CÔNG NGHỆ

TV LG màn hình trong suốt: Công nghệ hoạt động như thế nào?

TV trong suốt của LG gây ấn tượng mạnh mẽ và thu hút sự chú ý. Chúng hoạt động bằng cách sử dụng công nghệ OLED, cho phép hình ảnh hiển thị rõ nét trên màn hình trong suốt khi bật nguồn và biến mất hoàn toàn khi tắt nguồn. Điều này tạo ra một trải nghiệm xem phim độc đáo và đẳng cấp cho người dùng.

Tại Triển lãm CES hàng công nghệ tiêu dùng hồi tháng 1 vừa qua, cả LG lẫn Samsung đều giới thiệu TV trong suốt. Những sản phẩm đặc biệt này có khả năng hiển thị hình ảnh giống như TV thông thường nhưng đặc biệt ở chỗ người xem có thể nhìn xuyên qua. Hình ảnh trở nên như lơ lửng trong không khí và khi tắt, chúng trở thành một phần của nội thất.

Các chiếc tivi này sẽ dành riêng cho giới siêu giàu trong thời gian tới và có thể xuất hiện màn hình trong suốt tại nhiều không gian thương mại khác nhau.

Vậy các chiếc TV trong suốt này hoạt động thế nào? Chuyên trang Cnet đã trò chuyện với chuyên gia Jacky Qiu từ OTI Lumionics - công ty đã nghiên cứu các màn hình này từ lâu, gần đây nhất là với LG.

TV trong suốt không phải là phép thuật

Một cách nào đó, các thị trường không trong suốt rất tương tự với các thị trường trước đây. Tuy nhiên, tổng thể, đây là sự phát triển chứ không phải là một cuộc cách mạng.

Trước hết, để hiển thị hình ảnh, TV cần sử dụng điểm ảnh - pixel. Theo phong cách kỹ thuật, điểm ảnh có sự biến đổi tùy thuộc vào công nghệ của TV. Ví dụ, màn hình TV OLED chứa một loạt các thành phần hữu cơ phát ra ánh sáng khi được cấp điện. Ngược lại, màn hình TV MicroLED được xây dựng từ một ngăn xếp tương tự nhưng được làm bằng vật liệu khác.

TV LG màn hình trong suốt: Công nghệ hoạt động như thế nào?

Television sets with transparent screens bring about an elegant and sophisticated appearance. Các chiếc TV có màn hình trong suốt mang đến vẻ đẹp sang trọng và tinh tế.

Mỗi điểm ảnh chứa ba (hoặc bốn) điểm ảnh phụ, mỗi điểm ảnh tạo ra màu đỏ, xanh lá cây, xanh dương và đôi khi là màu trắng. Ví dụ, nếu cần một điểm ảnh cụ thể để sáng lên, bộ xử lý của TV sẽ gọi ra giá trị tương đương với "E6" và điểm ảnh ở vị trí "E6" sẽ sáng lên. Thực tế, quá trình này diễn ra phức tạp hơn rất nhiều và xảy ra hàng nghìn lần/giây trên hàng triệu điểm ảnh trên TV.

Thử thách đối với TV trong suốt là việc các pixel và dây dẫn đều không trong suốt. Do đó, có hai vấn đề cần giải quyết khi phát triển TV trong suốt. Đầu tiên, cần làm cho các pixel trở nên sáng hơn. Bằng cách làm cho chúng sáng hơn, phần phát sáng của pixel có thể được giảm kích thước mà vẫn duy trì độ sáng ban đầu hoặc ít nhất là tương đương. Thứ hai, cần làm cho các dây và các thành phần khác của pixel trở nên trong suốt.

Đa số cáp kết nối đều là làm từ đồng, nhôm hoặc một sự kết hợp của cả hai. Tuy nhiên, các vật liệu như oxit thiếc indi (được sử dụng trong màn hình cảm ứng) sẽ cho phép dòng điện truyền qua trong khi vẫn giữ được tính trong suốt.

TV LG màn hình trong suốt: Công nghệ hoạt động như thế nào?

Vì vậy, TV trong suốt thực sự là một kỹ thuật lớn. Khi ở xa, người xem có thể nhìn rõ nhưng khi đến gần, họ có thể thấy sợi dây.

Đằng sau màn hình của một chiếc TV thông thường là các cổng kết nối, bảng mạch và các linh kiện khác. Chúng thường được đặt phía dưới màn hình hoặc trong một phần bên ngoài riêng biệt và được kết nối với màn hình bằng cáp. Khi loại bỏ tấm mặt sau mờ đục, kết quả sẽ trở nên ấn tượng hơn bao giờ hết.

Cuối cùng, không có chiếc máy TV nào có thể "tạo ra" màu đen. Trên màn hình trong suốt, mọi thứ màu đen đều hiển thị rõ ràng. Ví dụ, phiên bản prototype của LG từ CES có một tấm chống phản chiếu có thể kéo lên để biến TV trong suốt thành TV thông thường bằng cách cuộn màn hình đen phía sau.

Tương lai của màn hình trong suốt

Dự kiến, trong tương lai sắp tới, việc sở hữu một chiếc TV trong suốt sẽ trở nên rất đắt đỏ. Không thể phủ nhận rằng ngoài việc rất sang trọng, một chiếc TV trong suốt hàng độc giá sẽ không phải là lựa chọn phổ biến.

Ngoài việc xem xét giá cả, hiệu suất cũng là một vấn đề quan trọng. Dù số lượng pixel trên TV trong suốt có cao đến đâu, chúng vẫn hiển thị kém hơn so với TV không trong suốt - sử dụng cùng công nghệ. TV thông thường sẽ sáng hơn và do đó có tỷ lệ tương phản tốt hơn.

TV LG màn hình trong suốt: Công nghệ hoạt động như thế nào?

Những chiếc TV trong suốt sẽ chỉ dành cho tầng lớp giàu có.

Bên cạnh đó, các TV trong suốt sẽ không phổ biến trong các gia đình. Thay vào đó, chúng sẽ được sử dụng trong mục đích thương mại như hiển thị tốc độ và chỉ đường GPS cho kính chắn gió, sử dụng tại các cửa hàng để hiển thị tên và giá sản phẩm, và các mục đích khác.

Thêm vào đó, cấu trúc của TV trong suốt đang trở nên giống màn hình điện thoại hơn. Điều này khiến một số điện thoại tích hợp cấu trúc này. Khi đó, toàn bộ màn hình không còn trong suốt như trước mà trở thành màn hình tràn cạnh, vẫn giữ nguyên camera selfie mặc dù không còn vết cắt trên màn hình,...

Cùng Chuyên Mục

Tính năng AI cực "xịn" sẽ được thêm vào Gmail cho người dùng trên Android
CÔNG NGHỆ

Tính năng AI cực "xịn" sẽ được thêm vào Gmail cho người dùng trên Android

Google đang thử nghiệm tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo Gemini vào ứng dụng Gmail trên hệ điều hành Android.

Cơ hội phát triển đỉnh cao cho ngành game Việt Nam
CÔNG NGHỆ

Cơ hội phát triển đỉnh cao cho ngành game Việt Nam

Sự thay đổi trong tư duy quản lý nhà nước và các yếu tố thuận lợi khác dự kiến sẽ đẩy mạnh sự phát triển của ngành game tại Việt Nam.

Pizza đắt nhất lịch sử trị giá 700 triệu USD
CÔNG NGHỆ

Pizza đắt nhất lịch sử trị giá 700 triệu USD

Vào ngày này cách đây 14 năm, một chiếc pizza trở nên nổi tiếng khi được mua bằng Bitcoin trong giao dịch đầu tiên trên thế giới.

Đánh giá nhanh máy chơi game cầm tay MSI Claw A1M: Thiết kế độc đáo, giải trí mọi lúc
CÔNG NGHỆ

Đánh giá nhanh máy chơi game cầm tay MSI Claw A1M: Thiết kế độc đáo, giải trí mọi lúc

Trong nửa đầu năm 2024, thị trường PC gaming cầm tay đã phát triển mạnh mẽ với nhiều lựa chọn hấp dẫn cho người chơi. Các nhà sản xuất đua nhau cạnh tranh bằng các sản phẩm mới, trong đó MSI Claw A1M nổi bật với cấu hình mạnh mẽ, hiệu năng cao.

So sánh iPhone 14 Pro Max và iPhone 13 Pro Max: Nên lên đời với chênh lệch 5 triệu không?
CÔNG NGHỆ

So sánh iPhone 14 Pro Max và iPhone 13 Pro Max: Nên lên đời với chênh lệch 5 triệu không?

iPhone 13 Pro Max hiện đang được bán với mức giá tốt, trong khi iPhone 14 Pro Max là thiết bị mới với nhiều tính năng đổi mới.

16 siêu lỗ đen cổ đại phát hiện đang gây ra sự bùng nổ trong vũ trụ
CÔNG NGHỆ

16 siêu lỗ đen cổ đại phát hiện đang gây ra sự bùng nổ trong vũ trụ

Các nhà thiên văn học đã nghiên cứu về hướng di chuyển của những chùm tia cực mạnh từ các lỗ đen có tuổi đời 10 tỉ năm để hiểu rõ hơn về chúng.