Trung bình, mỗi tuần vào năm 2023 có hơn 1,1 tỷ lượt tải xuống trò chơi cho điện thoại di động, trong khi người chơi chi tiêu hơn 1,5 tỷ USD mỗi tuần. Điều này làm tăng tổng doanh thu lên 107 tỷ USD vào cuối năm 2023.
Sự này được thể hiện trong báo cáo của data.ai State of Mobile 2024 đề cập đến các thể loại trò chơi di động ấn tượng. Trên toàn thế giới, các thể loại lớn nhất của năm 2023 là trò chơi casual, mô phỏng và hành động, với số lượt tải xuống lần lượt là 16,4 tỷ, 10,5 tỷ và 5,5 tỷ. Mô phỏng là thể loại duy nhất trong số đó ghi nhận số lượt tải tăng lên 0,7%, trong khi số lượt tải xuống trò chơi casual giảm 7,5% và hành động tăng 12,1%.
Trên thực tế, số tiền chi tiêu cho các trò chơi hypercasual đã tăng lên 52,9%, trong khi các trò chơi mô phỏng và hành động đã giảm tương ứng là 5,3% và 10,3%.
Ở Hoa Kỳ, trò chơi mô phỏng và hypercasual đều đứng ở vị trí hàng đầu và thứ hai về số lượt tải xuống, trong khi đó thể loại giải đố đã vượt qua dòng game hành động để lọt vào top ba. Ba trò chơi này đã đạt được tổng cộng 1,4 tỷ, 665 triệu và 352 triệu lượt tải xuống vào năm 2023, và cũng đứng đầu về số lượt tải xuống ở Canada, Anh, Pháp và Đức.
Các nước như Mexico, Brazil, Argentina và đặc biệt là Trung Quốc đã đóng góp vào việc đưa thể loại hành động lên vị trí thứ ba tổng cộng. Mặc dù người chơi Trung Quốc ưa thích các trò chơi mô phỏng, nhưng thể loại nhập vai lại chiếm vị trí hàng đầu trên thị trường trò chơi quan trọng nhất, với tốc độ tải xuống tăng 8,6% và chiếm 21% tổng số lượt cài đặt trò chơi di động trên lãnh thổ vào năm ngoái.
Số lượt tải xuống ở Nhật Bản cũng cho thấy sự ấn tượng của game nhập vai khi tăng 23,8% vào năm 2023 với hơn 114 triệu lượt cài đặt. Con số này chỉ xếp sau 143,7 triệu lượt tải xuống của game hypercasual.
Thể loại game nhập vai đã trở thành thể loại có doanh thu cao nhất trên toàn cầu vào năm 2022, nhờ sự thành công của hai siêu phẩm là Genshin Impact và Pokémon Go. Theo thông báo, tổng doanh thu của thể loại này đã đạt 24,5 tỷ USD vào năm 2023, chiếm 30% tổng doanh thu của ngành công nghiệp game, mặc dù chỉ chiếm 3% tổng số lượt tải xuống. Điều này cho thấy sự thành công vượt trội của thể loại game nhập vai trong việc kiếm tiền. Trong số này, con số ấn tượng là 6,9 tỷ USD đến từ Nhật Bản, gấp đôi con số 3,8 tỷ USD của Trung Quốc.
Trò chơi chiến lược xếp thứ hai về doanh thu mua hàng trong ứng dụng trên toàn thế giới là 10,7 tỷ USD, xếp sau là trò chơi đối kháng với 10,2 tỷ USD. Mặc dù các trò chơi mô phỏng dựa trên số lượt tải xuống rất phổ biến, nhưng chỉ tạo ra 7,7 tỷ USD chi tiêu, thấp hơn 8,3 tỷ USD của game casino.
Candy Crush Saga đã ghi nhận mức chi tiêu cao nhất so với bất kỳ tựa game di động nào trong năm 2023 ở thị trường Hoa Kỳ và Canada. Honor of Kings đứng ở vị trí thứ hai nhờ mức độ phổ biến ở Trung Quốc. Thứ ba là Roblox, thứ tư là Royal Match và thứ năm là Coin Master. Các tựa game khác trong top 10 toàn cầu bao gồm những tên quen thuộc như Genshin Impact, Gardenscapes và Pokémon Go, trong khi Monopoly Go ra mắt năm 2023 đã đứng ở vị trí thứ 8, kiếm được hơn 1 tỷ USD trong 7 tháng đầu tiên.