CÔNG NGHỆ

Việt Nam sẽ triển khai mạng 5G thương mại ở những địa điểm nào đầu tiên?

Trong năm 2024, mạng 5G sẽ chính thức được thương mại hóa trên toàn quốc.

Sau 15 năm áp dụng quy định về việc đấu giá tần số vô tuyến điện theo Luật Tần số vô tuyến điện 2009, lần đầu tiên Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức thành công việc đấu giá quyền sử dụng tần số vô tuyến điện cho băng tần triển khai 5G. Tính từ ngày 11/4/2024, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chính thức cấp phép cho việc thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G cho Viettel và VNPT - VinaPhone.

Trong thời gian sắp tới, doanh nghiệp sẽ nhanh chóng triển khai thương mại hóa công nghệ 5G trên toàn quốc vào năm 2024, tạo ra một cơ sở hạ tầng mới thúc đẩy sự phát triển của kinh tế số, xã hội số và chính phủ số tại Việt Nam.

Việt Nam sẽ triển khai mạng 5G thương mại ở những địa điểm nào đầu tiên?

Ông Tô Dũng Thái - Chủ tịch VNPT cho biết, việc cấp phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G là bước quan trọng để doanh nghiệp có thể tiến hành triển khai dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Theo Chủ tịch VNPT, việc được cấp giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G sẽ giúp VNPT lên kế hoạch triển khai 5G trên toàn quốc. Ưu tiên của VNPT là phát triển hạ tầng mạng 5G để cải thiện trải nghiệm người dùng với tốc độ cao, dung lượng lớn và độ trễ thấp nhất, đồng thời tối ưu chi phí đầu tư của Nhà nước và tăng cường hiệu quả kinh doanh.

Trong tương lai gần, VNPT sẽ tập trung triển khai công nghệ 5G tại các vùng đất yêu cầu tương tác cao, truyền thông thời gian thực qua mạng, như các khu công nghệ cao, khu đô thị, các trường đại học,...

Việc đưa 5G vào hoạt động hiện nay là một trong những ưu tiên hàng đầu của "Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, hướng tới năm 2030". So với các thế hệ mạng trước đó, 5G mang lại tốc độ truyền dữ liệu vượt trội, tiết kiệm năng lượng hơn, hỗ trợ trí tuệ nhân tạo (AI), Internet of Things (IoT), và có độ trễ gửi và nhận tín hiệu chỉ bằng 1/5 so với 4G. Mạng 5G sử dụng ít năng lượng hơn khoảng 10 lần so với 4G, góp phần vào việc tạo ra môi trường số bền vững và tiết kiệm năng lượng.

Nhờ vào ưu điểm về tốc độ, kết nối và bảo mật, công nghệ 5G kết hợp với điện toán biên sẽ giúp các doanh nghiệp xử lý và phân tích các lượng dữ liệu lớn hơn một cách hiệu quả về chi phí. Việc triển khai 5G sẽ mở ra cơ hội sử dụng rộng rãi các công nghệ hỗ trợ trí tuệ nhân tạo và các ứng dụng Internet of Things (IoT) trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Việc áp dụng công nghệ 5G cũng có thể giúp các doanh nghiệp tăng cường doanh thu và giá trị khi họ có khả năng khai thác hiệu quả hơn từ lượng dữ liệu lớn. Sự phát triển của công nghệ, được thúc đẩy bởi 5G, sẽ mở rộng hệ sinh thái di động vào các lĩnh vực công nghiệp mới. Đặc biệt, 5G mang lại nhiều lợi ích cho các ngành vận tải và nông nghiệp công nghệ cao.

Trong lĩnh vực logistics, công nghệ 5G sẽ giúp các doanh nghiệp vận tải hiện đang sử dụng thiết bị IoT phát triển lên một tầm cao mới. Nó giải quyết vấn đề phổ biến về sự chậm trễ trong quá trình vận chuyển và cung cấp thông tin đến khách hàng. Với độ trễ thấp, các nhà cung cấp dịch vụ logistics có thể liên tục theo dõi và cập nhật tình trạng lô hàng, nâng cao khả năng dự đoán thông tin về địa điểm và thời gian giao hàng.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, việc triển khai công nghệ 5G được coi là bước quan trọng để phát triển nền nông nghiệp công nghệ cao. Với tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn hơn 10 lần so với công nghệ 4G, việc kết nối các cảm biến không dây qua mạng 5G sẽ tăng cường khả năng thu thập dữ liệu thời gian thực và tạo điều kiện cho việc canh tác chính xác, cũng như cho phép triển khai số lượng lớn các thiết bị IoT. Nông dân cũng có thể sử dụng các thiết bị theo dõi sức khỏe cho vật nuôi, thu thập dữ liệu sức khỏe chính xác và kịp thời hơn rất nhiều.

Công nghệ 5G cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy nhiều lĩnh vực khác như chế tạo, quản lý giao thông thông minh, quản lý năng lượng, xây dựng và khai thác mỏ, giáo dục số hóa, chăm sóc sức khỏe từ xa, bán lẻ thông minh và thành phố thông minh,... Thị trường viễn thông cũng được hưởng lợi, với việc 5G sẽ tạo ra nguồn doanh thu mới khi một số lượng lớn các thuê bao quyết định chuyển sang sử dụng công nghệ mạng mới và nhanh hơn.

Cùng Chuyên Mục

Nhà máy Samsung ở Việt Nam sản xuất 1 tỷ điện thoại
CÔNG NGHỆ

Nhà máy Samsung ở Việt Nam sản xuất 1 tỷ điện thoại

Nhà máy Samsung tại Việt Nam đã sản xuất hơn một tỷ điện thoại di động, theo thống kê mới nhất.

Siêu trí tuệ nhân tạo: Định nghĩa và mức độ đáng sợ
CÔNG NGHỆ

Siêu trí tuệ nhân tạo: Định nghĩa và mức độ đáng sợ

Trí tuệ nhân tạo tổng quát (AGI) có khả năng đạt đến trình độ tương tự như trí tuệ của con người.

10 lý do iPhone hấp dẫn không thể bỏ qua
CÔNG NGHỆ

10 lý do iPhone hấp dẫn không thể bỏ qua

Dưới đây là 10 lý do bạn nên mua iPhone vào năm 2024 theo tổng hợp từ chuyên trang DigitalTrends.

Intel công bố đột phá mới trong công nghệ sản xuất chip
CÔNG NGHỆ

Intel công bố đột phá mới trong công nghệ sản xuất chip

Intel là đơn vị đầu tiên trong ngành áp dụng công nghệ High NA EUV vào sản xuất chip với thế hệ Intel 18A.

AI hỗ trợ tìm ổ cứng Bitcoin trị giá nửa tỷ USD trong bãi rác
CÔNG NGHỆ

AI hỗ trợ tìm ổ cứng Bitcoin trị giá nửa tỷ USD trong bãi rác

Một người đã lạc mất ổ cứng chứa Bitcoin từ 11 năm trước đã quyết định sử dụng trí tuệ nhân tạo để rà soát bãi rác và tìm lại chiếc ổ cứng quý giá này.

Cuộc thi Hoa Hậu AI đầu tiên trên toàn cầu
CÔNG NGHỆ

Cuộc thi Hoa Hậu AI đầu tiên trên toàn cầu

Ngoài giải thưởng 5.000 USD, nhà thiết kế AI vinh dự đoạt giải Hoa hậu AI còn được nhận Chương trình cố vấn trị giá 3.000 USD từ Imagine Education và hơn 5.000 USD hỗ trợ PR.