Mới đây, chính phủ Nhật Bản đã chính thức công nhận hoạt hình và trò chơi là hai trong những ngành công nghiệp quan trọng nhất của đất nước trong chiến lược Cool Japan mới.
Trong suốt 5 năm qua, Chiến lược Sở hữu Trí tuệ của Chính phủ Nhật Bản đã không thay đổi chiến lược Cool Japan nhằm mục tiêu quảng bá văn hóa Nhật trên toàn cầu và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Mặc dù Cool Japan bao gồm nhiều lĩnh vực khác nhau như thực phẩm, công nghệ, thời trang, dự thảo mới này đặt sự chú trọng vào trò chơi và hoạt hình bằng cách đưa chúng vào danh sách ngành công nghiệp cốt lõi của Nhật Bản.
Theo các điểm chiến lược mới của Cool Japan được liệt kê bởi cơ quan Chiến lược Sở hữu Trí tuệ của chính phủ Nhật Bản, hoạt hình, trò chơi và các lĩnh vực khác liên quan đến Cool Japan sẽ được xác định là các ngành cốt lõi. Các tác giả và nghệ sĩ trẻ sẽ có quyền sử dụng và nhận sự hỗ trợ cho việc mở rộng ra nước ngoài, thúc đẩy sự số hóa của tài sản văn hóa và công nghệ, cũng như phát triển các chiến lược cho năm 2026.
Chính phủ Nhật Bản đã điều chỉnh chiến lược Cool Japan phù hợp với thực tế hiện tại. Từ năm 2022, ngành công nghiệp nội dung của Nhật Bản (bao gồm truyện tranh, hoạt hình và trò chơi) đã đạt mức kỷ lục 4,7 nghìn tỷ yên. Con số này có thể so sánh với ngành thép của nước này, với doanh thu hàng năm là 5,1 nghìn tỷ yên. Việc bơm đầu tư này có thể là một phần trong chương trình ưu tiên của chính phủ Nhật Bản để hỗ trợ ngành hoạt hình địa phương và các nhà phát triển trò chơi.
Trong khi hứa hẹn nhận được nhiều hỗ trợ từ chính phủ đối với một số nhà sản xuất game, việc Cool Japan tập trung vào việc quảng bá trò chơi và anime ở nước ngoài đã đặt ra những vấn đề, đặc biệt là cách đối xử hiện tại với người lao động trong ngành. Điều này khiến nhiều người quan tâm đến vấn đề cần phải làm gì đó với mức lương thấp và tình trạng làm việc quá sức do thiếu lao động tại các xưởng phim hoạt hình trước khi các nhà sản xuất hoạt hình đều chết vì làm việc quá sức. Sự đòi hỏi quá nhiều từ phía chủ doanh nghiệp đối với nhân viên của họ càng làm tăng sự nghi ngờ của công chúng.
Kế hoạch mới về chiến lược Cool Japan dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 6 năm nay. Chúng tôi hi vọng thời gian còn lại sẽ giúp chính phủ quốc gia này xem xét và giải quyết các vấn đề trong ngành công nghiệp anime và game từ mọi khía cạnh.