Sony là một công ty nổi tiếng sản xuất PlayStation và chiếm gần một nửa thị trường game console trị giá khoảng 60 tỷ USD. Theo Ampere Analysis, hoạt động làm game di động của họ vẫn còn khá khiêm tốn. Hãng đã công bố Bộ phận di động PlayStation Studios vào năm 2022. Tuy nhiên, Microsoft đã nhanh chóng bứt phá trong lĩnh vực game di động sau khi mua lại Activision Blizzard với giá 69 tỷ USD, công ty sở hữu Candy Crush Saga.
Thị trường game di động là một ngành lớn mà Subway Surfers đã kiếm được khoảng 90 tỷ USD vào năm 2023, theo Newzoo. Con số này tương đương với tổng số trò chơi trên console và PC cộng lại. Tuy nhiên, trong hai năm qua, game di động đã gặp nhiều khó khăn. Những thay đổi về quyền riêng tư trên iPhone của Apple (AAPL.O) đã làm cho việc quảng cáo đến người chơi mới trở nên khó khăn hơn đối với các nhà sản xuất game, trong khi người chơi game di động đang phải đối mặt với khủng hoảng chi phí sinh hoạt và do đó giảm việc nạp game. Cổ phiếu của các công ty game di động đã giảm trung bình 38% từ đầu năm 2022 đến cuối tháng 11 năm 2023, so với mức giảm 9% của chỉ số tổng hợp Nasdaq.
Sony có thể tìm kiếm cách đa dạng hóa vào lĩnh vực chơi game di động để tạo thêm nguồn thu và giảm sự phụ thuộc vào trò chơi console. Khi hướng dẫn mới này được xác định, công ty có thể xem xét một loạt các chiến lược như mua lại, hợp tác và phát triển các trò chơi di động mới. Việc mua lại Bungie đã cho thấy sự tăng cường quan tâm của Sony đối với trò chơi di động. Tuy nhiên, Sony cần phải đưa ra nhiều nỗ lực hơn nữa.
Theo các chuyên gia phân tích của TD Cowen, dự kiến lượng mua hàng trong ứng dụng trò chơi di động của Mỹ sẽ tăng 5,8% vào năm 2024 và 6,7% vào năm 2025. Công ty Stillfront của Thụy Điển (SFRG.ST) có giá trị khoảng 600 triệu USD sở hữu hơn 10 studio di động có thể được niêm yết tại Tokyo. GungHo, nhà sản xuất Puzzles and Dragons có giá trị hơn 1 tỷ USD, cũng đang hướng đến mục tiêu này.
Năm 2022, Roblox thu hút 56 triệu người dùng tham gia hoạt động hàng ngày, trong đó có 3/4 số người dùng truy cập từ thiết bị di động. Với giá trị hơn 20 tỷ USD, Roblox vượt xa Sony với chỉ 11 tỷ USD.
Các vụ kiện và hệ thống pháp luật của Liên minh châu Âu (EU) đang nỗ lực để loại bỏ chính sách cắt giảm 30% mà Apple và Google thực hiện khi người dùng mua hàng trong trò chơi, điều này có thể thúc đẩy lợi nhuận tương lai của ngành game di động. Trò chơi trên điện thoại di động đang phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là ở các quốc gia đang trong giai đoạn phát triển.
Sony đã thông báo vào ngày 31 tháng 1 năm 2022 rằng họ đã mua nhà sản xuất Bungie với giá 3,6 tỷ USD. Vào tháng 7 năm 2022, Sony đã xác nhận rằng thương vụ đã hoàn tất. Trong tình hình hiện tại, Sony đang xem xét chuyển hướng vào phân khúc trò chơi di động như một phản ứng chiến lược. Thị trường này có tiềm năng tăng trưởng lớn và vẫn chưa được Sony khai thác. Khi đối mặt với áp lực cạnh tranh, hãng sẽ thay đổi hướng để thích ứng.
Có tin đồn rằng Sony đang lập một studio trò chơi nội bộ mới, tuyển dụng các nhân viên cũ của Deviation Games, bao gồm cả người đồng sáng lập Jason Blundell. Studio này được đồn đại đang làm việc cho công ty mẹ của PlayStation, Sony Interactive Entertainment. Nếu thông tin này chính xác, nó sẽ phù hợp với nỗ lực của Sony để tăng cường sự tham gia vào thị trường trò chơi di động.