Cục Quản lý Báo chí và Xuất bản quốc gia Trung Quốc (NPPA) đã gần đây thông báo về bản dự thảo quy định mới về quản lý trò chơi điện tử trực tuyến (game online) vào ngày 22/12/2023, trong đó nhấn mạnh vào việc giới hạn chi tiêu không kiểm soát của người chơi trong các trò chơi điện tử.
Đồng thời, cần nhấn mạnh rằng bản dự thảo mới đây chỉ là một bước mở cửa để thu thập ý kiến từ công chúng, chưa phải là quy định cuối cùng và có thể sẽ được điều chỉnh trong tương lai.
Theo đó, chúng ta có thể xem xét tổng quan một số điều khoản chính trong bản dự thảo quy định mới về quản lý trò chơi trực tuyến của pháp luật Trung Quốc.
Cấm Ép Người Chơi Phải PK Bắt Buộc
Các trò chơi không nên thiết lập chơi PK bắt buộc, vì điều này có thể ảnh hưởng đến các chế độ chơi PVP truyền thống và các hành vi PK tự do giữa người chơi với nhau trong các dòng game MMORPG hay chiến lược như SLG.
Hạn chế việc sử dụng phương pháp Vòi Vĩnh Tiền quá mức của người chơi.
Các loại phần thưởng như đăng nhập hàng ngày để nhận thưởng, nạp tiền lần đầu để nhận quà lớn, tích lũy nạp tiền liên tục để nhận thưởng lớn và các hình thức khuyến mãi khác nhằm tăng doanh số sẽ bị hạn chế.
Giới Hạn Tổ Chức Phiên Bản Test Game
Sẽ hạn chế số lần tổ chức bản thử nghiệm game trước khi phê duyệt kịch bản nội dung và giới hạn số người tham gia chơi thử không quá 20.000. Điều này có thể gây ảnh hưởng đến tần suất kiểm tra và đóng gói hoàn thiện sản phẩm từ nhà sản xuất và nhà phát hành game.
Quy Chế Vòng Quay – Rút Thăm Ngẫu Nhiên
Cần đặt ra yêu cầu hợp lý về số lần rút, quay, mở và xác suất nhận lĩnh các giá trị vật phẩm tương ứng trong các game online. Đặc biệt, nhà phát hành game cần cung cấp thông tin trực quan và mô tả chính xác tỉ lệ để người chơi có thể hiểu rõ khi quyết định trả phí để sử dụng chức năng này!
Yêu Cầu Đi Kèm Khi Chấm Dứt Vận Hành
Để đảm bảo quyền lợi cho người chơi, yêu cầu thông báo ngừng hoạt động game cần được thông báo trước ít nhất 60 ngày trước khi đơn vị chấm dứt hoạt động kinh doanh và vận hành game trên thị trường. Đồng thời, đề nghị cho Nhà phát hành Game hoàn trả cho người chơi các dịch vụ chưa được sử dụng hoặc sản phẩm chưa hết hạn sử dụng như Thẻ Chí Tôn Tháng, Vật phẩm thuê dùng 7 ngày,... theo tỷ lệ cụ thể.
Có thể thấy rằng các quy định mới này đã gây ra sự xáo trộn trong ngành công nghiệp game Trung Quốc trong giai đoạn từ năm 2024 đến 2025 tới.
Hiện tại, nhiều công ty game hàng đầu như Tencent và NetEase đã trải qua một sự giảm sút mạnh về giá cổ phiếu của họ, dẫn đến việc mất đi hàng chục tỷ USD vốn hóa thị trường.
Mặc dù gây lo ngại về tác động tiêu cực đến lợi nhuận, một số người cho rằng đây là một bước tích cực trong việc quản lý ngành công nghiệp game trực tuyến và thúc đẩy sự phát triển bền vững, hợp pháp trên thị trường đông dân Trung Quốc.