CÔNG NGHỆ

VNG công bố doanh thu 1 nghìn tỷ đồng, 75% từ game online

Theo báo cáo kết quả kinh doanh năm 2023, VNG đã ghi nhận 25% cơ cấu doanh thu từ các lĩnh vực khác ngoài mảng trò chơi trực tuyến.

Tại cuộc họp cổ đông thường niên năm 2024 diễn ra vào ngày 21/6, VNG thông báo rằng họ vẫn duy trì được sự tăng trưởng cả về chỉ số hoạt động và lợi nhuận ở các lĩnh vực sản phẩm chính. Điều này có ý nghĩa đặc biệt sau khi doanh thu của họ gần như không có sự thay đổi trong năm 2022.

Trong năm 2023, doanh thu thuần của VNG đạt 7.593 tỷ đồng, tỷ lệ tăng trưởng hàng năm đạt 14% trong giai đoạn 2019 - 2023. VNG ghi nhận 25% tổng doanh thu từ các mảng khác ngoài trò chơi trực tuyến. Đáng chú ý, khoản lỗ từ hoạt động kinh doanh sau điều chỉnh đã giảm 30% xuống còn 657 tỷ đồng.

Trong dịp này, VNG đã công bố rằng đến hết năm 2023, nền tảng nhắn tin Zalo có 75,8 triệu người dùng hàng tháng (MAU). Doanh thu từ dịch vụ B2B của Zalo đã tăng 150% so với năm 2022 với hơn 20.000 khách hàng doanh nghiệp trả phí. Tính năng chuyển tiền tích hợp trong Zalo đã ghi nhận MAU 9,6 triệu người với sự hỗ trợ của các ngân hàng.

Trong lĩnh vực thanh toán, ZaloPay đạt tỷ lệ tăng trưởng lên tới 27% trong năm 2023, cùng với việc gia tăng doanh thu từ việc cung cấp các dịch vụ tài chính mới. Sau 6 tháng hoạt động, giải pháp thanh toán đa năng ZaloPay QR đã được triển khai tại hơn 36.000 đối tác trên toàn quốc.

Hiện nay, doanh nghiệp này đang áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để phát triển. Ví dụ, Zalo đang tích cực triển khai GenAI (trí tuệ nhân tạo tạo sinh) để cải thiện dịch vụ cho người dùng, ví dụ như ứng dụng AI Avatar - ứng dụng đầu tiên của GenAI do Zalo phát triển đã thu hút 6,8 triệu người dùng trong năm 2023. Trợ lý ảo thông minh Kiki hiện đang được cài đặt trên 600.000 xe ô tô và ghi nhận khoảng 230.000 lượt truy cập mỗi ngày.

Ngoài việc sử dụng ứng dụng Zalo, VNGGames cũng đã tăng cường việc áp dụng GenAI trong quá trình phát hành và phát triển game. Nhóm sáng tạo của VNGGames đã nghiên cứu và phát triển Artian - một nền tảng vẽ kỹ thuật số kết hợp cùng công nghệ AI và nghệ thuật dựa trên mô hình tạo sinh hình ảnh Stable Diffusion, nhằm cải thiện hiệu suất thiết kế và sản xuất các nhân vật game cũng như nội dung đa phương tiện.

Ngoài lĩnh vực game, các lĩnh vực kinh doanh chính khác của VNG cũng đang tập trung vào mục tiêu "Go Global". GreenNode - thành viên mới của VNG Digital Business đã trở thành đối tác chính thức về dịch vụ đám mây của Nvidia (NCP - Nvidia Cloud Partner), đồng thời có quyền tiếp cận ưu tiên với nhà máy mô hình trí tuệ nhân tạo (AI Factory) và các thế hệ chip trí tuệ nhân tạo (GPU) hàng đầu của Nvidia.

Vào ngày 24/6 tới, GreenNode sẽ chính thức khai trương cụm máy chủ AI Cloud tại Thái Lan, hợp tác cùng Nvidia và ST Telemedia Global Data Centres. Cụm máy chủ này sẽ được trang bị hàng nghìn con chip Nvidia H100 GPU và hạ tầng mạng InfiniBand thế hệ mới, với băng thông giữa các máy chủ lên đến 3,2Tbps. Hiện tại, khách hàng chính của GreenNode tập trung ở Mỹ và Đông Nam Á, đều là những doanh nghiệp cần sử dụng công nghệ AI linh hoạt để huấn luyện các mô hình AI lớn như LLM, hình ảnh và video.

Cùng Chuyên Mục

Công Nghệ AI mới của Google: Tạo Âm Thanh phù hợp với Video
CÔNG NGHỆ

Công Nghệ AI mới của Google: Tạo Âm Thanh phù hợp với Video

Công nghệ V2A (Video-to-Audio) của Google DeepMind được đánh giá là phần quan trọng trong việc tạo ra phim bằng trí tuệ nhân tạo.

Săn bộ đôi Galaxy Fit3 x Revive phiên bản giới hạn “nóng hơn cả mùa hè”
CÔNG NGHỆ

Săn bộ đôi Galaxy Fit3 x Revive phiên bản giới hạn “nóng hơn cả mùa hè”

Với giá chỉ 1,39 triệu đồng, Gen Z có thể sở hữu ngay chiếc đồng hồ Galaxy Fit3 để tập luyện và lấy lại vóc dáng "keo lỳ". Ngoài ra, họ còn được thêm dây đồng hồ phiên bản giới hạn và bình nước thể thao năng động để bù nhiệt sau khi tập luyện.

Motorola Moto E14 ra mắt: Pin 5.000 mAh, giá 2,2 triệu đồng
CÔNG NGHỆ

Motorola Moto E14 ra mắt: Pin 5.000 mAh, giá 2,2 triệu đồng

Motorola đã công bố chiếc smartphone tầm trung Moto E14 với thiết kế đơn giản, pin dung lượng lớn và giá bán hấp dẫn.

iPhone 12 và iPhone XS Max: Chọn iPhone nào dưới 9 triệu?
CÔNG NGHỆ

iPhone 12 và iPhone XS Max: Chọn iPhone nào dưới 9 triệu?

iPhone 12 và iPhone XS Max là hai sản phẩm iPhone được chú ý trong tầm giá dưới 9 triệu đồng.

Instagram đối diện nguy cơ từ công ty mẹ của TikTok
CÔNG NGHỆ

Instagram đối diện nguy cơ từ công ty mẹ của TikTok

Công ty mẹ của ứng dụng TikTok - ByteDance đang thử nghiệm một ứng dụng chia sẻ ảnh mới nhằm cạnh tranh với Instagram.

Vệ tinh Starlink gây hại cho tầng ozone do Elon Musk
CÔNG NGHỆ

Vệ tinh Starlink gây hại cho tầng ozone do Elon Musk

Nghiên cứu mới cảnh báo rằng các vệ tinh Starlink của tỷ phú Elon Musk đang gây hại đến tầng ozone.