Ông đang tính toán số lượng công ty trò chơi điện tử trên toàn thế giới, bao gồm các nhà phát hành, studio phát triển trò chơi, studio gia công phần mềm, nền tảng, nhà đầu tư trò chơi và các tổ chức khác. Ông cũng đang xem xét vị trí trụ sở chính của các công ty này đặt ở những quốc gia nào.
Theo báo cáo, việc phân bổ các công ty trò chơi theo quốc gia cũng được thực hiện. Theo Filatov, khi thu thập dữ liệu, ông sử dụng thông tin từ các nguồn công cộng. Đặc biệt, ông tìm kiếm thông tin từ các danh sách công bố trực tuyến của các công ty và trên LinkedIn. Điều quan trọng cần nhấn mạnh là đây không phải là một nghiên cứu quy mô lớn mà là một nỗ lực nghiên cứu tình hình thị trường từ góc độ cá nhân.
Tổng cộng, Filatov đã thống kê được 5.300 công ty trò chơi theo các tiêu chí mà ông đưa ra. Có 5 quốc gia đứng đầu theo số lượng công ty trò chơi đăng ký là:
1. Hoa Kỳ - 23,2%; 2. Trung Quốc - 11,7%; 3. Vương Quốc Anh - 6%; 4. Nga - 5,4%; 5. Canada và Đức - mỗi nước đều chiếm 4,2%.
Theo Hiệp hội Trò chơi và Phần mềm Mỹ (ESA), có hơn 11.000 công ty hoạt động trong ngành công nghiệp trò chơi điện tử tại Mỹ. Tuy nhiên, nếu chỉ xem xét các nhà phát triển và nhà sản xuất phần cứng chơi game, con số này sẽ giảm xuống còn 1.249 tổ chức.
Theo Liên đoàn Các nhà phát triển trò chơi Châu Âu (EGDF), vào năm 2021 có hơn 5.700 nhà phát hành và studio trò chơi ở các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu. Việc xác định số lượng công ty ở Trung Quốc là một vấn đề khó khăn, tuy nhiên báo cáo sơ bộ cho thấy có hơn vài nghìn công ty hoạt động trong lĩnh vực này. Vào cuối năm 2021, tờ báo Trung Quốc Securities Daily đã đưa tin rằng "14.000 công ty liên quan đến trò chơi điện tử đã phải đóng cửa trong năm vừa qua do việc cấp phép phát hành trò chơi bị tạm ngừng".
Trong một báo cáo mới về M&A, có tổng cộng 120 giao dịch được thực hiện với tổng giá trị 9,5 tỷ USD vào năm 2023 (không bao gồm Microsoft và Activision), số lượng giao dịch đã hoàn tất thấp hơn gấp đôi so với trung bình trong 3 năm trước. Với điều kiện kinh tế vĩ mô ổn định, các nhà phân tích dự kiến "tiềm năng thực hiện giao dịch tích cực sẽ tăng trong năm nay", và việc CVC mua lại Jagex gần đây được xem là một dấu hiệu tích cực cho xu hướng này.