Năm 2024 đang chào đón nhiều tựa game đỉnh cao, trong đó, thể loại gacha được xem là phân khúc nổi bật nhất. Ngoài các dự án toàn cầu như Wuthering Waves, Zenless Zone Zero... còn có nhiều bom tấn khác được ra mắt với tiềm năng phát triển rất lớn. Ví dụ như Persona 5: The Phantom X - một ứng viên sáng giá từ nhà phát hành Perfect World Games.
Được biết, đây là phiên bản game mới được lấy cảm hứng từ series Persona nổi tiếng. Persona 5: Phantom X diễn ra tại Tokyo hiện đại, cùng với cốt truyện của Persona 5 (2016). Người chơi sẽ nhập vai vào những học sinh trung học, sử dụng sức mạnh đặc biệt được gọi là "Personas" để chiến đấu trong Metaverse chống lại kẻ địch độc ác.
Phiên bản sơ khai của Series, có tên là Revelations: Persona, đã được ra mắt công chúng lần đầu vào năm 1996 trên hệ máy PlayStation. Từ đó, tựa game này đã lan rộng ra ngoài thị trường Nhật Bản và đã được chuyển thể sang nhiều hình thức khác nhau như phim hoạt hình, tiểu thuyết, truyện tranh, kịch sân khấu, phim truyền hình và các buổi hòa nhạc. Đến nay, đã có hơn 20 phần game khác nhau của Series này được Atlus thiết kế độc quyền.
Hiện tại, Persona 5: The Phantom X vừa ra mắt phiên bản thử nghiệm dành riêng cho máy chủ Trung Quốc vào ngày 12/4 và sẽ mở thêm máy chủ Hàn Quốc vào ngày 18/4. Giống như nhiều tựa game khác, Persona 5: The Phantom X cũng có nhiều sự kiện tri ân hấp dẫn cho người chơi tham gia đăng ký trải nghiệm trước. Đáng chú ý nhất, đội ngũ phát triển game đã cam kết "tặng miễn phí 60 lượt quay thưởng khi tải game" cho người chơi.
Tuy nhiên, thực tế là người chơi sẽ phải dành nhiều thời gian để hoàn thành các nhiệm vụ mới để có thể nhận được phần thưởng này. Đáng chú ý, các lượt quay thưởng chỉ áp dụng cho Banner cố định. Với Banner có giới hạn, việc sở hữu nhân vật và vũ khí hiếm đòi hỏi game thủ phải sử dụng một loại tiền tệ khác.
Do đó, một loạt game thủ Trung Quốc đã cảm thấy như bị nhà phát hành "đánh lừa" một cách đau đớn. Ngay lập tức, sự phẫn nộ từ Persona 5: The Phantom X đã lan rộng và tạo ra áp lực lớn trên các phương tiện truyền thông. Chưa đầy 1 ngày sau khi phát hành, đội ngũ phát triển game đã phải lên tiếng xin lỗi và đề xuất phương án bồi thường cho cộng đồng.
Dễ thấy, việc "nói một đằng, làm một nẻo" của Persona 5: The Phantom X đã gây ra sự thất vọng lớn. Điều này có thể được coi là một bài học rõ ràng và điển hình mà các nhà phát hành game cần chú ý khi quảng cáo sản phẩm trong tương lai.