tìm hiểu thông tin tuyển dụng. Đề xuất này nhằm mục đích thúc đẩy tuyên truyền và cung cấp thông tin rộng rãi về nhu cầu tuyển dụng lao động của doanh nghiệp đối với người lao động ở các tỉnh khác, nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Ngoài ra, họ cũng đề xuất mở thêm các khoa ngoại ngữ tại các trường Cao đẳng, cũng như tăng cường đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh để đảm bảo tuyển dụng lao động chất lượng cao.

Sẽ triển khai kế hoạch thúc đẩy thu hút lao động đến tỉnh.

Trong bài phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn đã làm rõ các đề xuất, kiến nghị của các doanh nghiệp về việc sử dụng hệ thống máy móc quản lý người lao động bằng công nghệ số. Ông cũng thông báo rằng tỉnh sẽ phát hành kế hoạch xúc tiến thu hút lao động đến tỉnh Bắc Giang, bao gồm các giải pháp cụ thể cho từng lĩnh vực, cả phương án tuyển dụng và tuyên truyền. Ông Sơn cũng chỉ đạo các trường cao đẳng, trung tâm dạy nghề liên kết đào tạo các ngành nghề phục vụ cho sản xuất công nghiệp. Đối với việc tuyển dụng lao động từ các tỉnh khác, ông đã giao cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội làm đầu mối xác nhận các thủ tục. Ông cũng khuyến khích các doanh nghiệp phối hợp chặt chẽ với Hiệp hội Cung ứng nhân lực để tuyển dụng lao động phù hợp. Hiệp hội Cung ứng nhân lực tỉnh được đề xuất phát huy vai trò trung gian, là cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp và trung tâm cung ứng nhân lực.

Trong việc quản lý lao động, doanh nghiệp cần tôn trọng và bảo vệ quyền lợi của người lao động để tạo môi trường làm việc tích cực, giữ cho công nhân luôn cảm thấy hài lòng và không có ý định chuyển việc.

Tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh và Hiệp hội cung ứng nhân lực cần hợp tác tổ chức cuộc họp để trao đổi thông tin về nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp.

Lãnh đạo tỉnh cũng đề nghị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì xây dựng dự thảo kế hoạch bàn về giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp tuyển dụng lao động, triển khai lấy ý kiến đóng góp từ các doanh nghiệp cung ứng lao động, doanh nghiệp sử dụng lao động, sớm hoàn thiện để trình Ủy ban nhân dân tỉnh. Phối hợp với các Trung tâm giới thiệu việc làm tại các tỉnh lân cận trao đổi tìm hiểu về cách làm để hoàn thiện tốt nhất kế hoạch, với mục tiêu là làm thế nào thông tin về thị trường lao động phải được người lao động tiếp cận nhanh nhất và dễ dàng nhất. Ngoài ra, Sở cũng cần làm tốt công tác quản lý nhà nước về lao động, tránh ảnh hưởng đến môi trường đầu tư.

Ban Quản lý các Khu Công nghiệp tỉnh thống kê đầy đủ, chính xác nhu cầu thực sự về tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp phục vụ cho nhu cầu mở rộng sản xuất của doanh nghiệp, đồng thời thống kê chính xác về việc đảm bảo chế độ, chính sách của doanh nghiệp đối với người lao động.

Cùng Chuyên Mục

Smartphone màn hình gập giá 6,5 triệu: Samsung cũng "chào thua"
CÔNG NGHỆ

Smartphone màn hình gập giá 6,5 triệu: Samsung cũng "chào thua"

Đây là một trong những mẫu điện thoại màn hình gập giá rẻ nhất trên thị trường hiện nay.

Bà cụ 65 tuổi giao dịch 17 tỷ/ngày bị cảnh sát điều tra vụ đường dây chiếm đoạt 682 tỷ đồng xuyên biên giới
CÔNG NGHỆ

Bà cụ 65 tuổi giao dịch 17 tỷ/ngày bị cảnh sát điều tra vụ đường dây chiếm đoạt 682 tỷ đồng xuyên biên giới

Bà cụ phủ nhận biết đến tài khoản ngân hàng và số tiền lớn được giao dịch tại cơ quan chức năng.

Người dùng Việt đặt mua GeForce RTX 3060 Ti trên mạng nhận về đôi giày mòn gót
CÔNG NGHỆ

Người dùng Việt đặt mua GeForce RTX 3060 Ti trên mạng nhận về đôi giày mòn gót

Người dùng Việt nhận được một đôi giày cao gót đã mòn thay vì card đồ họa sau khi mở hộp.

Samsung sẽ ra mắt "siêu phẩm" mới vào cuối tháng 7
CÔNG NGHỆ

Samsung sẽ ra mắt "siêu phẩm" mới vào cuối tháng 7

Theo báo cáo mới nhất, Samsung sẽ giới thiệu nhẫn thông minh Galaxy Ring tại sự kiện Unpacked vào cuối tháng 7.

iPhone 11 giảm giá dưới 10 triệu đồng vào tháng 2/2024
CÔNG NGHỆ

iPhone 11 giảm giá dưới 10 triệu đồng vào tháng 2/2024

Trong tháng 2/2024, giá bán của iPhone 11 đã có biến động mạnh so với trước dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Google Chrome cập nhật tính năng bảo vệ mạng gia đình
CÔNG NGHỆ

Google Chrome cập nhật tính năng bảo vệ mạng gia đình

Chrome, trình duyệt web phổ biến của Google, đã cập nhật tính năng mới giúp ngăn chặn những cuộc tấn công lén lút từ kẻ xấu. Điều này giúp bảo vệ người dùng khỏi các mối đe dọa an ninh trực tuyến khi duyệt web.