Báo cáo toàn cầu về lợi ích của trò chơi năm 2023 đã được tiến hành từ một cuộc khảo sát quy mô lớn như một nghiên cứu học thuật để trình bày chi tiết về những lợi ích của việc chơi game. Các kết quả của báo cáo cho thấy rằng phần lớn game thủ đều nhận thấy việc chơi game có tác động tích cực đến cuộc sống, bao gồm giảm căng thẳng, giảm cảm giác bị cô lập và mang lại niềm vui.
Hơn một nửa số người chơi xác nhận rằng trò chơi đã giúp họ vượt qua những thời điểm khó khăn trong cuộc sống và tìm được lối thoát khỏi những thử thách hàng ngày. Mặc dù có một số khác biệt giữa các khu vực, nhưng điều này vẫn không thay đổi ở hầu hết các địa điểm được khảo sát. Người chơi cũng cho biết rằng họ đã phát triển nhiều kỹ năng khi chơi game, bao gồm cả kỹ năng giao tiếp và giải quyết vấn đề trong quá trình chơi.
Stanley Pierre-Louis, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của ESA, đã khẳng định trong một tuyên bố rằng: "Báo cáo đã chứng minh rằng trò chơi điện tử mang lại sức mạnh vượt xa lĩnh vực giải trí. Cộng đồng người chơi trò chơi điện tử, với đa dạng và quy mô toàn cầu, đã nhận thấy những lợi ích xã hội và cảm xúc mà trò chơi mang lại. Họ đã góp phần xây dựng cộng đồng và có khả năng tác động tích cực đến sự thay đổi trong cuộc sống của nhau".
Phần lớn nội dung của báo cáo tập trung vào tác động của trò chơi đối với sức khỏe tâm thần. Mặc dù có tỷ lệ lớn người chơi trả lời rằng họ chơi game một mình (87%), nhưng có một số lượng đáng kể (67%) tin rằng trò chơi có thể là phương tiện để gặp gỡ và kết nối với nhau. Hơn nữa, 42% người chơi cho biết họ đã tìm thấy người yêu hoặc vợ/chồng qua trò chơi và 46% cho biết trò chơi giúp họ kết nối với bạn bè và gia đình. Một nghiên cứu được trích dẫn trong báo cáo Power of Play cho biết rằng trong thời gian diễn ra đại dịch COVID-19, Animal Crossing: New Horizons đã đạt được hiệu quả đặc biệt.
Tổng quát, người chơi cho biết rằng việc chơi game giúp họ giảm căng thẳng, cải thiện sức khỏe tâm thần, đặc biệt ở Ba Lan và Hàn Quốc (những nơi mà yếu tố kết nối con người được coi là quan trọng). Các số liệu thu thập từ báo cáo cũng cho thấy rằng việc chơi game trong vài phút đã giúp giảm căng thẳng từ nhóm tuổi 10-15 tuổi cho đến những người lớn từ 55 tuổi trở lên. Chơi game cũng có thể là một phương tiện giúp học tập kỹ năng mới và nâng cao nhận thức đáng kể.