Trong suốt năm vừa qua, khi các công ty quảng cáo trò chơi đang cố gắng thiết lập các liên kết với các thương hiệu khác nhau, một số nhà phát hành game đã tập trung vào khả năng quảng cáo thông qua việc sử dụng các gói dịch vụ cao cấp với nguồn lực tài chính lớn. Các nhà phát triển như Tencent và Electronic Arts đã sử dụng quảng cáo nhằm tăng cường sự phổ biến cho các trò chơi casual và hypercasual.
Tuy nhiên, khi năm 2024 đến, doanh thu từ quảng cáo trò chơi trên điện thoại di động không đạt được như mong đợi của các nhà phát triển game. Theo thông tin được chia sẻ từ Digiday, quý 4 năm 2023 được coi là thời điểm tốt nhất cho quảng cáo trò chơi trên điện thoại di động nhờ vào sự tiến bộ trong trí tuệ nhân tạo và hiểu biết sâu hơn của các nhà tiếp thị. Tuy nhiên, vào năm 2024, các chuyên gia cho rằng số tiền chi cho quảng cáo game sẽ giảm.
Theo những nhà phân tích dự báo, dự kiến mức chi tiêu cho quảng cáo game trong năm nay có thể giảm tới 10% so với cùng kỳ năm trước. Daniel Tchernahovsky, một chuyên gia trong lĩnh vực trò chơi và hiện đang giữ chức Phó Chủ tịch phát triển kinh doanh toàn cầu tại AppLovin, cho biết nhiều nhà sản xuất game đang gặp những khó khăn chung và do đó, họ sẽ dành ít ngân sách hơn để quảng cáo game so với năm trước.
Theo dữ liệu từ AppLovin, người chơi game di động đã tương tác nhiều hơn với quảng cáo trong quý 4 năm 2023, khi số lượt hiển thị quảng cáo trung bình trên mỗi người dùng đã tăng 7%. Trong số các loại ứng dụng di động, trò chơi casual đang có sự tăng trưởng vượt trội về doanh thu, với mức tăng 23% so với quý 4 năm 2022.
Vào đầu năm 2024, dự kiến các công ty quảng cáo trong lĩnh vực game sẽ tập trung vào việc nâng cấp các tựa game hiện có bằng những cải tiến tối ưu, chăm sóc người chơi hiện tại và giảm chi phí quảng cáo. Do đó, các công ty quảng cáo cũng sẽ ít hợp tác với các nhà phát triển game.
Sandy Shanman, Giám đốc điều hành của công ty Frameplay, một công ty quảng cáo trong trò chơi, cho biết rằng: "Trong năm ngoái, việc quảng cáo trong trò chơi đã được đa dạng hơn, nhưng có thể năm nay sẽ có một sự giảm mạnh về mức độ quảng cáo này".
Vào năm 2022, Microsoft và Sony đã cố gắng thành lập một bộ phận quảng cáo trò chơi nội bộ. Từ đó, nhiều chuyên gia trong ngành đã dự đoán rằng họ sẽ tham gia vào thị trường quảng cáo trong trò chơi để cạnh tranh với các công ty khác. Tuy nhiên, Microsoft đã không thực hiện kế hoạch này khi mua lại thành công Activision Blizzard - công ty sở hữu bộ phận quảng cáo nội bộ Activision Blizzard Media. Trong quý 2 năm 2023, 43% tổng doanh thu của Activision Blizzard đã đến từ di động.