MOBILE

Canada siết quản lý đầu tư vào ngành game

Trong thời gian gần đây, việc các công ty game Trung Quốc đầu tư vào thị trường Canada thông qua việc mua lại studio hoặc thành lập mới đã gặp phải nhiều khó khăn.

Nhiều công ty game Trung Quốc đang tập trung vào các chủ đề về zombie, thế giới mở, kiếm hiệp để mở rộng ra thị trường quốc tế. Tencent, NetEase, miHoYo cũng đã thành lập studio tại Montreal, Canada và các khu vực khác, từng bước mở rộng phạm vi hoạt động của họ.

Tuy nhiên, gần đây, Global Times đã đưa tin rằng vào ngày 1 tháng 3 năm 2024, Bộ trưởng Bộ Đổi mới, Khoa học và Công nghiệp Canada và Bộ trưởng Bộ Di sản Canada đã công bố các chính sách mới liên quan đến Đạo luật Đầu tư về đầu tư trực tiếp nước ngoài vào lĩnh vực truyền thông kỹ thuật số. Trong các báo cáo tương tự, Global Times cũng trích dẫn quan điểm của các chuyên gia cho rằng chính sách mới này là ý định của Canada để theo đuổi mô hình của Hoa Kỳ trong lĩnh vực trò chơi, thực tế ảo và các lĩnh vực khác nhằm vào các công ty Trung Quốc.

Canada siết quản lý đầu tư vào ngành game

Luật mới quy định chặt chẽ hơn. Ảnh: XNH.

Theo trang web chính thức của Chính phủ Canada, phương tiện truyền thông kỹ thuật số tương tác bao gồm nhưng không giới hạn ở nội dung kỹ thuật số, trong đó người dùng có thể tích cực tham gia vì mục đích giải trí, thông tin hoặc giáo dục. Kênh này thường được phân phối qua Internet, mạng di động, thiết bị điều khiển trò chơi hoặc phân phối thiết bị lưu trữ đa phương tiện. Ví dụ về các hoạt động trong danh mục phương tiện kỹ thuật số tương tác bao gồm nhưng không giới hạn ở trò chơi điện tử (bao gồm trò chơi trực tuyến, máy chơi game) và nền tảng công nghệ (bao gồm một số ứng dụng di động, thiết bị thực tế ảo và/hoặc mở rộng) có thể được sử dụng để giải trí, giáo dục, đào tạo và thương mại điện tử.

Luật Đầu tư nước ngoài vào Canada (ICA) đảm bảo rằng các khoản đầu tư quan trọng nhất vào Canada của những người không phải là người Canada sẽ mang lại lợi ích cho nền kinh tế quốc gia này. Đạo luật cũng cho phép chính phủ xem xét các khoản đầu tư nước ngoài ở mọi quy mô để đảm bảo chúng không gây tổn hại đến an ninh quốc gia của Canada.

Theo chuyên gia, Dự luật nhằm đảm bảo cân bằng môi trường đầu tư, thúc đẩy sự phát triển kinh tế và bảo vệ Canada khỏi những mối đe dọa đến an ninh quốc gia do việc giành quyền sở hữu hoặc kiểm soát hàng hóa, công nghệ, cơ sở hạ tầng hoặc dữ liệu cá nhân nhạy cảm của Canada từ các tác nhân nước ngoài. Tất cả những người không phải là công dân Canada đều phải tuân thủ Đạo luật khi mua lại một doanh nghiệp hiện có tại Canada hoặc muốn thành lập một doanh nghiệp mới tại đất nước này.

Cụ thể, chính sách mới về đầu tư trực tiếp nước ngoài vào lĩnh vực truyền thông kỹ thuật số tương tác đã được Bộ trưởng Bộ Đổi mới, Khoa học và Công nghiệp Canada và Bộ trưởng Bộ Di sản Canada công bố trên trang web chính thức của chính phủ Canada. Nội dung chính của chính sách bao gồm hai phần.

Một trong những chính sách là "đầu tư vào lĩnh vực truyền thông kỹ thuật số tương tác". Phần này nhằm mục đích đảm bảo rằng các câu chuyện của Canada được tạo ra và sở hữu bởi người Canada. Theo Đạo luật Đầu tư vào Canada, Bộ trưởng Bộ Di sản và Bản sắc dân tộc Canada có quyền xem xét bất kỳ loại hoạt động kinh doanh nào liên quan đến di sản văn hóa hoặc bản sắc dân tộc Canada, bao gồm việc mua lại quyền kiểm soát do các nhà đầu tư nước ngoài đề xuất nếu giá trị của doanh nghiệp Canada vượt quy định.

Về vấn đề này, chính sách của Chính phủ Canada đảm bảo rằng việc tạo ra và bảo vệ tài sản trí tuệ của Canada thông qua việc đầu tư nước ngoài vào ngành truyền thông kỹ thuật số tương tác (IDM) được khuyến khích, bao gồm cả việc mua lại trực tiếp hoặc gián tiếp các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm phù hợp về mặt văn hóa ở Canada.

Canada siết quản lý đầu tư vào ngành game

Luật pháp mới tạo ra thách thức đối với các công ty game quốc tế. Hình ảnh: IGN.

Ngày thứ hai là "Lợi ích ròng". Khái niệm "lợi ích ròng" có thể đề cập đến các yếu tố được công bố chính thức. Trong lĩnh vực Phát triển và Mối quan hệ Quốc tế của Canada, việc đầu tư nước ngoài vào các doanh nghiệp văn hóa sở hữu hoặc tạo ra quyền sở hữu trí tuệ của riêng họ có thể sẽ phải tuân thủ những hạn chế cam kết nghiêm ngặt. Chính phủ Canada sẽ đặc biệt quan tâm đến tính bền vững của việc đầu tư nước ngoài vào các ngành công nghiệp văn hóa và sáng tạo, bao gồm việc tạo ra và sở hữu tài sản trí tuệ, nhằm thể hiện tiếng nói của Canada và phản ánh các giá trị của đất nước này.

Canada đang phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực truyền thông kỹ thuật số tương tác, thu hút sự đầu tư đáng kể từ nước ngoài. Tính chất của các phương tiện truyền thông kỹ thuật số tương tác và vai trò quan trọng của chúng trong cuộc sống hàng ngày đang tăng cường nguy cơ thao túng thông tin. Thao túng thông tin có thể bao gồm việc thiếu sót thông tin, quảng cáo không chính xác, nội dung âm thanh/video giả mạo, nhận xét tiêu cực và nỗ lực kiểm duyệt thông tin hoặc buộc bản thân kiểm duyệt.

Cùng Chuyên Mục

Game nhập vai cày cuốc chất MU sắp ra mắt tại Việt Nam: Thánh Quang Thiên Sứ VNG
MOBILE

Game nhập vai cày cuốc chất MU sắp ra mắt tại Việt Nam: Thánh Quang Thiên Sứ VNG

Thánh Quang Thiên Sứ VNG là tựa game nhập vai MMO sắp được VNG phát hành tại Việt Nam, với nhiều tính năng hấp dẫn.

Tiềm năng thị trường game Việt Nam cần khai thác
MOBILE

Tiềm năng thị trường game Việt Nam cần khai thác

Theo Newzoo, cuối năm 2022, số người chơi game trên toàn thế giới đã lên tới gần 3,2 tỷ người, đưa tổng doanh thu của ngành công nghiệp game lên con số kỷ lục 182,9 tỷ USD. Dự kiến vào năm 2023, doanh thu game sẽ tiếp tục tăng lên 187,7 tỷ USD, trong đó game di động sẽ đóng góp hơn 92,6 tỷ USD.

Vlogger nổi tiếng gây sốc với cuộc sống hiện tại
MOBILE

Vlogger nổi tiếng gây sốc với cuộc sống hiện tại

Vlogger Huy Cung quyết định rời bỏ mạng xã hội sau Uyên Pu để tìm kiếm hạnh phúc cá nhân.

PUBG quyết triệt hacker, cho game thủ tự do xây dựng thế giới riêng
MOBILE

PUBG quyết triệt hacker, cho game thủ tự do xây dựng thế giới riêng

Game thủ PUBG sẽ được hứng thú với những cập nhật mới trong năm 2024.

3Q Tốc Biến ra mắt, nhận ngay Giftcode
MOBILE

3Q Tốc Biến ra mắt, nhận ngay Giftcode

Nhập code ngay để tham gia cuộc hành trình Tam Quốc hấp dẫn cùng game 3Q Tốc Biến.

Garena ngừng hỗ trợ liên kết tài khoản: Cộng đồng game thủ hoang mang
MOBILE

Garena ngừng hỗ trợ liên kết tài khoản: Cộng đồng game thủ hoang mang

NPH Garena đã đăng thông báo mới trên trang web chính thức.