MOBILE

Giám đốc Baidu thúc đẩy sử dụng trí tuệ nhân tạo trong game

Robin Li, Đồng sáng lập và Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Baidu, đã tham dự sự kiện công nghệ lớn VivaTech tại Paris vào ngày 22 tháng 5.

Robin Li đã có một cuộc trò chuyện thẳng thắn với Maurice Lévy, Chủ tịch Ban Kiểm soát của Tập đoàn Publicis. Trong cuộc trò chuyện đó, Li đã thảo luận về tình hình và triển vọng của Trí tuệ Nhân tạo cũng như việc áp dụng AI vào lĩnh vực game đặc biệt. Ông đã bày tỏ lo ngại về việc công nghệ AI không phát triển đủ nhanh, không quan trọng những tiến bộ đáng kinh ngạc đã đạt được trong những năm gần đây.

Giám đốc Baidu thúc đẩy sử dụng trí tuệ nhân tạo trong game

CEO Baidu – Robin Li. Ảnh: Sohu.

Giám đốc điều hành Li cũng chia sẻ quan điểm của mình về quá trình đạt được Trí tuệ nhân tạo tổng hợp (AGI). Ông tin rằng trong hơn một thập kỷ nữa, khác biệt với quan điểm của một số người chỉ trong vài năm tới. Ông Li ủng hộ mạnh mẽ phương pháp tiếp cận dựa trên ứng dụng đối với AI. Ông cho rằng chiến lược này có thể đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ thời đại internet sang thời đại AI. Ông cũng nhấn mạnh rằng ở Trung Quốc, sự tập trung chính là vào việc phát triển các siêu ứng dụng hoặc ứng dụng gốc AI hấp dẫn cho thời đại AI. Một ví dụ điển hình là Baidu ERNIE Bot của ERNIE, một bot AI đàm thoại, đã ra mắt vào tháng 3 năm 2023 và hiện đã có 200 triệu người dùng.

Li cũng chia sẻ quan điểm của mình về việc có một định dạng mới có khả năng sử dụng trí tuệ nhân tạo hiệu quả và đáp ứng nhu cầu của người dùng. Ông hy vọng rằng định dạng mới này sẽ trở thành phổ biến và thu hút hơn 100 triệu người dùng hoạt động hàng ngày.

Trước sự kiện VivaTech, Li đã được mời làm khách tại Cung điện Elysée bởi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Tại đó, ông nhấn mạnh vai trò quan trọng của các công ty như Baidu trong việc đảm bảo sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) đúng đạo đức và có trách nhiệm với cộng đồng. Vào ngày 22 tháng 5, Baichuan AI đã giới thiệu thế hệ mới nhất của mô hình cơ sở lớn Baichuan 4 và giới thiệu trợ lý AI đầu tiên Baixiaoying sau khi khởi nghiệp.

Baichuan 4 tiếp tục duy trì quy mô lớn với hàng tỷ thông số, theo Baichuan AI, khả năng tổng thể của mô hình thế hệ mới đã được cải thiện hơn 10% so với Baichuan 3, trong đó khả năng toán học và mã hóa tăng lần lượt là 14% và 9%. Baixiaoying được xác định là trợ lý AI chuyên nghiệp, với các tính năng bao gồm tổ chức dữ liệu, hỗ trợ sáng tạo, và tìm kiếm đa chiều.

Giám đốc Baidu thúc đẩy sử dụng trí tuệ nhân tạo trong game

Có nhiều trò chơi sử dụng trí tuệ nhân tạo để làm tăng thêm sự thú vị.Ảnh: Kingsoft.

Người sáng lập và CEO của Baichuan, Wang Xiaochuan, đã cho biết rằng AI 2.0 đã biến công cụ từ việc chỉ sử dụng thành "đối tác", có khả năng sử dụng công cụ giống như con người, suy nghĩ và có cảm xúc. Tuy nhiên, do bị giới hạn bởi khả năng của mô hình, các ứng dụng tương quan sẽ dần dần được cải thiện. Trong Baixiaoying, quá trình này ban đầu được thể hiện qua ứng dụng có khả năng "đặt câu hỏi" và "tìm kiếm mục tiêu", ví dụ như việc điều chỉnh câu hỏi của người dùng thông qua việc đặt và trả lời câu hỏi tiếp theo.

Cả hai đều là những cá thể xuất sắc trong lĩnh vực mô hình quy mô lớn tại Việt Nam, sau khi các công ty như Minimax, Moonshot AI, 01.AI và Stepfun liên tục cho ra mắt ứng dụng dành cho người dùng, sản phẩm của Baichuan AI dành cho người tiêu dùng thông thường đã được ra mắt muộn. Trả lời điều này, Wang Xiaochuan cho biết không phải Baichuan AI đã trễ mà là ngành này vẫn còn quá sớm. Ông tin rằng các ứng dụng đã được ngành phát hành chỉ là sự thể hiện của các mô hình và toàn bộ ngành vẫn chưa đạt đến trạng thái trưởng thành.

Thực tế, Baixiaoying chỉ là bước khởi đầu trong việc triển khai lộ trình sản phẩm của Baichuan AI. Baichuan AI ủng hộ mạnh mẽ lý thuyết "ổ đĩa kép" (bao gồm nghiên cứu, phát triển và ứng dụng) cho các mô hình lớn, tin rằng thắng lợi cuối cùng có thể đạt được thông qua người dùng. Wang Xiaochuan chỉ ra rằng các công ty khởi nghiệp cần có "siêu ứng dụng" riêng của mình, đồng thời nhấn mạnh: "Nếu một công ty khởi nghiệp theo mô hình của OpenAI bằng cách bắt đầu với một mô hình và cung cấp dịch vụ API, nó sẽ không thành công tại Trung Quốc".

Lý do dẫn đến kết luận này có hai phần: một phần, theo quan điểm của ông, trong môi trường kinh doanh Trung Quốc, các công ty cấp doanh nghiệp nhỏ chiếm tỷ lệ thấp hơn 10 lần so với các công ty ở cấp độ người tiêu dùng; phần còn lại, mô hình chi phí thanh toán đơn hàng bằng RMB nhưng chi tiêu (chi phí card đồ họa) bằng USD hiển nhiên là không hợp lý, như đã được Wang Xiaochuan nhấn mạnh.

Cùng Chuyên Mục

Tân giám đốc điều hành ESA Foundation
MOBILE

Tân giám đốc điều hành ESA Foundation

Sue Madden được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành mới của ESA Foundation bởi Hiệp hội Phần mềm Giải trí (ESA).

NetEase hướng đến điều gì trong tương lai phát triển game?
MOBILE

NetEase hướng đến điều gì trong tương lai phát triển game?

NetEase vừa công bố báo cáo tài chính quý đầu tiên năm 2024.

NetEase tích cực triển khai đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực làm game
MOBILE

NetEase tích cực triển khai đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực làm game

Mảng kinh doanh game của NetEase vẫn duy trì sự phát triển mạnh mẽ trong quý 1 năm 2024, đặc biệt là trong lĩnh vực game di động, đây được xem là một phần quan trọng trong hoạt động kinh doanh của công ty.

Nguyệt Lão hồi sinh, game thủ Võ Lâm Truyền Kỳ Mobile háo hức tham gia đám cưới
MOBILE

Nguyệt Lão hồi sinh, game thủ Võ Lâm Truyền Kỳ Mobile háo hức tham gia đám cưới

Khi Nguyệt Lão xuất hiện, cộng đồng game thủ Võ Lâm Truyền Kỳ Mobile thi nhau tổ chức đám cưới, tạo nên không khí tình yêu sôi động.

Khám phá thế giới Dark Fantasy bí ẩn cùng Maniac M
MOBILE

Khám phá thế giới Dark Fantasy bí ẩn cùng Maniac M

Game MMORPG hành động Maniac M với bối cảnh Dark Fantasy hỗn loạn đã ra mắt tại Hàn Quốc.

Game mới "Anh Hùng Kungfu" từ Dreamstar Network: Đánh giá về mức độ giải trí
MOBILE

Game mới "Anh Hùng Kungfu" từ Dreamstar Network: Đánh giá về mức độ giải trí

Anh Hùng Kungfu là phiên bản tiếng Việt của game Idle RPG Kungfu Heroes, được phát hành bởi Dreamstar Network.