Tổng cộng, hơn 3.000 nhà phát triển đã được khảo sát về việc sử dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc phát triển trò chơi. Gần một nửa số nhà phát triển trò chơi được khảo sát (49%) sử dụng AI tổng quát để thiết kế game. Đồng thời, 31% số công ty khảo sát cho biết thường xuyên nâng cấp công cụ AI nhằm mục đích áp dụng vào việc phát triển game AAA. Chỉ có 23% nhà phát triển cho biết không quan tâm đến công cụ này.
Sự phổ biến của Generative AI trong các công ty phụ thuộc vào từng bộ phận. Ví dụ, 44% chuyên gia liên quan đến phát triển kinh doanh hoặc tài chính sử dụng AI, trong khi 41% chuyên gia liên quan đến tiếp thị và phát triển cộng đồng cũng sử dụng AI. Tuy nhiên, chỉ có 16% nghệ sĩ và 13% nhà biên kịch cho biết họ sử dụng AI.
Một yếu tố khác ảnh hưởng đến mức độ sử dụng Trí tuệ Nhân tạo tổng hợp là loại hình công ty. Loại công ty này phổ biến hơn đáng kể trong số các nhà phát triển độc lập so với những người tạo ra sản phẩm AAA hoặc AAA (37% so với 21%).
Điều thú vị nhất là Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ thay đổi cách tạo ra trò chơi một cách căn bản, tuy nhiên, tác động thực sự nằm ở giai đoạn tiền sản xuất. Và ý nghĩa của việc đó là bạn sẽ giải phóng thời gian để dành cho các hoạt động có giá trị cao hơn như xây dựng phân cảnh, thiết kế hình ảnh, điều này cho phép các nhà phát triển trò chơi tập trung vào việc làm những thứ quan trọng của sản phẩm game.
Theo các chuyên gia, việc áp dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) vào làm game đối mặt với nhiều thách thức như đào tạo dữ liệu, năng lực kỹ thuật, giám sát quy định và pháp lý cũng như chi phí thực hiện vẫn còn đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng từ phía nhà làm game. Một cuộc khảo sát đã chỉ ra rằng 60% giám đốc điều hành các công ty trò chơi tin rằng AI là một công cụ hữu ích và việc làm game trở nên dễ dàng hơn khi có sự tham gia của AI.