CÔNG NGHỆ

Xây dựng 825km đường sắt và 219 cây cầu ở sa mạc Trung Quốc trong 3 năm

Tuyến đường sắt xuyên sa mạc là một công trình kỹ thuật ấn tượng của Trung Quốc.

Năm 2022, việc hoàn thành dự án xây dựng tuyến đường sắt từ Hòa Điền đến Nhược Khương đã được thực hiện sau khoảng 3 năm thi công. Tuyến đường sắt này có chiều dài hơn 825km, với tổng cộng 219 cây cầu. Đặc biệt, tuyến đường sắt còn đi qua khu vực lòng chảo Tarim và là một phần quan trọng của tuyến đường sắt vòng quanh sa mạc Taklamakan.

Xây dựng 825km đường sắt và 219 cây cầu ở sa mạc Trung Quốc trong 3 năm

Sa mạc Taklamakan, thuộc lưu vực Tarim ở phía nam Tân Cương, được biết đến là sa mạc lớn nhất tại Trung Quốc. Lượng mưa trung bình hàng năm tại đây chỉ khoảng 25mm, nhưng lượng hơi nước bay hơi trung bình hàng năm lại cao gấp 150 lần. Với điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, Trung Quốc đã xây dựng mạng lưới đường cao tốc xuyên sa mạc lớn nhất trên thế giới.

Môi trường khô cằn của sa mạc hầu như không có gì ngoài cát, do đó việc xây dựng một tuyến đường cao tốc trong điều kiện này dường như không thể thực hiện được. Ngay cả khi có thể xây dựng được, việc thi công và duy trì tuyến đường theo tiêu chuẩn quốc tế là rất khó khăn. Tuy nhiên, Trung Quốc đã thành công trong việc xây dựng một tuyến đường cao tốc xuyên sa mạc đáp ứng đủ các tiêu chuẩn quốc tế nhờ áp dụng công nghệ kỹ thuật hiện đại nhất.

Theo ông Yang Baorong, người đứng đầu bộ phận thiết kế của tuyến đường sắt Hòa Điền - Nhược Khương, nhóm kỹ sư đã sử dụng lên đến 2 tấn giấy vẽ để hoàn thiện bản thiết kế.

Cùng với việc đó, để đảm bảo chất lượng công trình, Trung Quốc đã xây dựng một vòng xanh lớn ở hai bên đường cao tốc, được hỗ trợ bởi các hệ thống tưới nước nhỏ giọt để thúc đẩy sự phát triển của thảm thực vật. Điều này sẽ ngăn chặn cát trôi qua và giữ cho đường cao tốc thông thoáng.

Để duy trì cơ sở hạ tầng khổng lồ và đảm bảo con đường thông suốt cho hoạt động vận chuyển dầu, Trung Quốc đã xây dựng mỗi khoảng cách 4km sẽ có một căn nhà nhỏ màu xanh lá để phục vụ cho hai kỹ thuật viên. Các kỹ thuật viên này được phân công giám sát và bảo trì hệ thống thủy lợi trên đoạn đường cao tốc xuyên sa mạc này.

Trong quá trình xây dựng cấu trúc nền đường và bề mặt đường, các chuyên gia nghiên cứu khoa học và kỹ thuật Trung Quốc đã phát triển công nghệ cố định cát bằng việc kết hợp lao động con người với máy móc có khả năng điều khiển từ xa.

Nhà nghiên cứu người Trung Quốc đã áp dụng phương pháp trồng cây cỏ trong các ô vuông, xây hàng rào cỏ hai bên đường và gắn chặt bằng cát sỏi để cố định cát dưới bề mặt đường. Điều này giúp đảm bảo nền đường cứng cáp và chất lượng công trình được đảm bảo.

Đặc biệt, vì sa mạc có nhiệt độ bề mặt cực cao và sự biến đổi nhiệt độ khắc nghiệt đã tạo ra những thách thức lớn đối với việc vận hành và xây dựng công trình. Do đó, Trung Quốc đã áp dụng các thiết bị như máy lu, máy ủi không người lái kết hợp với hệ thống quản lý thông minh.

Trong quá trình xây dựng nền đường, hệ thống quản lý thông minh đóng vai trò quan trọng trong việc thu thập dữ liệu. Ngoài ra, hệ thống này còn hỗ trợ trong việc kiểm soát chất lượng và hiệu quả của công đoạn xây dựng nền đường cũng như quá trình thi công đầm nén.

Các dòng máy lu và máy rải đường hoạt động ở mức tần suất cao, tuân thủ quy trình công việc theo thứ tự và đem lại hiệu quả cao. Điều quan trọng nhất là độ chính xác, độ phẳng và các chỉ số khác của việc xây dựng công trình đã đạt chuẩn do các máy không người lái vận hành. Công việc này đã được đội ngũ kỹ thuật kiểm chứng.

Việc hoàn thành việc xây dựng tuyến đường sắt Hòa Điền - Nhược Khương thành công là một minh chứng rõ nét về khả năng kỹ thuật tinh vi của Trung Quốc. Tuyến đường này đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân cũng như du khách, giúp họ dễ dàng tiếp cận với hệ thống giao thông liên tục, đồng thời thúc đẩy sự phát triển kinh tế và du lịch địa phương của Trung Quốc.

Cùng Chuyên Mục

Hướng dẫn sửa lỗi Google không chạy trên điện thoại
CÔNG NGHỆ

Hướng dẫn sửa lỗi Google không chạy trên điện thoại

Bài viết này sẽ hướng dẫn cách khắc phục khi trình duyệt Google Chrome bị đóng đột ngột và bạn không biết cách xử lý.

Chọn RAM 16GB hay 32GB cho Laptop Gaming?
CÔNG NGHỆ

Chọn RAM 16GB hay 32GB cho Laptop Gaming?

Bài viết đề cập đến việc game thủ cần bao nhiêu dung lượng RAM trên laptop để chơi game một cách mượt mà và hiệu quả.

Samsung xác nhận Galaxy Z Fold 6 sẽ tích hợp công nghệ Galaxy AI
CÔNG NGHỆ

Samsung xác nhận Galaxy Z Fold 6 sẽ tích hợp công nghệ Galaxy AI

Samsung đã xác nhận tính năng Galaxy AI sẽ xuất hiện trên Galaxy Z Fold 6 và Galaxy Z Flip 6, cung cấp hỗ trợ Live Translate AI cho ứng dụng của bên thứ ba.

Apple cải tiến pin cho iPhone 16 để cạnh tranh với iPhone 15 Pro
CÔNG NGHỆ

Apple cải tiến pin cho iPhone 16 để cạnh tranh với iPhone 15 Pro

Hình ảnh khối pin của iPhone 16 đã rò rỉ, cho thấy Apple tiếp tục thận trọng trong việc cải thiện pin so với thế hệ trước.

Xiaomi Redmi A3X: Ra mắt với thiết kế đẹp và pin 5.000 mAh
CÔNG NGHỆ

Xiaomi Redmi A3X: Ra mắt với thiết kế đẹp và pin 5.000 mAh

Xiaomi Redmi A3x vừa ra mắt với chip xử lý tầm trung, màn hình lớn và thiết kế hiện đại.

Facebook Messenger thử nghiệm tính năng nâng cấp chat nhóm, Meta tiếp tục đổi mới
CÔNG NGHỆ

Facebook Messenger thử nghiệm tính năng nâng cấp chat nhóm, Meta tiếp tục đổi mới

Messenger giới thiệu tính năng cộng đồng mới, cho phép người dùng tham gia nhóm mà không cần tài khoản Facebook.