CÔNG NGHỆ

Vật thể lạ đe dọa Trái Đất

Nghiên cứu mới chỉ ra rằng các chiến lược phòng thủ hành tinh không nên xem nhẹ đối với "sao chổi tối" - một dạng vật thể lạ lùng và bất ổn.

"Sao chổi tối" là tên mà các nhà khoa học đã đặt cho một số vật thể vũ trụ độc đáo được phát hiện gần đây. Chúng tồn tại nhưng nửa là tiểu hành tinh và nửa là sao chổi.

Một bài nghiên cứu mới được đăng trên khoa học Icarus đã chỉ ra rằng "sao chổi tối" không chỉ đầy bí ẩn mà còn có nguy cơ nguy hiểm hơn nhiều so với những gì chúng ta nghĩ.

Một dạng vật thể

Thường thì, comet có sự khác biệt lớn so với asteroid.

Các sao chổi đến từ vùng ngoài cùng của hệ Mặt Trời, có quỹ đạo ổn định, đôi khi bị nhiễu loạn bởi tương tác hấp dẫn với các hành tinh khổng lồ, đi về phía Mặt Trời và bị ngôi sao này làm cho tan chảy dần. Quá trình này tạo ra chiếc đuôi kỳ ảo.

Trái lại, các tiểu hành tinh thường tồn tại trong vùng "nội hành tinh" của Hệ Mặt Trời, chủ yếu nằm giữa Sao Hỏa và Sao Mộc.

Chúng có cấu trúc cứng hơn nhiều so với sao chổi, do đó có thể tồn tại lâu hơn nhiều ở khu vực gần Mặt Trời. Đôi khi chúng cũng có thể rơi vào quỹ đạo không ổn định, tiến gần hoặc thậm chí va chạm trái đất.

"Gió thổi mạnh" chỉ mới được phát hiện gần đây, cho thấy một trạng thái thứ 3 đáng ngạc nhiên.

Loại vật thể này có kích thước nhỏ, đường kính lớn nhất chỉ vài chục km. Đối lập với sao chổi, chúng không thể hiện sự thoát khí hoặc phát ra hơi nước từ các nguyên tố dễ bay hơi có thể nhìn thấy.

Chúng không di chuyển theo quỹ đạo hoàn hảo như các hành tinh khác. Chúng cho thấy dấu hiệu về gia tốc phi trọng lực, gợi ý rằng có một lực nào đó khác đang nhẹ nhàng thay đổi quỹ đạo của chúng - theo cách không thường.

Các vật thể nhỏ trong hệ sao của chúng ta, bao gồm cả tiểu hành tinh, đều có một gia tốc phi trọng lực cố định, tuy nhiên những nguyên nhân này có thể được xác định bởi các nhà thiên văn học.

Chẳng hạn, việc tiểu hành tinh được đốt nóng không đều bởi Mặt Trời tạo ra sự chuyển động nhỏ nhưng có thể đo được trên quỹ đạo của chúng.

Tuy nhiên, tốc độ gia trọng không đồng nhất của sao chổi tối không phù hợp với sự nóng lên không đồng đều, cho thấy có một "lực lượng" khác đang ảnh hưởng đến nó. Sự phát thải khí "mô phỏng" sao chổi, không thấy được, có thể đóng vai trò.

Nhóm tác giả do nhà nghiên cứu Aster G. Taylor từ Viện Khám phá và Kỹ thuật Tính toán Michigan (Mỹ) dẫn đầu đã phát hiện rằng sao chổi tối có thể xuất phát từ vành đai tiểu hành tinh giữa Sao Hỏa và Sao Mộc, nhưng do tác động từ Sao Thổ nên sao chổi trở nên không ổn định.

Ngoài ra, nó còn là một hành tinh nhỏ đặc biệt chứa một lượng lớn các phân tử phản xạ ánh sáng, như là nước.

Đường vấn của những vật thể gần Trái Đất trở nên đặc biệt nguy hiểm do quỹ đạo không ổn định và sự kết hợp không chắc chắn của các đặc tính. Chúng nhỏ, nhanh, khó phát hiện và khó đoán trước quỹ đạo di chuyển của chúng.

Do đó, chúng có thể tạo ra những cuộc tấn công trên toàn cầu một cách hoàn toàn đột ngột.

Có thể chúng đã từng tấn công: Đặc tính của "sao chổi tối" cho thấy dòng họ này có thể chính là những vật thể không gian từng đâm sầm vào Trái Đất sơ khai, mang theo các phân tử giàu nước đầu tiên, khiến Trái Đất chúng ta có nước và nhờ đó có sự sống.

Dù gì xảy ra, vào thời điểm hiện tại, chúng vẫn đang đe doạ. Các nhà khoa học đánh giá rằng cần phải làm sáng tỏ hơn về nguồn gốc của chúng, từ đó phát triển các biện pháp phòng chống hiệu quả hơn đối với các cuộc tấn công không ngờ.

Cùng Chuyên Mục

Website Dubaothoitiet.com.vn cung cấp dịch vụ thời tiết 24/7 cho người dân
CÔNG NGHỆ

Website Dubaothoitiet.com.vn cung cấp dịch vụ thời tiết 24/7 cho người dân

Dubaothoitiet.com.vn là trang web cung cấp thông tin thời tiết và là kênh thông tin đáng tin cậy, phục vụ cộng đồng 24/7, giúp mọi người truy cập thông tin thời tiết mọi lúc mọi nơi một cách nhanh chóng và tiện lợi.

Top 5 laptop đẹp cấu hình mạnh dưới 16 triệu đồng
CÔNG NGHỆ

Top 5 laptop đẹp cấu hình mạnh dưới 16 triệu đồng

Các mẫu laptop có thiết kế đẹp, nhiều công nghệ và cấu hình mạnh mẽ với giá phải chăng, phù hợp cho học tập và giải trí.

Có nên đóng kín cửa sổ khi bật điều hòa không?
CÔNG NGHỆ

Có nên đóng kín cửa sổ khi bật điều hòa không?

Trong mùa hè nóng, nhiều người thường đóng kín cửa ra vào, cửa sổ và bật máy điều hòa ngay khi về nhà để giảm nhiệt độ nhanh chóng.

Smartphone mới có thiết kế giống điều khiển TV do "cha đẻ Android" tạo ra
CÔNG NGHỆ

Smartphone mới có thiết kế giống điều khiển TV do "cha đẻ Android" tạo ra

Essential Gem có thiết kế dài hơn và giống một điều khiển tivi.

Google cập nhật tính năng mới trên Google Maps, hỗ trợ người dùng
CÔNG NGHỆ

Google cập nhật tính năng mới trên Google Maps, hỗ trợ người dùng

Google vừa cập nhật giao diện của Google Maps để giữ bản đồ luôn hiển thị trên màn hình của người dùng.

iOS 18: Hỗ trợ khôi phục hình ảnh bị mất trên thiết bị
CÔNG NGHỆ

iOS 18: Hỗ trợ khôi phục hình ảnh bị mất trên thiết bị

iOS 18 vừa phát hành tính năng "Album Khôi phục" giúp người dùng khôi phục lại những bức ảnh đã bị mất trên thiết bị.