Như đã đề cập trước đó, vấn đề mà Riot đang phải đối mặt hiện nay chính là hệ thống ghép trận trong các tựa game nổi tiếng của họ. Nếu bạn là một người chơi lâu năm các trò chơi như Liên Minh Huyền Thoại, Tốc Chiến hay VALORANT, chắc hẳn bạn đã quen thuộc với tình trạng này. Sau một khoảng thời gian ngắn, khả năng ghép trận và ghép đội mà đội ngũ phát triển của Riot thực hiện lại thường xuyên gặp phải những sự cố. Những vấn đề như ghép theo thứ hạng chênh lệch, mất vị trí ưu tiên hay hàng chờ không chính xác… đã khiến cho người chơi cảm thấy rất khó chịu và không ngừng phàn nàn trong suốt thời gian qua.
Để giải quyết vấn đề này, Riot đã giới thiệu nhiều phương pháp khác nhau. Trong số đó, hệ thống tính Điểm Trình Độ (MMR) là một điểm nhấn quan trọng. Đây là chỉ số mà Riot sử dụng để xác định thứ hạng của bạn trên bảng xếp hạng và ghép trận với những người chơi khác có trình độ tương tự. Nếu bạn thắng, số điểm sẽ tăng! Còn nếu thua, số điểm sẽ bị giảm. Tuy nhiên, lý thuyết này đôi khi lại không hoạt động đúng như mong đợi.
Gần đây, một người chơi VALORANT đã trải qua một sự việc rất hiếm gặp. Cụ thể, anh chàng này vô tình gặp phải tình huống thi đấu với cùng một đội hình đồng đội và đối thủ hai lần liên tiếp. Đặc biệt, không có sự thay đổi người chơi nào giữa hai đội, tức là toàn bộ đội hình đã được duy trì từ trận đầu tiên sang trận thứ hai, mặc dù đây là chế độ thi đấu xếp hạng quan trọng.
Chàng trai này chỉ đang tham gia chơi một mình và không có đồng đội. Tương tự, đội ngũ của đối thủ cũng hoàn toàn được hình thành một cách "ngẫu nhiên" nhờ vào khả năng tính toán của hệ thống. Hiển nhiên, tình huống này có thể dẫn đến sự mất cân bằng nghiêm trọng, nhất là trong các chế độ xếp hạng, nơi mà mỗi điểm số đều rất quý giá và cần được bảo vệ.
Nhiều người cho rằng tình huống này có khả năng xảy ra trong các trận đấu chuẩn bị thăng cấp. Lúc này, các game thủ ở top đầu của từng hạng đấu sẽ tranh tài với nhau để đạt được thứ hạng cao hơn, nên việc gặp lại những đối thủ hoặc đồng đội quen thuộc là điều bình thường. Thế nhưng, cũng có ý kiến cho rằng những tính toán từ phía Riot vẫn còn gây khó hiểu. Với một trò chơi đang rất nổi bật như VALORANT, rõ ràng số lượng người chơi không thể ít đến mức mà NPH game cần phải tạo điều kiện để họ gặp gỡ nhau nhiều lần như vậy.